Nguy hiểm việc xe khách chiếm chỗ trạm buýt trước cổng bến xe Mỹ Đình

Tô Thế |

Xe khách "chiếm" vị trí trước, giữa và sau khu vực dừng, đỗ của xe buýt khiến hành khách phải lên xuống ngay dưới lòng đường, tai nạn rình rập.

Xe khách quây kín trạm xe buýt

Tình trạng xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng dừng, đỗ đón trả khách, hàng hóa trên tuyến đường Phạm Hùng, quanh bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) hiện vẫn đang là vấn đề nhức nhối.

Lực lượng chức năng thường xuyên xử lý, tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều nhà xe vẫn bất chấp vi phạm. Chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng, hàng loạt nhà xe lại nối đuôi nhau chạy "rùa bò" ở làn sát vỉa hè, thậm chí là làn giữa, gây nên tình trạng lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Nguy hiểm hơn, nhiều xe khách dừng, đỗ trước, giữa và sau khu vực trạm buýt đã khiến các lái xe buýt không thể đón trả khách đúng điểm theo quy định. Nhiều chuyến xe, khách phải lên, xuống ngay dưới lòng đường, giữa dòng xe cộ đông đúc.

Xe buýt phải trả khách ngay dưới lòng đường. Ảnh: Tô Thế
Xe buýt phải trả khách ngay dưới lòng đường. Ảnh: Tô Thế

Ghi nhận của PV ngày 8.6, mặc dù là ngày cuối tuần nhưng lượng khách tại các trạm xe buýt đối diện bến xe Mỹ Đình vẫn rất đông. Tuy nhiên, cứ vài phút lại có một xe khách tạt vào trạm buýt để "vẫy" khách khiến cho xe buýt không thể tiếp cận được điểm đỗ.

Trong tình huống này, xe buýt buộc phải dừng giữa đường để hành khách lên, xuống.

"Nếu cứ ngồi chờ buýt vào đúng điểm đỗ để lên thì khả năng sẽ bị lỡ nhiều chuyến đấy. Ở đây không như nhiều chỗ khác, mình cứ phải chú ý nhìn từ xa" - một hành khách đợi buýt chia sẻ.

Xe buýt bị quây kín bởi xe khách. Ảnh: Tô Thế
Xe buýt bị quây kín bởi xe khách. Ảnh: Tô Thế

PV cũng ghi nhận được tình trạng nhiều xe buýt vào đúng điểm đón, trả khách, nhưng sau đó phải loay hoay mãi mới thoát khỏi "vòng vây" của các xe khách.

Ngoài nguy hiểm cho hành khách, việc xe buýt không thể đỗ sát lề đường sẽ gây ùn tắc cho các phương tiện phía sau, xe máy, ôtô bị cản trở gây mất an toàn giao thông, rất dễ gây tai nạn.

Với lỗi dừng xe cách lề đường, hè phố quá 0,25m, những tài xế xe buýt có thể bị phạt tiền 500 nghìn đồng và tạm giữ bằng lái xe trong vòng 7 ngày.

Số lượng xe bị xử phạt vẫn còn quá ít

Theo thống kê của Công an TP Hà Nội, trong 3 ngày, từ ngày 5 - 7.6.2024, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử lý 8 trường hợp ôtô dừng, đỗ tại các điểm dừng chờ xe buýt, phạt tiền 4.400.000 đồng.

Là người thường xuyên phải di chuyển ngoài đường, anh Đỗ Phúc Tuấn (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, so với số vi phạm thực tế thì lượng xử phạt như vậy là còn quá ít. Theo anh Tuấn, nếu tất cả các Quận, Phường trên địa bàn TP Hà Nội có đủ lực lượng để tuần tra, xử lý thì số lượng ôtô bị xử phạt lỗi dừng, đỗ tại các điểm dừng chờ xe buýt sẽ cao hơn thế nhiều lần.

Tình trạng ôtô dừng, đỗ tại trạm buýt vẫn còn nhức nhối. Ảnh: Tô Thế
Tình trạng ôtô dừng, đỗ tại trạm buýt vẫn còn nhức nhối. Ảnh: Tô Thế

"Ví dụ 2 trạm buýt đối diện bến xe Mỹ Đình, hàng ngày có cả chục lượt xe dừng, đỗ. Tuy nhiên, thời điểm vi phạm thì lực lượng chức năng chưa có mặt. Tốt nhất những điểm nóng như vậy cần có camera phạt nguội", anh Tuấn bày tỏ.

Được biết, trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an TP Hà Nội sẽ tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc Công an các quận, phường trên toàn địa bàn tổ chức kiểm tra xử lý xe ôtô dừng, đỗ trái quy định tại những điểm dừng chờ xe buýt; đồng thời tham mưu cho UBND quận, phường các biện pháp, giải pháp không để tình trạng nêu trên tái diễn, nhằm đảm bảo trật tự ATGT và mỹ quan đô thị.

Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Nhà chờ bị chiếm dụng, hành khách khổ sở ra giữa đường đón xe buýt

Diệp Anh |

Nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng bởi ô tô và xe máy khiến hành khách phải đón xe từ xa, gây bất tiện và nguy hiểm.

Buýt nhanh BRT vẫn hoạt động bình thường

Tô Thế |

Chiều 6.6, trên mạng xã hội facebook xuất hiện hình ảnh thể hiện việc công nhân tháo dỡ biển báo làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT, nhiều bình luận cho rằng tuyến buýt này sẽ dừng hoạt động.

Xe buýt loay hoay ra vào trạm do xe khách chiếm chỗ

Thế Kỷ |

Trên trục đường Phạm Hùng (Hà Nội), đặc biệt khu vực trạm xe buýt đối diện bến xe Mỹ Đình, hàng loạt xe khách dừng đỗ, chạy rùa bò gây cản trở việc ra vào đón trả khách của xe buýt, cản trở việc di chuyển của các phương tiện khác, tạo ra cảnh hỗn loạn trên đường.

Đình chỉ 2 chủ tịch xã ở Lào Cai do lơ là phòng chống bão lũ

Bảo Nguyên |

UBND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định đình chỉ công tác đối Chủ tịch UBND xã Trung Lèng Hồ và Pa Cheo do vi phạm quy định phòng, chống bão lũ.

Kịp thời vá vỡ đê sông tiếp giáp Bắc Ninh và Hà Nội

Đền Phú - Vân Trường |

Bắc Ninh - Đoạn đê bị vỡ khoảng 6m được lực lượng chức năng nhanh chóng vá lại, không gây ngập và thiệt hại cho khu dân cư.

Ukraina nói về kết quả cuộc tấn công tỉnh Kursk của Nga

Thanh Hà |

Ukraina cho rằng, cuộc tấn công của Ukraina vào khu vực Kursk đã làm chậm bước tiến của Nga trong khi phía Nga cho biết đã giành lại 10 ngôi làng.

"Phông bạt" trên Facebook là căn bệnh và cần thuốc chữa

AN NGUYÊN - THÙY TRANG |

Nhiều người bị phát hiện chỉnh sửa hình ảnh, làm giả hóa đơn chuyển khoản để “thổi phồng” số tiền và “phông bạt” trên Facebook nhằm đánh bóng tên tuổi.

Xe bán tải bị nước cuốn trôi, 1 phụ nữ tử vong ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Ngày 14.9, Công an thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã bàn giao thi thể người phụ nữ đi xe bán tải bị nước cuốn, để gia đình lo hậu sự.