Nguồn cơn tệ nạn xã hội ở xóm vạn chài giữa lòng Đà giang

Khánh Linh |

Hoà Bình - Cuộc sống mưu sinh lênh đênh vất vả cùng những cạm bẫy đã khiến nhiều người dân ở xóm vạn chài rơi vào tệ nạn xã hội.

Tháng 3.2022, PV đã đến thăm làng vạn chài trên dòng sông thuộc tổ 14, phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình.

Bước lên con thuyền chỉ rộng khoảng 10m2 của một hộ gia đình, không thể nghĩ rằng đây lại là nơi ở của một gia đình 5 thành viên với mọi sinh hoạt của gia đình đều gói gọn trên đó.

Tài sản chẳng có gì đáng giá ngoài ít vật dụng cần thiết cùng chiếc tivi cũ. Con thuyền chật chội chỉ đủ 2 chỗ ngủ, một chỗ cho bố mẹ, chỗ còn lại ba đứa con ngủ chung. Bốn bề được che bằng những tấm bạt mỏng, chỉ một cơn gió nhẹ có thể thổi bay đi.

Cùng với sự bươn trải trong cuộc sống mưu sinh, nơi đây vẫn đang còn tồn tại nhiều tệ nạn xã hội mà hệ luỵ của nó khiến người dân càng vất khó khăn vất vả hơn.

Bà Ngô Thị Chiến - người đã chứng kiến không biết bao nhiêu lượt thanh niên trai tráng ở làng vạn chài rơi vào cảnh nghiện ngập nhớ lại: “Sông nước lênh đênh đưa đẩy! Trong những chuyến đi đánh bắt đêm, cứ người nọ rủ rê người kia rồi lâu dần thành nghiện lúc nào không hay. Ban đầu còn giấu bố mẹ, vợ con, rồi đến khi gia đình phát hiện ra thì chuyện đã muộn.”  

Ghé thăm của anh L.V.T. (30 tuổi), một trong những người đã từng trót trao thân cho “nàng tiên nâu”, hiện nay đang điều trị bằng thuốc methadone và đang sống một mình trên một chiếc thuyền nhỏ được neo đậu cạnh ngôi nhà phao của người bác ruột.

“Ban đầu mình cũng chỉ nghĩ đơn giản rằng mình thử một chút cho biết với người ta. Càng về sau, trong những chuyến đi dài phải thức trắng đêm làm việc, thời gian rảnh rỗi anh em lại rủ nhau hút và cứ thế nghiện lúc nào không hay" - anh T. bộc bạch.

Đến nay, nhờ sự vận động của UBND và Công an phường Thịnh Lang, những người nghiện ma tuý tại làng chài đã chủ động sang Trung tâm kiểm soát bệnh tật để uống thuốc Methadone.

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Thông - Trưởng xóm vạn chài cho biết: Ngoài tệ nạn ma tuý, ở làng chài cũng thường xảy ra tình trạng mất trộm, khi thì xe đạp, xe máy hoặc vật nuôi. 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Bình - Chủ tịch UBND phường Thịnh Lang cho biết: Hiện nay, UBND đã phối hợp với Công an phường tăng cường tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự tại làng chài, đồng thời tăng cường tuyên truyền cho bà con về những tác hại của ma tuý để họ chủ động tránh xa.

Theo thống kê của UBND phường Thịnh Lang, cả phường có 28 người nghiện ma tuý thì làng vạn này có đến 22 người. 

Khánh Linh
TIN LIÊN QUAN

Cuộc sống của người dân làng vạn chài giữa lòng TP Hoà Bình

Khánh Linh |

Hoà Bình - Giữa lòng thành phố Hoà Bình náo nhiệt, có một làng vạn chài nhỏ nằm bình yên trên dòng sông Đà.

Ước vọng lên bờ của người dân vạn chài giữa lòng TP Hòa Bình

Khánh Linh |

Hoà Bình - Đối lập với sự sầm uất, nhộn nhịp của thành phố, cuộc sống làng vạn chài diễn ra hết sức bình dị, yên ả nhưng cũng đầy rẫy những hiểm nguy.

Cần Thơ khuyến nghị người dân nâng cao cảnh giác tệ nạn cá độ bóng đá

TRẦN LƯU |

Cơ quan chức năng Cần Thơ nhận định, trong thời gian diễn ra giải bóng đá lớn, dự báo tình hình tội phạm cờ bạc và cá độ bóng đá sẽ gia tăng, kéo theo nhiều loại hình tội phạm khác...

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.