TPHCM sắp xây nhiều cầu vượt, hầm chui để giải cứu kẹt xe

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM sớm bố trí vốn để xây cầu vượt hoặc hầm chui tại 6 nút giao lớn như: ngã tư Bốn Xã, ngã sáu Công trường Dân Chủ, ngã năm Đài liệt sĩ, Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị… nhằm giải quyết những “điểm đen” kẹt xe.

7.000 tỉ đồng làm 6 nút giao lớn

Tại trung tâm TPHCM, ngã sáu công trường Dân Chủ (Quận 3 và Quận 10) sẽ xây cầu vượt thép theo trục Võ Thị Sáu - Ba Tháng Hai, dài 260m với tổng mức đầu tư gần 415 tỉ đồng.

TPHCM sẽ xây cầu vượt thép tại ngã 6 công trường Dân Chủ. Ảnh: Hữu Chánh
TPHCM sẽ xây cầu vượt thép tại ngã sáu công trường Dân Chủ. Ảnh: Hữu Chánh

Tại cửa ngõ Đông Bắc, nút giao Đài Liệt Sĩ (quận Bình Thạnh) sẽ được xây đảo xoay vòng kết hợp hầm chui, mở rộng các tuyến đường nhánh tại nút giao với tổng mức đầu tư dự án khoảng 1.000 tỉ đồng.

Đồng thời, tại giao lộ Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị (quận Bình Thạnh, Gò Vấp) dự kiến xây cầu vượt, hầm chui với tổng mức đầu tư khoảng 470 tỉ đồng.

Tại cửa ngõ phía Tây, nút giao ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân) sẽ xây dựng cầu vượt hai chiều theo hướng Lê Văn Quới - Hòa Bình. Cầu dài 280m, rộng 12m với tổng mức đầu tư khoảng 1.860 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.500 tỉ đồng).

Ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân và Tân Phú) là điểm gặp nhau của 6 con đường.  Ảnh: Anh Tú
Ngã tư Bốn Xã là điểm gặp nhau của 6 con đường, sẽ được xây cầu vượt. Ảnh: Anh Tú

Ngoài ra, Sở GTVT TPHCM cũng đề xuất xây dựng 2 nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 50 (tổng mức đầu tư khoảng 573 tỉ đồng) và đường Rừng Sác (tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỉ đồng).

Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, TPHCM có 16 nút giao lớn cần xây cầu vượt hoặc hầm chui để hạn chế giao cắt giữa các hướng đi giúp giảm tình trạng kẹt xe. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực còn hạn chế, Sở GTVT đề xuất sớm bố trí vốn làm 6 nút giao trên với tổng vốn khoảng 7.000 tỉ đồng, triển khai giai đoạn từ nay đến 2030.

Xây cầu vượt, hầm chui có hết kẹt xe?

Nhiều năm qua, TPHCM đã đầu tư hàng chục cầu vượt, hầm chui tại các nút giao thông lớn để giải quyết những "điểm đen" kẹt xe.

Trong đó, xây 9 cầu thép ở các nút giao như: Hàng Xanh; Lăng Cha Cả; Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa; vòng xoay Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám; ngã sáu Gò Vấp; Nguyễn Tri Phương - Ba Tháng Hai - Lý Thái Tổ; ngã tư Thủ Đức; bùng binh Cây Gõ; đường Trường Sơn đoạn trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất.

Vòng xoay Nguyễn Thái Sơn có cầu vượt thép nhưng vẫn thường ùn tắc.  Ảnh: Minh Quân
Vòng xoay Nguyễn Thái Sơn có cầu vượt thép nhưng vẫn thường ùn tắc. Ảnh: Minh Quân

Tại một số nút giao lớn như An Sương (Quận 12), Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) được xây nút giao 3 tầng gồm: hầm, cầu vượt trên cao, đường bộ ở giữa.

Hiện TPHCM còn 3 công trình nút giao đang được thi công, gồm: hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (Quận 7); hầm chui Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn (quận Tân Bình); nút giao An Phú (TP Thủ Đức).

