Ngày 16.6, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR – chủ đầu tư) đã có công văn gửi đến các nhà thầu đang thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đề nghị tăng cường công tác bảo vệ, quản lý trang thiết bị tại công trường.
MAUR, thời gian qua đơn vị này nhận được thông tin về tình trạng mất mát một số vật tư phụ trên đường ray, hình ảnh chụp của đoàn tàu số 13 và 14 của nhà thầu Hitachi đang được lưu trữ tại Depot Long Bình bị vẽ tranh phun sơn.
Sau khi xem xét, MAUR đề nghị các nhà thầu cần tăng cường công tác an ninh và bảo vệ vật tư thiết bị đang lưu trữ hoặc đang thi công lắp đặt ở công trường tránh bị mất cắp, hay phá hoại trong tương lai.
Trong khu vực Depot Long Bình và các nhà ga, nơi tập trung nhiều vật tư thiết bị, các nhà thầu nên xem xét có thể gắn camera an ninh để theo dõi, giám sát trong suốt quá trình thi công và lắp đặt, cũng như hỗ trợ công tác bảo vệ.
Trước đó hồi tháng 5, đơn vị thi công tuyến metro số 1 đoạn trên cao (từ Văn Thánh ra Tân Cảng) phát hiện hơn 13.000 trong tổng số gần 20.200 khoá kẹp ray tàu (dùng để cố định các thanh ray với nhau) bị mất.
Hiện, nhà thầu đã báo cơ quan công an điều tra, sớm thu hồi; hoặc thay thế để không ảnh hưởng tiến độ công trình.
Ngoài ra, tại Depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), đơn vị thi công cũng phát hiện bị mất một số đường dây cáp.
Hồi đầu tháng 6, hai tàu của tuyến metro tại Depot Long Bình chờ chạy thử thì bị vẽ bẩn.
Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Dự án hiện đạt gần 91% tổng khối lượng, dự kiến chạy thử tàu trong năm nay và hoàn thành toàn bộ công trình cuối năm 2023.