Muốn mua nhà ở xã hội, người lao động phải nhờ những lá thăm đầy may rủi

Vương Trần |

Việc chưa thiết lập được hệ thống thông tin dữ liệu số hóa về đối tượng được mua nhà ở xã hội (NƠXH) tiềm tàng nguy cơ bất bình đẳng trong việc thực hiện chủ trương tốt đẹp này.

Gần đây Hà Nội công bố bán NƠXH của một dự án tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, nhiều người dân xếp hàng từ 2 giờ sáng để đăng ký.

Để tiếp cận, có suất mua NƠXH người lao động, người thu nhập thấp không dễ dàng. Họ cũng phó mặc cho sự may rủi trong từng lá phiếu thăm.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội nhận định - tình trạng trên phần nào cho thấy cách mua/bán nhà ở xã hội của chúng ta vẫn rất lạc hậu.

Chúng ta chưa thiết lập được hệ thống thông tin dữ liệu số hóa về đối tượng được mua NƠXH. Chính điều này tiềm tàng nguy cơ bất bình đẳng trong việc thực hiện chủ trương tốt đẹp này.

Một thực tế, tại một số dự án NƠXH đang triển khai, nhiều đối tượng trung gian, cò mồi lại lợi dụng sự khan hiếm nguồn cung để bán kiếm tiền chênh lệch từ người lao động.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội. Ảnh: Trần Vương
Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội. Ảnh: Trần Vương

Ông Điệp cho rằng, đất nước ta đang chuyển sang giai đoạn số hoá và cần phải áp dụng công nghệ để có dữ liệu chính xác về người mua NƠXH và các thông tin liên quan để đánh giá chính xác, lựa chọn và ưu tiên các đối tượng được mua NƠXH. Điều này cũng tránh trục lợi chính sách từ mua NƠXH.

“Chúng ta cần số hoá để minh bạch được các đối tượng được mua, tiêu chuẩn được mua, minh bạch các đối tượng được hưởng chính sách NƠXH. Từ đó, chúng ta mới có thống kê chuẩn xác, đưa ra hoạch định một cách phù hợp và từ đó triển khai tổ chức thực hiện tốt chính sách nhân văn này” - ông Điệp nói.

Ông Điệp cho rằng, đây là một trong những giải pháp quan trọng trước mắt cũng như tương lai để tính toán đúng và đầy đủ việc phát triển NƠXH, hướng tới sự bình đẳng, công bằng hơn trong tiếp cận chính sách này mà không phải qua những lá thăm “đầy may rủi”.

KTS Trần Huy Ánh - Uỷ viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội - cho rằng, số hoá dữ liệu cho phép các tổ chức liên quan xác định rõ ràng nhu cầu thực của người lao động về nhà ở xã hội.

Theo đó, thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về số lượng, địa điểm và tính chất nhà ở xã hội cần thiết, từ đó tối ưu hóa việc đầu tư và phát triển.

Theo ông Ánh, việc này cũng giúp các tổ chức quản lý NƠXH tối ưu hóa quy trình và phân phối. Bằng cách sử dụng dữ liệu để đánh giá hiệu suất, xác định các khu vực cần ưu tiên và tăng cường sự công bằng trong việc phân phối NƠXH để chúng ta đạt được sự hiệu quả cao hơn và đáp ứng nhu cầu của người lao động một cách chính xác.

"Số hoá dữ liệu giúp chúng ta định danh và xác định nhu cầu về NƠXH, tính toán được phân khúc, đối tượng, lựa chọn đối tượng ưu tiên một cách chuẩn xác trong tiếp cận chính sách. Việc này sẽ loại bỏ bớt những nguy cơ tiềm tàng về sự bất công, bất bình đẳng trong việc tiếp cận chính sách" - ông Ánh nói.

Mặt khác, số hoá dữ liệu cho phép người lao động dễ dàng truy cập thông tin về các chương trình NƠXH, giá cả, điều kiện và thủ tục liên quan. Điều này giúp họ có được thông tin đầy đủ và minh bạch, từ đó đưa ra quyết định tốt hơn về việc mua hoặc thuê NƠXH.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Công nhân ngoài khu công nghiệp cần được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội

Bạn đọc Nguyễn Đước |

Trong phiên họp thảo luận về Tờ trình dự án Luật Nhà ở (sửa đổi, bổ sung) sáng ngày 5.6, kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, đã có nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội khi cho rằng nên mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách mua nhà ở xã hội.

Tháo gỡ những điểm nghẽn cho dự án nhà ở xã hội

Bảo Chương - Minh Quân |

Nguồn cung nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hồ Chí Minh sẽ dần dồi dào trở lại sau nhiều năm khan hiếm nhờ triển khai hàng loạt dự án trong năm 2023 và những thay đổi về cơ chế đặc thù cho thành phố.

Xây dựng bảng lương cần tính đến khả năng mua nhà ở xã hội

NHÓM PV |

Đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên đề nghị, khi xây dựng khung, bảng lương, thu nhập cho người lao động, làm công ăn lương ở các thành phần kinh tế thì cần tính toán đến khả năng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.