Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin đến cử tri Cần Thơ dự án 12 tỉ USD

TẠ QUANG |

Chiều 12.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Tại đây, cử tri quận Ô Môn nêu nhiều ý kiến, kiến nghị về những vấn đề tác động tới đời sống, sản xuất của người dân trên địa bàn quận Ô Môn nói riêng, TP Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung.

Ông Lý Dũng - cử tri phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn. Ảnh: Tạ Quang
Ông Lý Dũng - cử tri phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn. Ảnh: Tạ Quang

Ông Lý Dũng (phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn) thắc mắc về việc Dự án đường khí dẫn Lô B - Ô Môn được triển khai thực hiện năm 2010 và đã kiểm kê bồi thường, nhưng sau đó ngưng. Đến năm 2012, dự án được triển khai tiếp rồi sau đó lại ngưng tới nay.

Do đó, ông Dũng mong muốn Chính phủ và các Bộ, ngành sớm triển khai thực hiện dự án. Bởi vì nếu tình trạng này kéo dài thì những hộ dân có đất ảnh hưởng bởi dự án sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc sản xuất, kinh doanh.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ cho biết, thời gian qua Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Dự án. Hiện tại, cơ bản đã giải quyết xong, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ đã phối hợp với chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để triển khai dự án theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu. Ảnh: Tạ Quang
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu. Ảnh: Tạ Quang

“Tổng mức đầu tư chuỗi dự án khai thác mỏ khí Lô B - Ô Môn và Trung tâm nhiệt điện Ô Môn là 12 tỉ USD. Đến nay, cơ bản các thủ tục đã hoàn tất và bắt đầu đi vào khai thác; thượng nguồn là khai thác khí, trung nguồn là vận chuyển, hạ nguồn là sản xuất khí ra điện. Tất cả đều đã được ký hợp đồng và được giải quyết. Trong năm 2026 sẽ đón luồng khí đầu tiên từ Lô B, 3 nhà máy nhiệt điện Ô Môn II, III, IV sẽ sản xuất vào các năm 2026, 2027, 2028”, Thủ tướng Chính phủ thông tin.

Bên cạnh đó, ông Lưu Minh Hùng (phường Thới Hòa, quận Ô Môn) ý kiến về Dự án tuyến đường liên vùng Ô Môn - Giồng Riềng, kết nối Kiên Giang - Cần Thơ - Đồng Tháp để phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ cho hay, đến nay đã có kế hoạch triển khai theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã phân cấp giao chủ quản đầu tư là UBND TP Cần Thơ sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác đầu tư cho dự án.

“ĐBSCL là một trong những vùng được đặc biệt quan tâm trong việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Thời gian qua, nhiều tuyến đường cao tốc, bến cảng, sân bay, cây cầu lớn… ở khu vực đã được đầu tư. Đối với Dự án tuyến đường liên vùng Ô Môn - Giồng Riềng, thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục quan tâm phát triển Dự án này”, Thủ tướng Chính phủ khẳng định.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ. Ảnh: Tạ Quang

Đối với những ý kiến của cử tri về việc chủ động phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn cho TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ hết sức quan tâm và đầu tư cho công tác phòng, chống hạn hán, xâm ngập mặn của ĐBSCL.

"Trong năm 2023, Chính phủ đã dành hơn 4.000 tỉ đồng cho các dự án và năm nay sẽ tiếp tục cân đối, bố trí nguồn lực cho nhiệm vụ này. Hiện Thủ tướng đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng đề án tổng thể ứng phó biến đổi khí hậu, sụt lún, sạt lở, khô hạn, úng ngập tại ĐBSCL", Thủ tướng Chính phủ cho hay.

TẠ QUANG
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hệ sinh thái khởi nghiệp còn hạn chế, bất cập

QUANG PHƯƠNG |

Sáng 12.5, tại Trường Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI năm 2024.

Điều kiện xét khen thưởng bằng khen của Thủ tướng với chiến sĩ thi đua

Phương Minh |

Công ty luật trả lời thắc mắc của bạn đọc liên quan đến điều kiện xét khen thưởng bằng khen của Thủ tướng với chiến sĩ thi đua cơ sở, cấp tỉnh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thị sát các mỏ cát phục vụ cao tốc Bắc – Nam

Tạ Quang |

Vĩnh Long - Sáng 11.5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi kiểm tra tình hình khai thác mỏ cát phục vụ cho dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Người dân Hà Nội chen chân trên phố Hàng Mã chơi Trung thu

NHÓM PV |

Tối 16.9 (tức 14.8 Âm lịch), hàng ngàn người dân đổ về khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để vui chơi Trung thu khiến tuyến phố trở nên ùn tắc.

Kịch bản đường đi khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên bão số 4

AN AN |

Đại diện cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão số 4 và khả năng tác động đất liền nước ta.

Tạm giữ lái xe ô tô cán học sinh tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng đã tạm giữ hình sự người lái xe ô tô bán tải cán tử vong em học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Lô đất trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở Hà Nội bị bỏ cọc

CAO NGUYÊN |

Dù đã hết thời gian nộp tiền nhưng đến nay lô đất có giá trúng đấu giá hơn 100 triệu đồng/m2 ở huyện Thanh Oai (Hà Nội) vẫn chưa đóng tiền.

Hà Nội tắc đường cả cây số, người dân ì ạch di chuyển

Nhóm PV |

Tối 16.9, nhiều tuyến đường tại Hà Nội tắc cứng do giờ tan tầm và lượng người đổ ra đường đi chơi Trung thu.