Theo ghi nhận, những trận mưa kéo dài 1-2 tiếng dễ dàng biến đường Cây Trâm, Phan Huy Ích, Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp), Nguyễn Văn Quá (quận 12)… thành sông.
Trận mưa lớn chiều tối 19.5 khiến đường Phan Huy Ích (quận Gò Vấp) ngập tới yên xe máy. Hàng trăm người dân bì bõm lội nược dẫn xe chết máy. Các loại ôtô lớn chạy qua đây tạo sóng lớn xô ngã người đi xe máy. Nhiều hàng quán dựng xe máy trước cửa còn bị sóng đánh ngã rạp, hư hỏng.
Đáng nói, cuối năm 2015, tuyến đường này đã được cơ quan chức năng nâng cấp và xây dựng cống hộp quy mô lớn, kích cỡ 1,6 x 1,6m đến 2,2 x 2,2 m trên đoạn đường dài 2.166m. Trong đó, một đoạn dài 802m được nâng cao độ mặt đường lên 1,7m vượt mức triều cường.
Dự án xây dựng cống hộp chống ngập do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TPHCM quản lý với tổng kinh phí 163 tỉ đồng.
Anh Trần Văn Bình - người dân sống trên đường Nguyễn Văn Quá - bức xúc: “Trước đây, đường Nguyễn Văn Quá mỗi khi mưa xuống nước ngập rất sâu. Cuối năm 2015, cơ quan chức năng đào đường nâng cấp và làm cống hộp, lô-cốt dày đặc, chúng tôi ở đây không làm ăn gì được gần 1 năm trời. Tưởng khi hoàn thành thì hết ngập, nhưng các trận mưa lớn sau đó còn khiến đường ngập hơn xưa”.
Về tình trạng ngập úng kéo dài ở các tuyến đường thuộc lưu vực Tham Lương - Bến Cát như đường: Tô Ngọc Vân, Nguyễn Văn Quá, Phan Huy Ích (quận 12), đường Lê Đức Thọ, Lê Văn Thọ, Cây Trâm, Phạm Văn Chiêu (quận Gò Vấp), ông Đỗ Tấn Long - Trưởng phòng Quản lý thoát nước Trung tâm chống ngập, giải thích, thời gian gần đây khu vực này có nhiều trận mưa có vũ lượng lớn hơn trước đây rất nhiều, lại xảy ra dồn dập, trong khi đó hệ thống cống thoát nước phần lớn đều nhỏ hẹp, xuống cấp nên dẫn đến tình trạng ngập nặng.
Theo ông Long, khu vực nói trên trung tâm đã lên kế hoạch thực hiện các dự án cải tạo cống thoát nước chống ngập. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về nguồn vốn nên chưa thực hiện được. Cụ thể, khu vực này thuộc dự án Quản lý rủi ro chống ngập. Ban đầu dự kiến dự án này do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ 400 triệu USD. Tuy nhiên, sau đó nguồn vốn này không huy động được. Hiện TP đang xem xét tìm nguồn vốn khác để tiếp tục thực hiện dự án này.
Về tình trạng đường Nguyễn Văn Quá đã được lắp cống hộp lớn và đưa vào sử dụng trong năm 2016 nhưng ngập không giảm, ông Long cho biết do dự án mới chỉ làm xong 1 trong 2 cửa (cửa xả còn lại vướng mặt bằng nên chưa thể thi công – PV) ra kênh Tham Lương nên khu vực vẫn còn ngập khi mưa lớn.