Người dân TPHCM tiếc nuối nếu tháo dỡ vòng xoay Điện Biên Phủ ở Quận 1

TUỆ NHI |

TPHCM - Nhiều người dân cho rằng vòng xoay Điện Biên Phủ (Quận 1) đã trở thành một biểu tượng đẹp của thành phố. Cùng với đó, nếu phá dỡ vòng xoay cũng chưa chắc giải quyết được tình trạng ùn ứ giao thông bởi những bất cập về phân bố giao thông trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Vòng xoay Điện Biên Phủ là điểm giao cắt của hai tuyến đường lớn - Điện Biên Phủ và Nguyễn Bỉnh Khiêm, kết nối giao thông giữa cửa ngõ phía Đông với trung tâm TPHCM.

Vòng xoay được xây dựng tại đây từ nhiều năm trước, đường kính khoảng 60m, đang trồng nhiều cây xanh. Giữa vòng xoay có tháp đồng hồ 4 mặt, cao khoảng 16m, được xem là biểu tượng ở nút giao này. Hiện, khu vực không có đèn tín hiệu giao thông mà cho xe chạy theo vòng xoay để quay đầu, vào đường xung quanh.

Khu vực xung quanh vòng xoay cũng có nhiều tuyến đường khác như Hoàng Sa, hẻm Điện Biên Phủ...

Chính bởi vị trí đặc biệt nên tại giờ cao điểm, khu vực này thường xảy ra ùn ứ.

Vị trí vòng xoay Điện Biên Phủ. Ảnh cắt từ Googel Maps
Vị trí vòng xoay Điện Biên Phủ. Ảnh cắt từ Googel Maps

Hằng ngày, cứ 7h30, anh Quốc Hưng - nhân viên một trường đại học trên đường Điện Biên Phủ lại quay đầu xe tại vòng xoay này để đến trường.

"Với tôi, vòng xoay Điện Biên Phủ như một biểu tượng đẹp. Dù thiết kế không quá đặc biệt nhưng khung cảnh đó lại mang đến cho tôi một cảm giác mát lành, một nét rất riêng biệt. Dù đôi lúc có ùn ứ nhưng nếu bỏ đi thì tôi thấy tiếc lắm", anh Hưng cho biết.

Theo anh Hưng, tự bản thân vòng xoay đã có thể điều tiết giao thông rồi. Trong trường hợp cần đặt thêm đèn tín hiệu giao thông thì có thể đặt đèn ở các đầu đường, không cần phải phá bỏ vòng xoay.

Còn ông Hữu Đạo (Phường 3, quận Bình Thạnh) - cán bộ cảnh sát giao thông về hưu - ngày nào cũng đi bộ đến khu vực này. Theo ông, vòng xoay vốn là biểu tượng đẹp của con đường nên cần cẩn trọng khi đề xuất dỡ bỏ.

Ông Đạo cho rằng việc ùn ứ này cần được giải quyết tận gốc bởi việc điều tiết luồng đường đi.

"Vòng xoay này hay bị ùn xe vì đường Nguyễn Bỉnh Khiêm khá nhỏ và đi một đoạn ngắn thì lại có ngay đèn giao thông, trong khi lượng xe vào nhiều. Cùng với đó, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn đông đúc cũng xuất phát từ việc ngăn tuyến Nguyễn Bỉnh Khiêm giao Nguyễn Thị Minh Khai thành đường một chiều nên đường đã nhỏ và đông xe lại càng thêm đông. Vì thế, bỏ vòng xoay mà không điều tiết lại các điểm trên thì chưa hẳn đã xử lý được tắc đường", ông Đạo nói.

Anh Minh Quân (TP.Thủ Đức) cũng thường xuyên di chuyển trên tuyến đường Điện Biên Phủ cảnh báo việc bỏ vòng xoay không chỉ dẫn đến mất mỹ quan mà có thể còn ùn ứ nghiêm trọng hơn.

Anh Quân phân tích, về nguyên lý giao thông gồm các cấp cơ bản là khi đèn tín hiệu không xử lý được ách tắc giao thông thì sẽ nâng cấp lên vòng xoay. Nếu có vòng xoay vẫn không xử lý được nữa sẽ cần nâng cấp lên giao thông khác mức là cầu vượt hay hầm chui.

