Tăng tốc cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp

TRÍ MINH |

Tình hình cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp đang khá chậm chạp. Trong khi đó, Bộ Tài chính cho biết, rất muốn đẩy nhanh công tác này, đồng thời, đang rà soát, xây dựng báo cáo để trình cấp có thẩm quyền về việc sửa đổi hàng loạt các nghị định có liên quan.

Bộ Tài chính vừa có thông tin về tình hình công tác quản lí tài chính và cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2023, không phát sinh doanh nghiệp cổ phần hóa. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023 ghi nhận các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước thoái vốn tại 5 doanh nghiệp với giá trị là 43,9 tỉ đồng thu về 179,2 tỉ đồng.

Theo Bộ Tài chính đánh giá, tiến độ triển khai cổ phần hoá, thoái vốn chậm, trong đó bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Thời gian qua, bất ổn lớn của thị trường tài chính trong nước và quốc tế, dịch bệnh đã tác động lớn đến quá trình cổ phần hoá. Mặt khác, các doanh nghiệp thực hiện cổ phần hoá giai đoạn này chủ yếu là đơn vị lớn, phạm vi hoạt động rộng, đa ngành, đa lĩnh vực, nhiều tài sản chuyên ngành nên rất khó xác định giá trị.

Chưa kể, một số đơn vị vi phạm quy định về quản lí vốn, tài sản đang thực hiện thanh tra, kiểm tra, điều tra; các doanh nghiệp nhỏ và vừa là các đơn vị cung ứng, sản phẩm dịch vụ công ích, hoạt động gắn liền với các hoạt động của địa phương.

Bên cạnh đó, nhận thức và tổ chức thực hiện của một số cơ quan đại diện chủ sở hữu và người đứng đầu doanh nghiệp còn chưa cao, chưa quyết liệt trong tổ chức triển khai, thực hiện, thậm chí còn tư tưởng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Việc rà soát, lập kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 chưa được các cơ quan, đơn vị quan tâm đúng mức. Nhiều doanh nghiệp chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lí sắp xếp lại, xử lí các cơ sở nhà, đất theo pháp luật về quản lí, sử dụng tài sản công trước khi cổ phần hoá, thoái vốn; còn nhiều vướng mắc, tồn tại về tài chính chưa được xử lí dứt điểm.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Thứ trưởng Bộ Tài chính - Nguyễn Đức Chi cho biết, cơ quan chức năng luôn mong muốn đẩy mạnh công tác cổ phần hoá, thoái vốn bởi liên quan đến hoạt động thu ngân sách nhà nước.

"Bộ Tài chính cũng rất muốn làm nhanh công tác này. Trong dự toán các khoản thu ngân sách nhà nước, khoản thu từ cổ phần hoá, thoái vốn cũng đáng kể. Khi không làm được thì chúng ta sẽ không đạt được dự toán thu ngân sách trên tổng thể.

Bộ Tài chính cũng rất mong làm được, làm nhiều, làm theo quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, hiệu quả, đảm bảo lợi ích nhà nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp. Phía Bộ Tài chính với trách nhiệm đưa ra khuôn khổ pháp lí, xử lí vướng mắc đã làm hết sức mình nhưng cũng còn có nhiều nguyên nhân khác" - ông Nguyễn Đức Chi nói.

Trong khi đó, theo các chuyên gia kinh tế, một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay của công tác cổ phần hoá đến từ nút thắt đất đai.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội - cho biết, công tác xử lí về đất đai gặp nhiều vướng mắc, nhất là trong việc xác định thẩm quyền lập, phê duyệt phương án sử dụng đất/phương án sắp xếp lại, xử lí nhà, đất, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có số lượng nhà đất lớn, nằm trên địa bàn nhiều địa phương, lịch sử pháp lí đất đai phức tạp.

Theo Bộ Tài chính, để thúc đẩy quá trình cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cơ quan này đang rà soát, xây dựng báo cáo để trình cấp có thẩm quyền về việc sửa đổi hàng loạt các nghị định.

Trong đó Bộ Tài chính tập trung vào việc nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách về cổ phần hoá, thoái vốn như: Tách quá trình sắp xếp, xử lí nhà đất ra khỏi quá trình cổ phần hoá; việc tính giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hoá, xác định giá trị doanh nghiệp; Quy định phương pháp xác định giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hoá...

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất nới khống chế tỉ lệ vốn nhà nước trong dự án xây dựng đường bộ

Vương Trần |

Theo Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội: "Việc xác định tỉ lệ vốn nhà nước tham gia trong dự án PPP không quá 50% được tính trên tổng mức đầu tư dự án nhưng không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư".

Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước: Lay lắt trên đất vàng sau cổ phần hóa

QUANG DÂN - ĐÌNH TRƯỜNG |

Dù sở hữu nhiều lô đất có vị trí đẹp, song cả Tổng Công ty Sông Hồng và Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Quốc tế (Interserco) sau cổ phần hoá (CPH) đều đang vận hành theo hình thái “phú quý giật lùi”. Giải pháp tối ưu hiện nay là buộc phải nhanh chóng thoái vốn nhà nước với hy vọng thu hút được các nguồn lực khác nhằm vực dậy doanh nghiệp.

Hoàn thiện cơ chế quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp. Giao Chính phủ khẩn trương chuẩn bị hồ sơ dự án luật để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trong các phiên họp tới.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.