Nắng nóng, hạn mặn ảnh hưởng đến nguồn cung rau, củ, quả

NGỌC LÊ |

Thời tiết khắc nghiệt là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nông sản, rau củ, quả ở khu vực TPHCM và các tỉnh, thành Nam Bộ. Việc này đã làm đứt nguồn cung một số mặt hàng, đẩy giá rau, củ, quả lên cao.

Nhiều loại tăng giá đột biến

Thời gian gần đây, khi đi chợ, chị Lâm Ngọc (sống tại Quận 10) không khỏi bất ngờ khi giá cà chua tăng cao ở mức từ 50.000-60.000 đồng/kg, cao gấp 2-3 lần so với tháng trước.

“Bình thường tôi mua 1kg cà chua giá cao lắm cũng chỉ tới 30.000 đồng, nay đi chợ mua 3 quả cỡ vừa đã 17.000 đồng, với mức giá này là quá đắt đỏ” - chị Ngọc bày tỏ.

Tương tự, giá su hào, bầu, bí, cải bó xôi… cũng có mức giá tăng mạnh từ 10.000-15.000 đồng/kg. Một số mặt hàng trái cây như dừa, thanh long, bưởi… cũng có mức giá cao tại thị trường TPHCM. Mức giá này cũng khiến sức mua bị ảnh hưởng, nhiều tiểu thương ngại nhập hàng.

Bà Lê Thị Bé - tiểu thương tại chợ Nguyễn Văn Trỗi (Quận 1) - cho biết: “Mức giá rau củ đang cao vì ảnh hưởng bởi thời tiết, thậm chí một số loại có mức giá quá cao, tôi cũng không nhập vào vì sợ không bán được”.

Ghi nhận tại 3 chợ đầu mối lớn ở TPHCM, các mặt hàng rau củ, quả về chợ vẫn ổn định, nhưng một số loại rau lá có xu hướng giảm sản lượng, mức giá neo cao. Trong đó, cà chua đang có mức giá sỉ 30.000-40.000 đồng/kg, cải bó xôi 30.000 đồng/kg, mướp đắng 20.000-30.000 đồng/kg,…

Nguyên nhân vì thời tiết nắng nóng, hạn mặn kéo dài, chi phí cho sản xuất tăng cao khiến nhiều diện tích trồng rau củ quả bị ảnh hưởng dẫn đến nguồn cung giảm mạnh, giá cả leo thang.

Tác động đến việc xuất khẩu

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam - cho biết, sản xuất nông nghiệp phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu, do đó nắng nóng và hạn hán kéo dài sẽ khiến sản lượng sụt giảm. Xâm nhập mặn cũng gây ảnh hưởng đến cây trồng như sầu riêng là loại cây dễ bị ảnh hưởng bởi nhiễm mặn, chất lượng bị giảm, cây bị chết.

“Việc này cũng sẽ ảnh hưởng đến việc xuất khẩu của ngành rau củ, quả, nhưng bà con nông dân đang cố gắng giảm bớt thiệt hại do thời tiết như tăng diện tích, sản lượng…” - ông Bình cho biết.

Bên cạnh đó, nắng nóng đã khiến chi phí vận hành tăng 20-30% so với điều kiện bình thường đã đẩy giá thành lên cao. Dự báo thời gian tới, giá nhiều loại nông sản sẽ tiếp tục tăng cao, sản lượng giảm, đặc biệt là cây có lá, cây ăn trái.

Tổng giá trị xuất khẩu rau quả trong 4 tháng đầu năm đạt 1,8 tỉ USD (tăng hơn 32% so với cùng kỳ). Trong đó, Mỹ, Trung Quốc, EU… vẫn là những thị trường nhập khẩu chính. Dự báo, trong năm 2024, ngành rau quả sẽ còn đạt được nhiều kết quả ấn tượng, dự kiến đạt 6,5-7 tỉ USD.

NGỌC LÊ
TIN LIÊN QUAN

Nguy cơ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả

Thơm Cao - Hoàng Lộc |

Cứ 3-4 ngày vườn cà chua lại được phun thuốc bảo vệ thực vật một lần. Mặc dù cà chua sắp được nhưng mỗi bình phun được kết hợp 4-5 loại thuốc, nguy cơ tồn dư số lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả.

Lợi dụng đêm khuya, lẻn vào chợ thực hiện 5 vụ trộm rau, củ, quả

THANH THANH |

Đồng Tháp - Thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp rau củ của tiểu thương ở chợ Sa Đéc, Nguyễn Thanh Toàn, 40 tuổi ngụ phường 4, thành phố Sa Đéc bị tuyên phạt mức án 9 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”.

Mang hàng tấn rau, củ, quả đến với khu trọ công nhân

Ngọc Trâm - Trân Trân |

Các khu trọ công nhân tại phường Trà Nóc, TP Cần Thơ hiện đang có hơn 250 công nhân thiếu nhu yếu phẩm, đặc biệt là rau, củ, quả. Để hỗ trợ lương thực kịp thời, "Hành trình kết nối yêu thương" đã trao tận tay rau, củ, quả cho công nhân tại đây.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.