Đó là một trong số những lời bức xúc của người dân tại nhiều chung cư bị ảnh hưởng bởi nguồn nước sạch nhiễm bẩn trong suốt thời gian qua. Cuộc sống bị xáo trộn thì đã rõ nhưng điều nguy hại hơn đó là sức khỏe người dân vẫn chưa thể lường hết được. Chừng đó ảnh hưởng mà chỉ được “bồi thường” bằng một tháng nước miễn phí hay sao?
Anh Nguyễn Hải Sơn ở chung cư khu vực Linh Đàm chìa cho phóng viên Lao Động tờ hóa đơn tiền nước và nói: “Trung bình mỗi tháng chúng tôi dùng hết khoảng 120.000 đồng tiền nước. Bây giờ bảo là miễn phí số tiền này cũng chẳng khiến gia đình tôi giàu thêm. Trong suốt một tháng qua, chúng tôi phải mua nước đóng chai về dùng, tiền thay lõi lọc và những ảnh hưởng trong cuộc sống đã khiến chi phí chi tiêu trong tháng tăng bất ngờ và gấp hàng chục lần con số mà Công ty nước sạch định…miễn phí cho chúng tôi. Những thiệt hại đó sao không tính”.
Cũng bức xúc tương tự, chị Nguyễn Thị Hoa khu vực Hà Đông lý giải: “Trước đây khi nghe lãnh đạo Công ty nước Sông Đà phát biểu rằng họ thiệt hại hơn người dân, chúng tôi đã tính kiện đơn vị này. Giờ đây nghe việc họ miễn phí “một tháng nước bẩn” thì không thể chấp nhận được. Anh ăn một bát phở có con gián, không chỉ không mất tiền bát phở đó mà còn được mời miễn phí một bát khác sạch sẽ hơn, đó mới là lẽ đúng. Chưa kể nếu thiện chí thì họ còn có thể bồi thường một khoản tiền. Bát phở còn thế, đằng này cả mấy chục khối nước nhiễm bẩn, dân ăn cả chục ngày mới xét nghiệm ra là nhiễm dầu thải mà chỉ bồi thường như vậy thôi sao. Điều này cho thấy Công ty nước sạch Sông Đà vẫn vô trách nhiệm, vẫn chưa thấy mức độ nghiêm trọng mà mình đã gây ra cho người dân. Nói cách khác, Công ty nước sạch Sông Đà đã quá coi thường dân”.
Theo tìm hiểu của Lao Động, ngay sau khi Công ty nước sạch Sông Đà đưa ra lời xin lỗi và miễn phí một tháng tiền nước, đã có nhiều hộ dân tính đến việc khởi kiện công ty này.
Trước đó, trao đổi với Lao Động, luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng: “Vụ việc gây thiệt hại rất nghiêm trọng. Ngoài khủng hoảng về niềm tin còn thiệt hại về sức khỏe, vật chất. Tuy nhiên, hiện nay chưa có điều kiện để thống kê về thiệt hại”, luật sư Ứng nói và cho biết thêm để thống kê được lúc này vai trò của chính quyền mới quan trọng. Tổ dân phố, UBND phường, quận phải thống kê thực tế người dân đã bỏ ra bao tiền để mua nước bình, mua nước sạch... Sau đó tổng hợp và gửi đề nghị phía Công ty sông Đà phải chi trả, bồi thường. Nếu không chi trả trực tiếp thì cần phải trừ vào tiền nước hàng tháng sau này.
Trong khi đó, luật sư Trương Anh Tú (đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, về trách nhiệm dân sự của công ty nước Sông Đà, theo Điều 608 của Bộ luật dân sự 2015 quy định: “Cá nhân, pháp nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hàng hoá, dịch vụ mà gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì phải bồi thường”.
Cụ thể tại Khoản 1 Điều 23 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng ghi nhận: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng”.
Như vậy, khi phát hiện ra nguồn nước bị nhiễm dầu, công ty nước sạch Sông Đà cần phải dừng ngay hoạt động cung cấp nước cho người dân, đồng thời áp dụng các biện pháp để xử lý ô nhiễm dầu. Trong trường hợp sau khi biết nguồn nước ô nhiễm mà công ty nước sạch Sông Đà vẫn cung cấp cho người dân, người dân sử dụng bị nhiễm độc thì đương nhiên trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về công ty nước sạch Sông Đà.
Phải bồi thường đúng và đủ chứ không chỉ là “miễn phí một tháng dùng nước bẩn” như đã thông báo của công ty nước sạch Sông Đà.