Ngày 13.9, ông Hoàng Tuấn Khoát - Phó Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7, cho biết ngày 14.9, các tuyến tàu Thống Nhất sẽ tiến hành chạy thử trên đường ray qua cầu đường sắt Bình Lợi mới.
Các cơ quan chức năng của ngành đường sắt sẽ tiến hành kiểm tra các thông số kỹ thuật nếu đạt yêu cầu sẽ cho phép các đoàn tàu lửa Bắc-Nam lưu thông qua cầu Bình Lợi mới, tiến tới bỏ hẳn việc chạy tàu qua cầu sắt Bình Lợi cũ.
Cầu đường sắt cầu Bình Lợi mới được nâng cao tĩnh không lên 7m, sẽ không còn lo ngại sự cố tai nạn giao thông như ở cầu cũ và tạo điều kiện để phát triển giao thông thủy.
Nhằm phục vụ cho công tác chuyển tuyến và thử tải cầu Bình Lợi mới, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông báo sẽ phong tỏa tuyến đường sắt Thống Nhất đoạn từ ga Bình Triệu đến ga Gò Vấp.
Việc thử tải trên cầu mới trong 5h giờ, bắt đầu lúc 9h30-14h30 ngày 14.9.
Trong thời điểm thử tài có đoàn tàu SE22 theo kế hoạch sẽ xuất phát tại ga Sài Gòn vào trưa cùng ngày. Vì lý do nêu trên, tàu SE22 xuất phát tại ga Sài Gòn ngày 14.9 sẽ lập tàu tại ga Bình Triệu.
Các đơn vị đường sắt sẽ chuyển tài hành khách bằng ôtô từ ga Sài Gòn đến ga Bình Triệu cho hành khách lên tàu.
Dự kiến sau khi cầu mới đi vào hoạt động, cầu sắt Bình Lợi cũ bị dỡ bỏ. Cầu cũ được xây dựng từ những năm 1900 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1902. Đây là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn.
Cầu sắt Bình Lợi bắc qua sông Sài Gòn, nối quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức, được khởi công từ tháng 4.2015, dự kiến hoàn thành ban đầu là 16 tháng. Sau nhiều lần trễ hẹn, dự án xây dựng cầu sắt Bình Lợi mới hoàn thành.
Công trình này nằm trong Dự án xây cầu Bình Lợi mới và nạo vét 71 km luồng sông Sài Gòn theo hình thức BOT, vốn đầu tư hơn 1.300 tỉ đồng.