Sửa và ghi thêm 4.000 m2 vào sổ đỏ: Truy trách nhiệm nhiều cán bộ liên quan

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến vụ việc cán bộ xã, huyện “bắt tay” chỉnh sửa hồ sơ, biến thửa đất tăng thêm 4.000 m2 (ở huyện Bá Thước, Thanh Hóa), thanh tra huyện này đã chỉ rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan.

Chỉ rõ trách nhiệm

Theo đó, sau khi xác minh vụ việc cán bộ xã, huyện “bắt tay” biến một thửa đất từ 1.800 m2 lên 5.800 m2 (ở huyện Bá Thước, Thanh Hóa), thanh tra huyện này đã đề nghị Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hóa tiến hành các bước thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp ngày 16.12.2021 cho bà Vũ Thị Mai Huệ (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội). Cùng với đó, giao UBND xã Thành Lâm tiến hành các bước hủy hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất giữa các bên liên quan theo quy định của pháp luật.

 
Phần ghi thêm (khoanh đỏ) về những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: Q.D

Về trách nhiệm của các cá nhân liên quan, Thanh tra huyện Bá Thước chỉ rõ, Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bá Thước thiếu trách nhiệm trong việc quản lý nhân viên, dẫn đến việc sửa nội dung trên giấy đã cấp không đúng quy định của pháp luật; chậm rà soát, phát hiện sai lệch hồ sơ trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký biến động sử dụng đất.

Đối với ông Lê Đức Thắng - là nhân viên Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Bá Thước thực hiện in thêm dòng chữ ở mục ghi chú (đất trồng cây hàng năm 4.000 m2) là không đúng quy định, làm sai lệch nội dung hồ sơ. Ngoài ra, ông Thắng sửa chiều dài thửa đất từ 45 m thành 145 m2 là không đúng quy định, có dấu hiệu tẩy xóa, sửa chữa, làm sai lệch nội dung trong hồ sơ khi thi hành công vụ.

Đối với ông Lê Đức Anh - là nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bá Thước, người chịu trách nhiệm kiểm tra, thẩm định hồ sơ trong việc thực hiện đăng ký biến động đất đai nhưng thiếu kiểm tra, rà soát hồ sơ, tài liệu để thực hiện các bước quy trình đăng ký biến động đất đai của hộ gia đình cá nhân.

Đối với Chủ tịch UBND xã Thành Lâm đã thiếu trách nhiệm trong việc ký hồ sơ, đăng ký biến động đất đai của hộ gia đình, cá nhân, không kiểm tra hồ sơ địa chính dẫn đến việc ký xác nhận đăng ký biến động đất đai của hộ gia đình không đúng quy định.

Riêng đối với ông Lê Ngọc Tài - công chức địa chính UBND xã Thành Lâm không tham mưu cho UBND xã lập hồ sơ đối với diện tích tăng thêm, thiếu trách nhiệm trong lĩnh vực quản lý, ký xác nhận không kiểm tra hồ sơ và đối chiếu.

Ông Lục Văn Tuấn - công chức địa chính UBND xã Thiết Kế, tại thời điểm lập hồ sơ đang làm việc ở xã Thiết Kế (không có chức năng, nhiệm vụ liên quan), nhưng ông Tuấn cùng với ông Thắng phối hợp chỉnh sửa, tẩy xóa số đo cạnh và diện tích trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trao đổi với Lao Động về vụ việc trên, ông Võ Minh Khoa - Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện cơ quan công an đã vào cuộc xác minh, điều tra để làm rõ vụ việc.

