CUỘC THI BÚT KÝ, PHÓNG SỰ VỀ CÔNG NHÂN, CÔNG ĐOÀN VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG HÀ TĨNH

Những người gieo màu xanh cho đô thị Thành Sen

Lê Thị Thu Thanh |

Người ta nói “trăm nghe không bằng một thấy”. Muốn biết đô thị xanh là như thế nào thì cứ đến đây. Quả không sai thành phố (TP) Hà Tĩnh mang đến cho chúng tôi cơ hội khám phá đô thị xanh, sạch đẹp, văn minh.

Cảnh quan cây xanh của từng đường phố, công viên đều được chăm chút tỉ mỉ, đầy công phu. Màu xanh không chỉ đến từ các công viên, bởi các tuyến đường ở TP. Hà Tĩnh dù đường lớn hay đường nhỏ đều rợp bóng cây xanh thoáng mát sạch sẽ. Có được điều đó một phần công sức của những công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh.

Nhịp sống ở TP. Hà Tĩnh hết sức nhộn nhịp và sầm uất với hàng chục dự án về nhà ở, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, trường học, y tế… Chưa kể những sự kiện lớn thường xuyên được tổ chức tại đây, có những sự kiện thu hút đến vài chục ngàn người tham gia.

Từ một thị xã nhỏ bé, vắng lặng nay đã trở thành một đô thị loại II năng động, dân cư ngày một đông hơn, phố phường sạch đẹp, văn minh hơn. Rộng lớn là thế, nhiều người sinh sống, làm việc nhưng TP. Hà Tĩnh luôn giữ được mỹ quan của đô thị. Đường sạch, công viên không rác, những khu phố, những tòa nhà sạch sẽ, gọn gàng… là những hình ảnh rất đặc trưng của Thành Sen.

Đường phố Hà Tĩnh xanh - sạch - đẹp nhờ bàn tay của các anh chị công nhân môi trường. Ảnh: Thu Thanh
Đường phố Hà Tĩnh xanh - sạch - đẹp nhờ bàn tay của các anh chị công nhân môi trường. Ảnh: Thu Thanh

Diện mạo của TP. Hà Tĩnh hôm nay, có một phần nhỏ công sức làm đẹp của công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh. Mỗi ngày đội ngũ công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh phải thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ, từ quét dọn đường sá; phòng trừ sâu bệnh, trồng cây mới, cắt tỉa, chăm sóc cây đến việc thu gom và xử lý rác thải.

Vất vả nhất là những hôm trời mưa gió, lá cây rụng nhiều, đọng nước nên quét rất mỏi tay. Hay những ngày cuối tuần, người ta dạo chơi nhiều hoặc những khi có sự kiện diễn ra thì lượng rác để lại cũng nhiều hơn.

Thế nhưng những người công nhân ấy vẫn lặng lẽ ở lại dọn dẹp vệ sinh, để trả lại đường phố sạch đẹp cho người dân tập thể dục buổi sáng hôm sau. Chính công việc thầm lặng của họ đã khoác cho Thành Sen chiếc “áo đẹp” mỗi ngày. Họ chính là những người gieo màu xanh cho đô thị.

Hình ảnh những người công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh ngày đêm thu gom rác đã trở thành hình ảnh rất quen thuộc của người dân TP. Hà Tĩnh. Công việc của các anh chị là dọn sạch những con đường, quét rác ở mọi ngõ ngách, làm sạch môi trường nơi mọi người đang sống, đang tận hưởng. Không kể những đêm hè hay đêm đông gió rét, chiếc xe thu gom rác của các anh chị vẫn đều đặn trên những con phố.

Hình ảnh quen thuộc trên các con đường tuyến phố Thành Sen. Ảnh: Thu Thanh
Hình ảnh quen thuộc trên các con đường tuyến phố Thành Sen. Ảnh: Thu Thanh

Đặc biệt ở TP. Hà Tĩnh có sự kiện hoặc lễ hội tổ chức tại Quảng trường trung tâm TP, khi người dân nườm nượp ra về cũng là lúc các công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh bắt đầu tiến vào các tuyến đường thu gom rác.