"Không ai nâng cấp ngược từ vòng xoay xuống ngã tư cả; cùng lắm là kết hợp vòng xoay và đèn tín hiệu nhưng giải pháp cũng không hiệu quả bằng cầu vượt. Hãy nhìn bài học về vòng xoay tại khu Chợ Bến Thành. Khi bỏ vòng xoay di chuyển thành ngã tư méo mó không đẹp và cũng không giải quyết được ùn tắc giờ cao điểm", anh Quân nói.

Trước đó, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TPHCM có văn bản gửi đến Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải) và Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng) kiến nghị khắc phục bất cập tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố.

Đơn vị đề xuất tổ chức giao thông theo đèn tín hiệu, đồng thời kéo dài dải phân cách trên đường Điện Biên Phủ về nút giao để hạn chế xe máy chạy ngược chiều và quay đầu.

TUỆ NHI
TIN LIÊN QUAN

Bình Dương: Lại xảy ra lật xe container ở vòng xoay đường Mỹ Phước-Tân Vạn

ĐÌNH TRỌNG |

Trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn (thị xã Bến Cát, Bình Dương), xe container đang qua vòng xoay thì bị lật ngang. Hai chiếc xe cẩu được điều động tới hiện trường giải cứu phương tiện gặp nạn.

4 xe cẩu hợp lực cẩu xe đầu kéo lật nghiêng nằm giữa vòng xoay trên QL1

PHẠM DUY |

Bình Thuận - Xe đầu kéo kéo theo rơ-mooc lật nghiêng, đổ ầm xuống đường khi ôm cua vòng xoay phía Nam TP.Phan Thiết. 4 xe cẩu được huy động đến hiện trường để cẩu xe đầu kéo bị lật.

TPHCM xây lại vòng xoay tại giao lộ phố đi bộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi

MINH QUÂN |

TPHCM - Giao lộ phố đi bộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi sẽ được tái lập nút giao thông vòng xoay rộng hơn 23m, kinh phí khoảng 500 triệu đồng.

Đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích nhiều ngày tại Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy 3 cháu bé bị mất tích tại xã Kim Tân, huyện Kim Sơn (Ninh Bình).

Bất cập quản lý tiền công đức tại 2 ngôi đền ở Ninh Bình

NGUYỄN TRƯỜNG |

Hiện nay, việc quản lý thu chi tiền công đức, dầu nhang tại đền Dâu và đền Quán Cháo (Ninh Bình) còn thiếu minh bạch.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được giảm 1 năm tù

Việt Dũng |

Ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được ghi nhận có các tình tiết mới nên được giảm án, bị hại duy nhất kháng cáo bị bác đơn.

Tài xế khai chuyện chở thùng tiền từ SCB về Vạn Thịnh Phát

Tâm Tú |

TPHCM - Lái xe của Trương Mỹ Lan khai, nhiều lần đến Ngân hàng SCB vận chuyển những thùng tiền đã được đóng sẵn đưa về Vạn Thịnh Phát hoặc nhà riêng của Lan.

Bỏ giấy chuyển tuyến bệnh hiểm nghèo, giảm tiền túi cho dân

ANH HUY |

Trong dự Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có đưa ra việc bỏ thủ tục chuyển tuyến với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... để giảm chi tiền túi cho dân.

Bình Dương: Lại xảy ra lật xe container ở vòng xoay đường Mỹ Phước-Tân Vạn

ĐÌNH TRỌNG |

Trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn (thị xã Bến Cát, Bình Dương), xe container đang qua vòng xoay thì bị lật ngang. Hai chiếc xe cẩu được điều động tới hiện trường giải cứu phương tiện gặp nạn.

4 xe cẩu hợp lực cẩu xe đầu kéo lật nghiêng nằm giữa vòng xoay trên QL1

PHẠM DUY |

Bình Thuận - Xe đầu kéo kéo theo rơ-mooc lật nghiêng, đổ ầm xuống đường khi ôm cua vòng xoay phía Nam TP.Phan Thiết. 4 xe cẩu được huy động đến hiện trường để cẩu xe đầu kéo bị lật.

TPHCM xây lại vòng xoay tại giao lộ phố đi bộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi

MINH QUÂN |

TPHCM - Giao lộ phố đi bộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi sẽ được tái lập nút giao thông vòng xoay rộng hơn 23m, kinh phí khoảng 500 triệu đồng.