Sắp xuất hiện 2 đợt mưa sao băng tuyệt đẹp trong tháng 10

MẠNH HOẠT (THEO HAS) |

Theo Hội Thiên văn Hà Nội HAS, theo lịch sự kiện thiên văn trong tháng 10 năm 2022, người yêu thiên văn sẽ được chiêm ngưỡng 6 hiện tượng thiên văn thú vị. Đặc biệt mưa sao băng Orionids xảy ra vào cuối tháng được nhiều người đón đợi.

Trong đó thông tin đáng chú ý là trong tháng 10 xuất hiện 2 đợt mưa sao băng vào ngày 7.10 và ngày 21-22.10.

Mưa sao băng Draconids vào ngày 7.10

Draconids là một trận mưa sao băng nhỏ kéo dài chỉ tạo ra khoảng 10 sao băng mỗi giờ. Đây là một trận mưa sao băng bất thường vì thời điểm đẹp nhất để xem nó là vào chập tối thay vì rạng sáng như phần lớn những trận mưa sao băng khác.  

Trận mưa sao băng diễn ra từ ngày 6 - 10.11 hàng năm và năm nay sẽ đạt cực đại vào đêm ngày 7.10. Năm nay trăng bán nguyệt đầu tháng sẽ làm lu mờ sao băng khiến việc quan sát khó khăn.

Nếu bạn kiên nhẫn, bạn vẫn sẽ có thể bắt gặp được một vài vệt mưa sao băng sáng nhất. Các sao băng sẽ tỏa ra từ chòm sao Draco nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

Sao Thủy đạt ly giác cực đại phía tây vào ngày 8.10

Sao Thủy sẽ đạt góc ly giác tây lớn nhất vào 18 độ tính từ mặt trời. Đây là thời điểm tốt nhất để quan sát Sao Thủy vì nó sẽ ở vị trí cao nhất phía trên đường chân trời vào lúc sáng. Hãy tìm kiếm hành tinh nằm thấp dưới bầu trời phía đông ngay trước khi bình minh.

Trăng tròn vào ngày 9.10

Mặt trăng sẽ nằm ở phía đối diện của trái đất so với mặt trời và mặt của nó sẽ được chiếu sáng hoàn toàn. Giai đoạn này xảy ra lúc 3h55 (giờ Việt Nam). Người châu Mỹ bản địa gọi nó là trăng thợ săn vì vào thời điểm này trong năm, người dân sẵn sàng cho việc săn bắn.

Mưa sao băng Orionids vào ngày 21-22.10

Mưa sao bằng Orionids là trận mưa sao bằng trung bình, tạo ra lên đến 20 ngôi sao một giờ khi đạt cực đại. Nó được tạo ra bởi những hạt bụi còn sót lại của sao chổi Halley, đã được biết đến và được quan sát từ thời cổ xưa. Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 2 tháng 10 đến ngày 7 tháng 11. Cực đại của năm nay là vào đêm ngày 21 tháng 10. Trăng lưỡi liềm mỏng sẽ để lại bầu trời đêm cho một màn trình diễn tốt. Thời điểm quan sát tốt nhất là từ một địa điểm tối sau nửa đêm. Các sao băng sẽ tỏa ra từ chòm sao Orion nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

Trăng mới vào ngày 25.10

Mặt trăng sẽ ở cùng hướng với trái đất so với mặt trời và sẽ không xuất hiện trên bầu trời đêm. Giai đoạn này diễn ra vào 17h49 (giờ Việt Nam). Đây là thời điểm tốt nhất để quan sát những thiên thể mờ nhạt như thiên hà và cụm sao bởi chúng sẽ không bị ảnh hưởng bởi ánh trăng.

Nhật thực một phần vào ngày 25.10

Nhật thực một phần xảy ra khi mặt trăng chỉ che đi một phần của mặt trời. Nhật thực chỉ có thể được quan sát an toàn nếu có tấm lọc ánh sáng mặt trời hoặc bằng cách nhìn vào bóng của nó. Nhật thực một phần lần này sẽ được quan sát tốt nhất ở một vài khu vực phía tây nước Nga và Kazakhstan. Địa điểm quan sát tốt tất là ở trung tâm nước Nga với độ che phủ là 80%. Hiện tượng này không quan sát được ở Việt Nam.

MẠNH HOẠT (THEO HAS)
TIN LIÊN QUAN

Dự báo thời tiết 30.9: Miền Bắc tiếp tục mưa dông, giảm nhiệt

MẠNH HOẠT |

Dự báo thời tiết hôm nay 30.9, khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm.

Dự báo thời tiết 29.9: Miền Bắc và miền Trung tiếp tục mưa dông diện rộng

MẠNH HOẠT |

Dự báo thời tiết hôm nay 29.9, khu vực bắc Trung Bộ, Hoà Bình, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến ở khu vực bắc Trung Bộ 70-150mm, có nơi trên 150mm.

Ngoài mưa sao băng, còn 4 hiện tượng thiên văn kỳ thú ở Việt Nam tháng 8

AN AN ( THEO HAS) |

Hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất tháng này là mưa sao băng Perseids diễn ra vào ngày 12 - 13.8.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.