Trên khán đài, dưới các tuyến đường đâu đâu cũng tràn ngập rác chủ yếu là nilon, đồ đựng thức ăn, giấy báo, chai lọ… Hay như đêm giao thừa, tất cả người thân trong gia đình về nhà quây quần bên mâm cỗ thì hầu hết công nhân Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh đều phải lao động vệ sinh, giữ gìn TP sạch, đẹp, để mọi người được hưởng những cái Tết trọn vẹn, được sống một môi trường trong lành.

Để giảm áp lực công việc cho công nhân, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt bằng xe điện với mục tiêu giảm các điểm tập kết rác trên đường phố, hạn chế sự tiếp xúc của công nhân với rác thải, nâng cao hiệu quả sản xuất.

So với phương tiện xe gom rác thủ công đẩy tay, công nhân phải tiếp xúc thường xuyên với rác thải, đồng thời rác thải che khuất tầm nhìn của công nhân nên nguy cơ mất an toàn giao thông. Còn khi chuyển sang xe điện 3 bánh thu gom rác hiệu quả hơn nhiều, nhanh gọn, giải phóng sức lao động của người công nhân không phải đẩy hì hục như trước.

Được biết, khi sử dụng xe điện thu gom rác thì 1 xe điện thay thế được 10 xe gom rác đẩy tay. Hiện TP. Hà Tĩnh đang xây dựng đô thị loại II, việc thu gom rác thải là rất quan trọng, trên địa bàn TP mỗi ngày có trên 100 tấn rác thải sinh hoạt.

Dọn dẹp cây xanh làm đẹp đường phố. Ảnh: Thu Thanh
Dọn dẹp cây xanh làm đẹp đường phố. Ảnh: Thu Thanh

Tận mắt chứng kiến một chiếc xe điện chở rác, chị Phan Thị Thúy Liễu (hiện là nữ lao công của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi có thâm niên hơn 10 năm gắn bó với nghề, trước đây tôi phải đẩy xe rác bằng tay rất nặng nhọc, vất vả. Nhưng từ khi Công ty ứng dụng xe điện chở rác, tôi thấy vô cùng thuận lợi, bớt vất vả, người dân ủng hộ đồng tình cao, giảm lượng xe gom rác đẩy tay”.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường đô thị đang ô nhiễm, thì Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh đóng vai trò lớn trong việc xây dựng và chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường và chất lượng cuộc sống; giúp TP. Hà Tĩnh xây dựng và củng cố vững chắc các tiêu chí xây dựng đô thị loại II văn minh, hiện đại.

ac
Cần mẫn nâng niu từng mầm cây cho đô thị xanh hơn. Ảnh: Thu Thanh

Từ một đơn vị sự nghiệp nhỏ, doanh thu đạt khoảng 1 tỉ đồng/năm, đến nay, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh đã tăng doanh thu gấp xấp xỉ 150 lần, trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh. Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Công ty đã phát triển 5 chi nhánh với hơn 300 lao động (tăng 12% so với năm đầu thành lập).

Với những thành tích đạt được, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các cấp, các ngành tặng nhiều danh hiệu cao quý. Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2023 cho Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh Nguyễn Trọng Hiếu đã trao cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh cho 1 tập thể của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh.

Lê Thị Thu Thanh
TIN LIÊN QUAN

Hành trình 30 năm thay đổi diện mạo đô thị và hạ tầng giao thông

Anh Minh |

Công ty TNHH VSL Việt Nam vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tại Hà Nội, ghi dấu hành trình đáng nhớ của mình trong ngành xây dựng và hạ tầng giao thông Việt Nam.

Công an ra quân xử lý các vi phạm về trật tự đô thị

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Công an quận Hoàng Mai vừa triển khai xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên các tuyến đường Kim Đồng, Giải Phóng, Ngọc Hồi.

2 khu đô thị gần 39.000 tỉ đồng sắp thành hình ở Hà Nam

Thu Giang |

Tỉnh Hà Nam sắp có dự án Khu đô thị Đại học Nam Cao và mới đây đã khởi công Tổ hợp dự án khu đô thị mới Bắc Châu Giang, tổng mức đầu tư khoảng 38.800 tỉ đồng.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.