Rút bảo hiểm xã hội một lần ở Quảng Ngãi gia tăng

VIÊN NGUYỄN |

Tình trạng người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần ở Quảng Ngãi đang gia tăng. Bình quân mỗi tháng có hơn 950 người rút bảo hiểm xã hội một lần.

Thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, năm 2023 có hơn 10.000 người rút bảo hiểm xã hội một lần, với số tiền hơn 367 tỉ đồng. Bình quân mỗi tháng có hơn 900 người rút bảo hiểm xã hội một lần, với số tiền 30,6 tỉ đồng/tháng. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2024, có hơn 4.700 người rút bảo hiểm xã hội một lần, với gần 165 tỉ đồng. Bình quân mỗi tháng có hơn 950 người rút bảo hiểm xã hội một lần, với số tiền gần 33 tỉ đồng/tháng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ngãi đang tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động... để người lao động hạn chế rút bảo hiểm xã hội một lần.Ảnh: Viên Nguyễn
Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ngãi đang tăng cường các giải pháp tuyên truyền, vận động... để người lao động hạn chế rút bảo hiểm xã hội một lần.Ảnh: Viên Nguyễn

Việc rút bảo hiểm xã hội một lần ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách an sinh xã hội chung. Đối với người lao động, việc rút bảo hiểm xã hội một lần đồng nghĩa với việc sử dụng nguồn tài chính tích lũy cho tương lai vào thời điểm hiện tại.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Quang Hùng - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết, việc rút bảo hiểm xã hội một lần khiến người lao động khá thiệt thòi. Số tiền nhận bảo hiểm xã hội một lần ít hơn nhiều so với số tiền đã đóng bảo hiểm xã hội. Mức đóng bảo hiểm xã hội trong 1 năm của người lao động bằng 2,64 tháng lương nhưng khi nhận chỉ được số tiền tương ứng 1,5 tháng lương cho những năm đóng trước năm 2014 và 2 tháng lương cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

Theo ông Trương Quang Hùng, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần. Ngành tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội để người lao động nhận thức rõ hơn về ý nghĩa của chính sách bảo hiểm xã hội, cũng như có phương án hỗ trợ người lao động duy trì việc làm, sớm đưa người thất nghiệp trở lại thị trường lao động.

Phối hợp tổ chức các hội nghị truyền thông, vận động người lao động không nên rút bảo hiểm xã hội một lần. Đặc biệt, từ đầu tháng 6 đến nay, ngành cũng cử nhân viên thường xuyên có mặt tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh để giải đáp thắc mắc và vận động người lao động hạn chế tình trạng rút bảo hiểm một lần trong thời gian họ vẫn đang thụ hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Chia sẻ với phóng viên, bà Trương Thị Hồng Đào - Cán bộ truyền thông Bảo hiểm xã hội tỉnh cho hay: "Người dân đến nhận bảo hiểm thất nghiệp, tức là họ đã mất việc làm, nên muốn nhận luôn tiền bảo hiểm một lần. Khi đến đây, chúng tôi cũng tuyên truyền cho người dân không nên rút bảo hiểm xã hội một lần và tiếp tục đóng ở nhiều hình thức. Nếu là lao động tự do, họ có thể tự bỏ tiền ra đóng, mức tối thiểu hiện nay là 297.000 đồng/tháng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ 10%. Sau này, khi làm việc tại một đơn vị khác, họ có thể tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc".

VIÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Giá cau tăng kỷ lục, người dân Quảng Ngãi dựng lều tại vườn ngăn trộm

VIÊN NGUYỄN |

Giá cau ở Quảng Ngãi tăng kỷ lục 50.000 đồng/kg, gấp 5 lần cùng kỳ năm ngoái, mang lại thu nhập cao cho người trồng cau. Tuy nhiên, điều này cũng khiến họ lo lắng vì nạn trộm cau.

Không có điện, dự án 72 tỉ đồng ở Quảng Ngãi phải vận hành bằng tay

VIÊN NGUYỄN |

Dự án đê Phổ Minh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư hơn 72 tỉ đồng, nhưng vì chưa đấu nối nguồn điện để vận hành cống ngăn mặn sông Rớ, nên gần 4 năm qua, công trình này phải vận hành bằng tay, rất vất vả.

Công an Quảng Ngãi thông tin vụ hàng chục thửa đất trồng cây hàng năm biến thành đất ở đô thị

VIÊN NGUYỄN |

Ngày 2.7, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp báo thường kỳ quý II.2024. Tại buổi họp báo, Công an tỉnh Quảng Ngãi cung cấp thông tin về vụ việc vi phạm các quy định về quản lý đất đai, đã được Công an tỉnh Quảng Ngãi phục hồi điều tra, làm rõ để xử lý theo quy định.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.