Nắng nóng kéo dài, ruộng đồng nứt nẻ vì thiếu nước tưới

TRẦN TUẤN |

Tại Hà Tĩnh, nắng nóng kéo dài những ngày qua đã khiến một số diện tích lúa vụ Hè - Thu bị thiếu nước tưới, nứt nẻ, cây cối hoa màu của nhiều hộ dân ở vùng cao cũng giảm năng suất vì thiếu nước.

Ngày 20.6, phóng viên Báo Lao Động có mặt tại thôn 2, xã Hương Thủy (huyện Hương Khê) ghi nhận, mặc dù cánh đồng Ông Voi, Động Trẹo… nằm gần sông Ngàn Sâu nhưng nông dân bỏ hoang, không canh tác. Đồng cỏ vì nắng nóng cũng chết khô, các tuyến kênh mương, cầu cống cạn trơ đáy.

Nhiều thửa ruộng dù đã gieo cấy nhưng không thể đảm bảo được nguồn nước tưới nên cây lúa phát triển kém, còi cọc, đất trên mặt ruộng nứt nẻ vết chân chim nham nhở. Cạnh đó, nhiều diện tích bắp, đậu xanh, cam, bưởi, rau màu các loại cũng trong tình trạng bị khô héo.

Bà Lê Thị Tần (sinh năm 1959, trú thôn 2, xã Hương Thủy) có mặt tại thửa ruộng của gia đình ở Động Voi cho biết, gia đình bà có 7 sào ruộng nhưng mùa này không đảm bảo nước tưới nên phải bỏ hoang 6 sào, chỉ canh tác 1 sào.

“Chỉ làm một sào mà cũng thiếu nước, ruộng nứt nẻ, cây lúa còi cọc thế này đây” - Bà Tần than phiền. Ngoài ra, vườn cam, bưởi và hơn 1 sào ngô của gia đình bà Tần cũng bị khô héo, quả bị vàng và teo tóp vì thiếu nước tưới.

Ông Đỗ Công Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thủy (Hương Khê, Hà Tĩnh) - cho biết, toàn xã có 310ha đất sản xuất nông nghiệp nhưng do thiếu nước tưới nên vụ hè thu này chỉ sản xuất 70ha, diện tích đất còn lại phải bỏ hoang.

Trên địa bàn xã Hương Thủy có 9 hồ đập lớn nhỏ nhưng mực nước đều đã xuống thấp, trong đó một số hồ đập mực nước xuống ngưỡng dưới 50% và đang tiếp tục xuống thấp hơn nữa. Vì vậy, trong số 70ha đất lúa hè thu vừa gieo sạ thì có 30ha bị ảnh hưởng do thiếu nước tưới nên phát triển kém, có nguy cơ ảnh hưởng đến năng suất.

Cây ăn trái của gia đình bà Tần cũng kém năng suất, quả nhỏ vì thiếu nước tưới. Ảnh: Trần Tuấn.
Cây ăn trái của gia đình bà Tần cũng kém năng suất, quả nhỏ vì thiếu nước tưới. Ảnh: Trần Tuấn

Ngoài ra, hơn 20ha ngô, hơn 10ha đậu xanh… bị khô héo vì nắng nóng. Cùng với ảnh hưởng đến sản xuất, hàng loạt giếng khoan, giếng đào tại các thôn trên địa bàn cũng đã bị cạn kiệt nguồn nước ngầm, nhiều vùng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, gây khó khăn rất lớn cho đời sống của người dân.

Chiều 20.6, ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, nắng nóng kéo dài những ngày qua đã ảnh hưởng đến một số diện tích canh tác lúa, cây cối hoa màu ở địa phương vùng cao. Tuy nhiên, việc ảnh hưởng tổng thể thì chưa nhiều.

Cũng theo ông Hà, vụ Đông - Xuân vừa rồi toàn tỉnh canh tác 59.000 ha lúa, còn vụ Hè - Thu này toàn tỉnh canh tác 45.000 ha. Phần diện tích khoảng 14.000 ha vào mùa này không canh tác chủ yếu là vì không đảm bảo được nguồn nước tưới.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Thời tiết hôm nay 20.6: Miền Bắc bước vào ngày nắng nóng gay gắt đỉnh điểm

NHÓM PV |

Thời tiết hôm nay 20.6, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Dự báo thời gian miền Bắc nắng nóng gay gắt nhất

NHÓM PV |

Cơ quan khí tượng cho biết miền Bắc sắp bước vào ngày nắng nóng gay gắt đỉnh điểm trước khi hạ nhiệt.

Người lao động nhọc nhằn mưu sinh dưới trời nắng nóng hơn 40 độ C

HOÀNG LỘC - CÔNG HÒA |

Hà Nội đang bước vào những ngày nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời có nơi vượt mức 40 độ C, nhiều người lao động chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.