Sở GTVT TPHCM đánh giá, tại các nút giao thông lớn, sau khi xây cầu vượt hoặc hầm chui đã giải quyết rất lớn tình trạng ùn tắc. Trong đó, một số khu vực như ngã sáu Gò Vấp, bùng binh Cây Gõ... cầu vượt giúp giảm kẹt xe 70-80% so với trước.

Tuy vậy, một số nút giao sau khi xây cầu vượt thép vẫn nằm trong danh sách "điểm đen" ùn tắc giao thông ở TPHCM như: ngã tư Hàng Xanh, giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám.

Ngã tư Hàng Xanh là một trong 24 điểm nóng ùn tắc giao thông ở TPHCM dù có cầu vượt. Ảnh: Anh Tú
Ngã tư Hàng Xanh là một trong 24 điểm nóng ùn tắc giao thông ở TPHCM dù có cầu vượt. Ảnh: Anh Tú

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, để giải quyết căn cơ tình trạng kẹt xe, thành phố đang triển khai song song hai đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, thành phố đẩy nhanh hoàn thành 8 tuyến Metro theo quy hoạch. Phấn đấu đưa vào khai thác Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) năm 2024 và tuyến Metro 2 (Bến Thành - Tham Lương) năm 2030.

Song song, thành phố cũng chú trọng phát triển xe đạp công cộng, mạng lưới xe buýt kết nối metro.

Theo ông Trần Quang Lâm, ngành giao thông đang cố gắng đến năm 2030, giao thông công cộng đáp ứng hơn 30% nhu cầu đi lại của người dân. Trên cơ sở đó, TPHCM sẽ từng bước hạn chế, khoanh vùng một số khu vực để hạn chế xe cá nhân, nhất là xe hai bánh.

Cầu vượt không phải giải pháp căn cơ chống kẹt xe ở TPHCM. Trong ảnh là ùn tắc tại nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám dù có cầu vượt.  Ảnh: Chân Phúc
Cầu vượt không phải giải pháp căn cơ chống kẹt xe ở TPHCM. Trong ảnh là ùn tắc tại nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám dù có cầu vượt. Ảnh: Chân Phúc

Về phát triển hạ tầng, TPHCM đã và đang triển khai đầu tư các tuyến đường vành đai, cao tốc kết nối liên vùng như: Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TPHCM - Mộc Bài. Mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nâng cấp, mở rộng 2 tuyến cao tốc: TPHCM - Trung Lương và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

"Năm 2024 sẽ là năm hạ tầng phát triển nhanh, và trong vài năm nữa, bức tranh đô thị thành phố sẽ khác biệt và tươi sáng, hiện đại hơn rất nhiều" - ông Lâm nói.

Tính đến tháng 11.2023, mật độ đường giao thông trên địa bàn TPHCM là 2,34 km/km2 (theo quy định phải đạt 10 - 13,3 km/km2); diện tích đất dành cho giao thông đạt 13,04% (theo quy định phải đạt 24% - 26%).

Trong khi đó, TPHCM đang quản lý gần 9,2 triệu phương tiện (tăng 4,69% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 934.436 xe ôtô (tăng 5,8%) và gần 8,3 triệu xe máy (tăng 4,56%).

Với tốc độ tăng trưởng phương tiện giao thông như hiện nay, kết cấu hạ tầng giao thông TPHCM bị quá tải, vượt năng lực thông hành.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng những ngày cuối năm

Nguyên Chân - Anh Tú |

TPHCM - Lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong những ngày cuối năm khiến cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe.

Xe cá nhân tăng lên gần 9,2 triệu chiếc, TPHCM gấp rút giải cứu giao thông

MINH QUÂN |

TPHCM - Xe cá nhân tại TPHCM tăng lên gần 9,2 triệu phương tiện khiến kết cấu hạ tầng giao thông bị quá tải, vượt năng lực thông hành, dẫn tới kẹt xe thường xuyên xảy ra.

Kẹt xe tại cầu vượt “giải cứu” ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

MINH QUÂN |

TPHCM – Thời gian gần đây, giao thông tại cầu vượt thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám (quận Gò Vấp) kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm sáng, hàng ngàn xe cộ nối đuôi nhau nhích từng chút một.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.