Quá trình sửa hồ sơ

Trước đó, như Báo Lao Động đã thông tin, vừa qua, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi UBND huyện Bá Thước với nội dung, trong quá trình thực hiện quét, scan hồ sơ (đối với các hồ sơ xong thủ tục hành chính) để cập nhật và tiến hành nhập kho lưu trữ, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bá Thước phát hiện, một bộ hồ sơ thực hiện đăng ký biến động của hộ gia đình ông Ngân Văn Nôi (ở thôn Đôn, xã Thành Lâm) có dấu hiệu chỉnh sửa diện tích, chiều dài hình thể trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tiến hành in thêm dòng chữ (hình khoanh đỏ) trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh:Q.D
Tiến hành in thêm dòng chữ (hình khoanh đỏ) trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh: Q.D

Nhận được phản ánh của Văn phòng đăng ký đất đai, UBND huyện Bá Thước đã cho tiến hành thanh tra, làm rõ vụ việc trên.

Kết luận của thanh tra huyện này chỉ rõ, ngày 30.5.2008, UBND huyện Bá Thước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Ngân Văn Nôi, với tổng diện tích 1.800m2 đất ở nông thôn. Đến ngày 10.6.2021, gia đình ông Nôi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Đặng Xuân Thắng và bà Vũ Thị Mai Huê (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Ngày 29.11.2021, UBND huyện Bá Thước xác nhận trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ ông Ngân Văn Nôi (thời điểm này đã chuyển nhượng cho người khác nhưng chưa sang tên) biến động lên tổng diện tích là 5.800m2 (trong đó đất ở nông thôn 1.800m2 và đất trồng cây lâu năm là 4.000m2).

Sau đó, gia đình bà Vũ Thị Mai Huê và ông Đặng Xuân Thắng (người được nhận chuyển nhượng) có đề nghị các cấp chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, với tổng diện tích 5.800m2, và được Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hóa cấp sổ vào ngày 16.12.2021.

Căn cứ các tài liệu, Thanh tra huyện Bá Thước chỉ rõ, việc biến động diện tích tăng thêm 4.000m2 đã có việc sửa chữa, sai lệch hồ sơ. Cụ thể, diện tích từ 1.800m2 lên 5.800m2, đã tiến hành in thêm dòng chữ ở mục ghi chú (đất trồng cây hàng năm 4.000m2) và sửa chiều dài cạnh của thửa đất từ 45m thành 145m.

QUÁCH DU
TIN LIÊN QUAN

Cán bộ xã, huyện “bắt tay” chỉnh sửa hồ sơ, biến thửa đất tăng thêm 4.000m2

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Trong quá trình làm hồ sơ đất đai, cán bộ xã và cán bộ văn phòng đăng ký đất đai một huyện (ở Thanh Hóa) đã “bắt tay” chỉnh sửa hồ sơ, “biến” một thửa đất từ 1.800m2 lên 5.800m2.

Điện Biên: Ai chịu trách nhiệm khi một dự án "phình" ra hơn 14.000m2 đất?

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Dự án đường Thanh Minh - Đồi Độc Lập (TP.Điện Biên Phủ) sau 4 năm triển khai đã phát sinh hơn 14.000m2 đất tái định cư khiến dư luận đang đặt ra nhiều dấu hỏi.

Trúng đấu giá 5 năm chưa được giao đất: Đùn đẩy trách nhiệm, mặc dân chịu thiệt

TRẦN TUẤN - QUANG ĐẠI |

HÀ TĨNH - Về vụ việc công dân Lê Huy Hoàng (trú xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) mua trúng đấu giá 5 năm chưa được giao đất, phía Công ty tổ chức bán đấu giá và UBND huyện Lộc Hà đều đưa ra lý lẽ của mình, không ai nhận trách nhiệm.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngầm tràn ngập sâu, Quảng Bình cảnh báo dân không di chuyển

CÔNG SÁNG |

Do ảnh hưởng bão số 4, từ 7 giờ sáng 20.9, địa bàn tỉnh Quảng Bình vẫn còn nhiều ngầm tràn nước ngập sâu, chảy xiết và chia cắt cục bộ.

Bão số 4 Soulik suy yếu vẫn có thể tàn phá Thái Lan

Khánh Minh |

Bão số 4 Soulik dù đã suy yếu thành áp thấp nhưng dự kiến sẽ mang theo mưa lớn đến Thái Lan.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.