Quán vừa khai trương xuất hiện biển cấm dừng, đỗ
Đường Hạ Long –trục đường chính Khu du lịch Bãi Cháy – chi chít các biển cấm đỗ 24/24. Anh Trần Nhuận Vinh – chủ một chuỗi cửa hàng cà phê tại Quảng Ninh – cho biết, những ngày đầu thuê địa điểm mở các quán trên tuyến đường này thì không có biển cấm dừng, đỗ. Nhưng không lâu sau đó, xuất hiện biển cấm đỗ từ 17 – 20h hàng ngày và đến nay thì cấm dừng, đỗ cả ngày lẫn đêm. Vì thế, anh quyết định đóng cửa một quán vì khách không thể tìm được chỗ đỗ xe.
Tuyến phố Hải Phượng rộng rãi là nơi tập trung nhiều quán ăn, nhà hàng có tiếng bỗng thời gian gần đây bị cắm chi chít biển cấm dừng, đỗ. Các thực khách đến đây phải tự đi tìm các chỗ để xe trong ngõ nhỏ; ai không may mắn thì đi nơi khác ăn, bởi xung quanh không có bãi đậu xe công cộng. Cả thực khách và các chủ nhà hàng đều rất bức xúc vì đường rộng rãi, hoàn toàn có thể cho xe ô tô đậu hai bên đường.
Phố Hải Long chạy qua khu đô thị Mombay thời gian gần đây sôi động bởi xuất hiện nhiều điểm kinh doanh, từ nhà hàng, siêu thị cho đến các phòng khám bệnh, trung tâm ngoại ngữ…Tuy nhiên, các điểm kinh doanh này vừa đưa vào hoạt động cũng là lúc những biển cấm dừng, cấm đỗ mọc lên.
Chia sẻ với Lao Động, một số chủ quán trà chanh, cà phê cho rằng, nếu thấy cấp thiết phải cắm biển thì cũng chỉ nên cấm vào giờ cao điểm, còn những giờ khác thì không nên, để người dân còn kinh doanh.
Tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn – 1 trong những tuyến đường rộng và đẹp nhất Hạ Long - cũng có số phận tương tự. Người dân và khách hàng buộc phải đưa xe lên vỉa hè hoặc đi vào những tuyến đường nhánh phía sau để tìm chỗ đỗ xe. Du khách thập phương muốn đỗ xe ngắm vịnh Hạ Long trên con đường đẹp nhất thành phố cũng không được, đành phải ngắm biển từ trên xe.
Cần có tư duy về một thành phố du lịch
Cầm tờ biên lai phạt vì đỗ xe ở nơi cấm đỗ, anh Lê Văn Phương (Hải Dương) cho biết đã đi lòng vòng mấy nơi để đỗ xe nhưng không tìm được. “Một thành phố du lịch vừa thiếu chỗ đỗ xe, vừa có quá nhiều biển cấm dừng, đỗ như vậy rất bất tiện cho du khách từ xa tới. Đường phố Hạ Long rất rộng, sao không cho đỗ xe, kể cả thu phí du khách cũng vui vẻ?” – anh Phương nói.
Vào dịp cuối tuần, có những thời điểm trên tuyến đường bao biển, du khách xếp hàng làm thủ tục nộp phạt vì đỗ xe ở nơi cấm dừng, đỗ.
Nhiều người dân Hạ Long cho rằng, thành phố thiếu bãi đỗ xe trầm trọng thì nên tính toán để người dân và du khách đỗ xe trên các tuyến phố khang trang, rộng lớn nhờ được đầu tư cả nghìn tỉ đồng để nâng cấp, mở rộng.
“Có thể tính phương án thu phí ở một số tuyến đường, nhưng phải đấu thầu công khai, minh bạch” – anh Lê Hồng Thái, phường Bạch Đằng, TP.Hạ Long chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Vũ Hải – Trưởng phòng quản lý đô thị Hạ Long – nếu căn cứ theo Luật Giao thông đường bộ thì sẽ còn nhiều tuyến phố nữa sẽ phải cắm các biển cấm dừng, đỗ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng cho rằng đây cũng là một vấn đề “đau đầu” bởi Hạ Long là một thành phố du lịch.
Theo đại diện một số doanh nghiệp du lịch, tỉnh Quảng Ninh và TP.Hạ Long không nên chỉ nhìn việc cắm biển cấm dừng, đỗ xe ở góc độ quản lý đô thị, mà phải tính đến một thành phố du lịch. Bởi, nếu chỉ áp quy chuẩn quản lý đô thị thì cứ cắm thật nhiều biển báo để đảm bảo đường thông, hè thoáng. Nhưng, với thành phố du lịch, cần phải tính đến kế sinh nhai của người dân; sự thuận tiện của du khách, trong khi thành phố đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng.