Nghệ An: Huyện biên giới dựng hàng loạt nhà cách ly đón người từ vùng dịch

Quỳnh Trang |

Dự kiến có khoảng trên 2.000 người lao động ngoại tỉnh trở về cần cách ly y tế, Huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đang đối mặt với bài toán chuẩn bị khu cách ly cho số lao động nói trên.

Kỳ Sơn là huyện miền núi cao khó khăn, có hơn 200km đường biên giới với Lào nên được xem như tiền tuyến phòng, chống dịch của tỉnh Nghệ An

Đây cũng là huyện nghèo của cả nước nên số lượng người đi lao động ở các tỉnh khác rất đông. Theo thống kê của Phòng Lao động Thương binh xã hội, cả huyện có khoảng 17.000 công dân từ 14 tuổi trở lên đang học tập, lao động ở ngoài tỉnh.

 
Công an xã Phà Đánh ( Kỳ Sơn, Nghệ An) cùng các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân dựng  lán trại cách ly. Ảnh: Quỳnh Trang

Tính từ khi dịch tái bùng phát 6.5.2021 đến nay, huyện đã đón 5.364 công dân trở về từ các tỉnh. Trong đó, riêng công dân từ các tỉnh phía Nam và vùng thực hiện Chỉ thị 16 trở về Kỳ Sơn từ ngày 18.7.2021 đến nay là 1.628 người. Dự kiến trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đón thêm khoảng 2.103 công dân đăng ký trở về.

Con số trên chưa tính những công dân có thể quá cảnh từ Việt Nam sang Lào và ngược lại.

Để đảm bảo công tác phòng dịch, tất cả những công dân này khi trở về đều phải đi cách ly tập trung 14 ngày theo chỉ đạo của tỉnh Nghệ An.

 
Lính biên phòng, chính quyền, đoàn thể, nhân dân xã Bắc Lý (Kỳ Sơn, Nghệ An)  chặt tre, dựng lán, chốt chặn biên giới chống dịch. Ảnh NDX

Tuy nhiên, với số lượng công dân lớn như vậy, khu cách ly của huyện khó lòng đảm bảo có thể thu dung hết. Các khu cách ly trước đây được trưng dụng từ trường học cũng phải trả lại cho các trường giảng dạy.

Để giải quyết khó khăn, lãnh đạo nhiều xã trong huyện đã huy động lực lượng sử dụng tre, nứa để làm nhiều nhà tạm, lán trại phục vụ công dân ở tỉnh khác về cách ly tập trung.

Chủ tịch xã Phà Đánh bà Vi Thị Thanh cho biết, dự kiến sắp tới xã sẽ đón thêm 400 người từ các địa phương khác về, do đó nhu cầu về nhà tạm, lán trại tập trung rất lớn. Nhận thức được vấn đề, tất cả người dân trên địa bàn xã đều đồng tình, ra sức trong việc xây dựng nhà, lán tạm tại khu cách ly tập trung bằng cách đóng góp ngày công, vật liệu…

Các khu nhà tạm, lán trại tập trung này đảm bảo các điều kiện thiết yếu như điện, nước.. tiếp tế hậu cần cũng được tính toán để phục vụ người dân. Trong đó, đảm bảo mỗi nhà tạm chỉ cho một người ở trong trường hợp phải cách ly.

Xã Bắc Lý ( Kỳ Sơn) đã hoàn thành 13 căn nhà bằng tre nứa để sẵn sàng đón những công dân  của mình từ vùng dịch trở về. Ảnh: NDX
Xã Bắc Lý (Kỳ Sơn, Nghệ An) đã hoàn thành 13 căn nhà bằng tre nứa để sẵn sàng đón những công dân  từ vùng dịch trở về. Ảnh: NDX

Tại xã Bắc Lý, hiện trên địa bàn xã có khoảng 600 người đang đi làm ăn ở ngoại tỉnh chưa về. Để có khu cách ly tập trung, xã đã phải vận động toàn bộ bà con các bản làng ra làm những căn phòng bằng tre nứa để cho người đang thực hiện cách ly ở.

Những căn nhà này do người dân tự đóng góp vật liệu và công sức, chỉ trong ít ngày, dãy nhà tre nứa đã được dựng lên, sẵn sàng cho việc tiếp nhận các công dân trở về cách ly tại địa phương.

Quỳnh Trang
TIN LIÊN QUAN

Nhà vẫn phong tỏa, 800 người phường Thanh Xuân Trung xin ở lại khu cách ly

Tùng Giang |

Trong hai ngày qua, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã tổ chức đưa gần 100 người về nhà từ điểm cách ly. Hiện còn khoảng hơn 800 người có nguyện vọng ở lại đến ngày 29.9 khi nơi ở tại khu vực Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung) hết lệnh phong tỏa.

Hơn 92% bệnh nhân COVID-19 ở Nghệ An đã xuất viện

QUANG ĐẠI |

Từ đầu mùa dịch đến nay, địa bàn tỉnh Nghệ An có 1.812 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó 1.682 người đã khỏi bệnh, chiếm tỉ lệ 92,8%.

Nghệ An: Quân đội mở 3 “Gian hàng 0 đồng” giúp dân mùa dịch

QUANG ĐẠI |

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An phối hợp Thành đoàn và UBMTTQ TP Vinh mở các “Gian hàng 0 đồng” tại TP. Vinh, giúp nhân dân trong thời gian cách ly phòng dịch bệnh.

Vinafco lãi 2,8 tỉ, chưa bồi thường vụ rơi pin xuống biển

Lục Giang |

Vinafco đang phối hợp cùng các chủ hàng, công ty bảo hiểm và các cơ quan chức năng giải quyết sự cố vụ 37 container rơi xuống biển, trong đó có hơn 10 tấn pin.

Sẽ xử lý vụ đăng video "Quả báo Làng Nủ Lào Cai"

Huyền Chi - Hoài Anh |

Video "Quả báo Làng Nủ Lào Cai" lan truyền trên mạng xã hội gây phẫn nộ. Hiện tại, cả video và kênh đăng tải đã biến mất trên nền tảng YouTube.

Người dân Đà Nẵng căng mình tát nước tràn vào nhà do mưa lớn

LINH THI |

Tại phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, hàng chục hộ dân vẫn phải căng mình tát nước tràn vào nhà.

Giới đầu cơ có thể đứng sau loạt lô đất đấu giá bỏ cọc

ANH HUY |

Giới chuyên gia cho rằng, người tham gia đấu giá đất chủ yếu là nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp, rất ít người địa phương tham gia.

"Giải cứu" hàng trăm xe máy chìm trong nước lũ

LƯƠNG HẠNH |

Trong 2 ngày làm việc không ngừng nghỉ, 60 người thợ hỗ trợ sửa chữa 260 chiếc xe máy miễn phí tại tỉnh Yên Bái và Tuyên Quang.