Ghi nhận của phóng viên tại Cảng vận tải Phan Thiết, gần vị trí các tàu cao tốc neo đậu, không khó để nhìn thấy một dải cát dài nằm giữa dòng và nhô cao khỏi mặt nước.
Thời gian qua, những tàu cao tốc chở khách tuyến Phan Thiết - Phú Quý khi khởi hành thì phải thuê tàu lai dắt ra giữa dòng, tránh xa vị trí bồi lắng để không ảnh hưởng đến lịch trình. Trong khi hiện nay tại Cảng vận tải Phan Thiết có 5 tàu cao tốc neo đậu và xuất bến mỗi ngày.
Một thuyền trưởng của một tàu cao tốc cho biết, luồng khi cạn chỉ còn sâu khoảng 1,5m, dù khi xuất bến dựa vào thủy triều và thuê tàu lai dắt nhưng vẫn lo tàu mắc cạn. Ngoài ra, còn có nguy cơ hỏng chân vịt khi tiếp xúc bãi cạn.
Theo tìm hiểu, việc nạo vét tuyến luồng không hề đơn giản là bởi theo quy định hiện hành, cát, bùn, tạp chất dưới sông, suối đều là khoáng sản. Khi nạo vét, muốn vận chuyển đi nơi khác, phải có bãi đổ thải và đấu giá. Trong khi đó, bùn lỏng, tạp chất không ai mua để đấu giá.
Theo Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, kinh phí triển khai dự án nạo vét tuyến luồng hàng hải đã có, tuy nhiên, dự án vẫn chưa thể triển khai do đang chờ giới thiệu vị trí khu vực bãi chứa sau nạo vét của UBND tỉnh Bình Thuận.
Còn về phía tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, giới thiệu và chấp thuận các vị trí đổ chất nạo vét theo kiến nghị của Cục Hàng hải Việt Nam để làm cơ sở phê duyệt kế hoạch nạo vét duy tu luồng hàng hải Phan Thiết trong năm 2024.