Miền Trung vừa gượng dậy, tiếp tục ứng phó với 2 cơn bão

nhóm pv |

Các tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế chưa lại sức sau cơn lũ dữ, đặc biệt là Quảng Bình, Quảng Trị, thiệt hại lên tới hàng nghìn tỉ đồng chưa khắc phục được bao nhiêu thì chuẩn bị cơn bão số 8, số 9 theo dự báo chuẩn bị ập vào.

Khẩn cấp cứu trợ, khôi phục sản xuất

Đến chiều 25.10, cơ bản tình trạng nước ngập, cô lập ở các tỉnh miền Trung đã chấm dứt. Chỉ còn một số điểm nghẽn cuối cùng tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) và đường vào thủy điện Rào Trăng 3 (TT-Huế) đang được tích cực khơi thông. Vấn đề các địa phương phải đối mặt là tình trạng rác thải ngổn ngang, ô nhiễm môi trường, hệ thống giao thông, giáo dục, y tế, thông tin liên lạc, sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nặng nề, người dân trắng tay do toàn bộ nhà cửa, lương thực, đồ đạc, gia súc gia cầm đã bị cuốn trôi.

Trước tình hình thiên tai diễn biến bất lợi, nhằm hỗ trợ, cứu trợ khẩn cấp ổn định đời sống của người dân, ngay trong những ngày đầu xảy ra mưa lũ, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã xuất cấp và phân phối đến nhân dân 78 tấn gạo, 450 thùng bánh gạo và 38.700 mì tôm từ nguồn dự trữ lương thực phòng chống thiên tai cấp tỉnh và 150 suất hàng hỗ trợ nhà máy thủy điện Rào Trăng 4. Thông qua các tổ chức tiếp nhận hỗ trợ, đến ngày 22.10 UBMTTQVN tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp nhận 29,3 tỉ đồng, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh đã tiếp nhận 5,4 tỉ đồng.

Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định xuất cấp 1.000 tấn gạo và 4 tấn lương khô từ nguồn dự trữ quốc gia cho nhân dân bị ảnh hưởng mưa lũ. Bộ NNPTNT đã chuyển cấp cho tỉnh 250 tấm bạt nhựa và 50 máy lọc nước do Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ; 500 bộ dụng cụ sửa nhà và 650 bộ dụng cụ làm bếp. Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã xuất cấp cho tỉnh 2 máy phát điện loại 30KVA, 3 xuồng cao tốc các loại, 28 nhà bạt các loại, 2.000 phao áo, 1.000 phao tròn, 30 phao bè. Cục Cứu hộ, Cứu nạn trực tiếp bàn giao 3 xuồng cứu sinh, 36 máy phát điện loại 5-7KV, 1.000 áo phao, 10 máy bơm chữa cháy và 10,5 tấn lương khô... Sau khi tiếp nhận các nguồn hàng cứu trợ, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phân bổ ngay các hàng hóa, vật tư, trang thiết bị này về các đơn vị, địa phương để kịp thời hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt, sớm ổn định cuộc sống và sẵn sàng ứng phó với các đợt thiên tai phía trước.

Tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, thời gian vừa qua tiếp nhận liên tục các đoàn cứu trợ của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ bà con. Các địa phương tổ chức tiếp nhận, phân phối kịp thời đến tận tay người dân, đồng thời tổ chức vệ sinh môi trường, dọn dẹp nhà cửa, ổn định sản xuất cho người dân. Hệ thống điện, nước, giao thông vận tải, thông tin liên lạc cơ bản được khôi phục, tuy nhiên cần nguồn lực rất lớn để có thể trở lại trạng thái bình thường.

