Trải nghiệm dự án "Kỳ quan Việt Nam”
Được ra mắt vào cuối tháng 1.2021, dự án "Kỳ quan Việt Nam" trên Google Arts & Culture, có sự phối hợp của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch).
Dự án "Kỳ quan Việt Nam" bao gồm 35 triển lãm với 1.369 bức ảnh, đưa người xem đến nhiều góc nhìn độc đáo về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.
Một số những hình ảnh ấn tượng của kỳ quan Việt Nam được tái hiện đó chính là Hang Sơn Đoòng, lễ hội đèn lồng Hội An, Nhã nhạc cung đình Huế,... Đặc biệt hiện tại, người dân có thể trải nghiệm dưới dạng 3D những hình ảnh trong Lăng Tự Đức.
Ngoài ra, trên nền tảng này, người dân có thể khám phá nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, tìm kiếm những điểm du lịch xung quanh hoặc lưu lại những điểm đến yêu thích. Với từ khóa “Wonder in Việt Nam”, người xem cũng có thể khám phá theo chủ đề của văn hóa, màu sắc hoặc tìm kiếm theo các địa danh, âm nhạc truyền thống của Việt Nam.
Đây được xem là một trong những cách làm độc đáo để các kỳ quan du lịch Việt Nam có thể đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước, từ đó quảng bá hình ảnh, tìm kiếm những cơ hội trước nhiều thách thức của dịch bệnh.
Nhiều thông tin hấp dẫn trên các website
Bối cảnh dịch bệnh lại là cơ hội để nhiều điểm tham quan đẩy mạnh thêm các kênh tương tác với người dân. Trong đó, quảng bá hình ảnh, nội dung đặc sắc qua website chính thống là một phương cách hữu hiệu.
Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Hoàng Nghị - Trưởng phòng Quản lý di sản (Sở Văn hóa Thể thao TPHCM) cho biết, nếu người dân không có điều kiện tham quan trực tiếp có thể tìm hiểu thông tin qua hệ thống website của các bảo tàng, di tích lịch sử.
Công tác nghiên cứu, tăng cường bài vở trên các website này được Sở Văn hoá Thể thao chỉ đạo các đơn vị thực hiện liên tục.
Vị Trưởng phòng Quản lý di sản dẫn ví dụ về website của Dinh Độc Lập. Tại đây, du khách có thể tra cứu đa dạng thông tin như lịch sử, kiến trúc, bản đồ, các hình ảnh, video clip,... về Dinh Độc Lập. Thậm chí, các triển lãm trưng bày như "Từ Dinh Norodom đến Dinh Độc Lập (1868 - 1966); "Từ Hiệp định Paris đến chiến dịch Hồ Chí Minh qua tài liệu lưu trữ”,... cũng có đầy đủ các thông tin đặc sắc, trực quan.
Ngoài ra, du khách cũng có thể tham quan các địa điểm thông qua những website được cộng đồng đánh giá cao như: Amazing Vietnam, TripAdvisor, Lonely Planet,...
Rất nhiều hình ảnh và các thông tin du lịch hấp dẫn đã được thực hiện trên nền tảng công nghệ số được nhiều du khách đánh giá cao không thua kém gì những trải nghiệm thực tế.
Bên cạnh việc tìm hiểu theo từng khía cạnh du lịch, nhiều website cung cấp tính năng dịch qua các thứ tiếng khác nhau giúp cho văn hóa, du lịch Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
Các ứng dụng công nghệ quảng bá du lịch
Để trải nghiệm du lịch Việt Nam, nhiều ứng dụng được đông đảo người dân biết đến như "Du lịch Việt Nam an toàn" ra mắt tháng 10.2010 bởi Tổng cục Du lịch, hay trên một số ứng dụng khác như TripHunter, TripAdvisor…
Với những người dân yêu thích xê dịch, những ứng dụng này là bạn đồng hành hữu ích. Còn trong bối cảnh dịch bệnh, các ứng dụng này lại phát huy lợi thế của mình thông qua việc quảng bá hình ảnh.
Người dân có thể xem và cảm nhận những nét đẹp của từng điểm đến thông qua các hình ảnh, nội dung được cung cấp.
“Du lịch” trên Facebook qua các hội nhóm
Việc quảng bá hình ảnh du lịch, chia sẻ kinh nghiệm trên các hội nhóm của Facebook cũng được nhiều du khách quan tâm.
Khi tham gia vào các hội nhóm, người xem có thể đọc những bài viết, hình ảnh giới thiệu các địa danh thông qua các du khách đã từng đến và tham quan địa điểm đó. Hầu hết các hội nhóm du lịch trên Facebook đều có hàng trăm nghìn thành viên, với những chia sẻ khác nhau, hình ảnh, video đa dạng.
Một trong những điều tạo nên sự thích thú với người xem khi “du lịch” trên nền tảng Facebook đó chính là họ được chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ vấn đề đi lại, ăn uống, đặt phòng hay cách chụp ảnh check in, chỉnh sửa hình ảnh…
Du lịch Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung đang phải chịu ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch COVID-19. Thế nhưng với những cách làm mới, tận dụng sự phát triển của công nghệ, du lịch vẫn đang có nhiều cách làm độc đáo để níu chân du khách, tìm kiếm những cơ hội phát triển mới.