Thêm một xã ở Quảng Bình công bố dịch tả lợn Châu Phi

LÊ PHI LONG |

QUẢNG BÌNH - Xã Lâm Hoá (huyện Tuyên Hoá) là địa phương mới nhất công bố dịch đối với bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Ngày 18.10, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Bình cho biết, thêm một địa phương công bố dịch đối với bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Theo đó, UBND huyện Tuyên Hóa đã ban hành quyết định về việc công bố dịch, bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại xã Lâm Hóa.

Dịch bệnh được xác định từ ngày 12.10.2023.

Cụ thể, các vùng dịch được xác định như sau: vùng dịch là địa bàn xã Lâm Hóa; vùng bị uy hiếp là vùng trong phạm vi 3 km xung quanh ổ dịch và vùng đệm là vùng trong phạm vi 10 km xung quanh ổ dịch.

Hiện UBND huyện Tuyên Hóa đã và đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Đồng thời, triển khai các biện pháp khoanh vùng, dập dịch; chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong chăm sóc gia súc nuôi, tiêu thụ và sử dụng thực phẩm an toàn...

Trước đó, như báo Lao Động đã thông tin, dịch bệnh dịch tả lợn Châu Phi và tai xanh trên lợn đã xuất hiện tại xã Thượng Hóa và xã Hóa Sơn (huyện Minh Hoá).

Cụ thể, từ ngày 25.9 đến ngày 2.10, bệnh dịch tả lợn Châu Phi và tai xanh đã xảy ra tại 102 hộ/4 thôn làm 321 con lợn ốm, chết buộc phải tiêu hủy. Trong đó, xã Thượng Hóa 146 con/50 hộ/3 thôn trên tổng đàn lợn toàn xã 875 con; xã Hóa Sơn 175 con/52 hộ/1 thôn trên tổng đàn lợn toàn xã 350 con.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Bình, về nguyên nhân phát sinh dịch bệnh, lợn do một công ty cung ứng nhập vào địa bàn ngày 19.9. Bên cạnh đó, các địa phương trên là ổ dịch cũ với bệnh dịch tả lợn Châu Phi năm 2022. Số lợn trên chưa được tiêm vaccine tai xanh. Thời tiết nóng ấm tạo điều kiện cho các loại mầm bệnh phát triển và gây bệnh. Các hộ dân chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi.

Theo ông Trần Công Tám - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Bình, nguy cơ dịch bệnh tiếp tục phát sinh, lây lan trên địa bàn các xã đang có dịch và một số địa phương lân cận là rất lớn do chăn nuôi lợn chủ yếu là nhỏ lẻ, hộ gia đình; người dân chưa thực hiện nghiêm công tác tiêm phòng, phun tiêu độc khử trùng môi trường trong chăn nuôi.

LÊ PHI LONG
TIN LIÊN QUAN

Nguy cơ dịch tả lợn tiếp tục phát sinh, lây lan tại Quảng Bình

LÊ PHI LONG |

Quảng Bình - Ngày 5.10, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, vừa có báo cáo nhanh về tình hình dịch tả lợn Châu Phi và tai xanh trên lợn tại xã Thượng Hóa và Hóa Sơn (huyện Minh Hóa).

Chủ động phòng chống, ngăn chặn lây lan dịch tả lợn Châu Phi

TRẦN TUẤN |

Ngành chuyên môn, chính quyền địa phương và người chăn nuôi ở Hà Tĩnh đang thực hiện các biện pháp để chủ động phòng chống, ngăn dịch tả lợn Châu Phi lây lan.

Dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại, người chăn nuôi ngậm ngùi chở cả đàn lợn đi tiêu huỷ

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Từ đầu tháng 4.2023 trở lại đây, dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, dịch đã bùng phát trở lại, nhiều hộ chăn nuôi tiếp tục lâm vào cảnh khó khăn khi phải tiêu hủy cả đàn lợn sắp đến kỳ xuất chuồng.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.