Khẩn cấp ứng phó bão số 8

Chiều 25.10, theo dự báo bão số 8 đang tiến gần vào bờ với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75 - 90 km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 150km tính từ tâm bão. Vào tối 25.10, bão sẽ đi vào vùng biển từ Hà Tĩnh tới Quảng Trị và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi đổ bộ vào đất liền. Cơ quan chức năng đã thông báo hướng di chuyển của bão cho 3.957 tàu cá với 14.932 lao động hoạt động đánh bắt trên các vùng biển. Hiện 100% tàu, thuyền đã về nơi trú ẩn an toàn. Tại các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cũng đã có 381 tàu thuyền (348 tàu nội tỉnh và 33 tàu ngoại tỉnh) vào trú bão. Các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế cũng khẩn cấp yêu cầu cấm biển, tất cả các tàu cá trở về nơi neo đậu, người dân chằng chống nhà cửa, di dời khỏi các nơi xung yếu, bảo đảm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi bão đổ bộ. Các cơ quan chức năng, lực lượng vũ trang được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, ứng phó với thiên tai.

Quỹ Xã hội Từ thiện Tấm lòng Vàng Lao Động phối hợp với Cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400 triển khai chương trình “Triệu vòng tay hướng về đồng bào vùng lũ”.

Chương trình nhằm tuyên truyền, kêu gọi, khuyến khích các tổ chức, cá nhân người Việt Nam trong và ngoài nước quyên góp kinh phí đến các gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra; đặc biệt là với NLĐ bị ảnh hưởng kép mưa lũ và dịch COVID-19.

Chương trình tiếp nhận tin nhắn ủng hộ từ ngày 1.9.2020 đến hết ngày 30.10.2020 với cú pháp: BL gửi 1407. Mỗi tin nhắn, bạn đã đóng góp 20.000 đồng cho các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ đồng bào vùng lũ.

Hoặc chuyển khoản về Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng, STK: 113000000758 tại Vietinbank - chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội; ủng hộ miễn phí qua tài khoản trực tuyến tại VietinBank, STK: 129000015204; ủng hộ miễn phí tại Vietcombank - chi nhánh Hà Nội, STK: 0021000303088. Ủng hộ miễn phí tại BIDV - chi nhánh Hoàn Kiếm, STK: 12410001122556

nhóm pv
TIN LIÊN QUAN

Đắk Lắk: Chuyển nhu yếu phẩm, hàng hóa ra cứu trợ cho đồng bào miền Trung

Bảo Trung |

Những ngày qua, rất nhiều nhóm thiện nguyện, tổ chức chính trị - xã hội ở Đắk Lắk đã chuyển hàng hóa, lương thực, nhu yếu phẩm ra hỗ trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

Mưa lũ tại miền Trung: 148 người mất tích và tử nạn

Vũ Long |

Tính đến sáng 25.10, mưa lũ, sạt lở đất tại miền Trung đã khiến 148 người bị tử nạn và mất tích, hàng trăm ngôi nhà vẫn bị ngập.

Huyện Thanh Chương (Nghệ An) huy động hơn 3 tỉ đồng ủng hộ miền Trung

QUANG ĐẠI |

Xã Thanh Phong (huyện Thanh Chương-Nghệ An) đã tiết kiệm tối đa trong lễ công bố quyết định đạt chuẩn nông thôn mới để dành kinh phí ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lụt.

Miền Trung ngổn ngang sau lũ dữ: Người dân đối mặt với nguy cơ dịch bệnh, ô nhiễm môi trường

NHÓM PV |

Trận mưa lũ tại miền Trung vừa qua đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, bên cạnh đó nhiều địa phương còn đối mặt với nguy cơ dịch bệnh, ô nhiễm môi trường sau lũ. Hiện, song song với công tác cứu trợ, khôi phục sản xuất, các địa phương đang tập trung dọn vệ sinh, phòng dịch bệnh sau lũ. Người dân cũng cần được hỗ trợ các loại hóa chất xử lý nước, tẩy trùng, khử độc, các loại thuốc chữa bệnh thông thường phòng chữa tiêu chảy, sốt rét, sốt vi rút…

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.