Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua chỉ đạo, đôn đốc cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương lập hồ sơ, trình cấp thẩm quyền phê duyệt dự án xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách dọc theo đường sắt để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt; ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương để triển khai thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt theo kế hoạch, lộ trình được phê duyệt.
Trong thời gian chờ xóa bỏ, bố trí nhân lực cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; phối hợp với ngành đường sắt tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho nhân lực cảnh giới, trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cảnh giới theo quy định.
Được biết, hiện cả nước, đường sắt có 7 tuyến chính đi qua 34 tỉnh, thành phố với chiều dài 3.143km (trong đó có 2.632km đường chính tuyến, 403km đường ga, 108km đường nhánh; gồm 3 loại khổ đường: Khổ đường 1.000mm chiếm 85%, khổ đường 1.435mm chiếm 6%, khổ đường lồng (1.435mm lồng 1.000mm) chiếm 9%, riêng tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (khổ 1.000mm) có chiều dài 1.727km chiếm hơn 65% đường sắt chính tuyến trên toàn mạng lưới đường sắt Việt Nam.
Đặc biệt, hiện vẫn còn tồn tại nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chưa được xử lý, nhất là lối đi tự mở vẫn tồn tại nhiều trên các tuyến đường sắt (hiện còn trên 3.400 lối đi tự mở); việc xóa bỏ các lối đi tự mở còn chậm, chưa được các địa phương quan tâm thực hiện. Chính quyền địa phương cấp phường, xã không có kinh phí để thực hiện việc tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông đường sắt và tổ chức cảnh giới đảm bảo an toàn giao thông tại các lối đi tự mở.
Theo thống kê của ngành đường sắt, tai nạn giao thông liên quan xảy ra tại các lối đi tự mở vẫn chiếm tỉ lệ khá lớn, từ 70 - 80%.
Đảm bảo ATGT, an toàn giao thông đường sắt nói riêng là trách nhiệm của toàn xã hội nhất là khi số vụ tai nạn đường sắt đang có xu hướng tăng.
Về kinh phí thực hiện, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố sử dụng ngân sách của địa phương hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính bố trí từ ngân sách Trung ương để thực hiện.
“Người đứng đầu địa phương nơi có đường sắt đi qua chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đảm bảo trật tự ATGT đã được phân công tại Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố; chịu trách nhiệm khi để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn theo quy định tại Điều 48 Luật Đường sắt”, công văn Bộ GTVT nêu rõ.
Theo các chuyên gia giao thông, để hạn chế TNGT đường sắt, ý thức của người tham gia giao thông cần được nhắc đến như một điều kiện quan trọng. Trước khi qua đường ngang giao cắt với đường sắt, người tham gia giao thông cần chú ý quan sát biển báo chỉ dẫn, chấp hành nghiêm hiệu lệnh giao thông để tránh xảy ra tai nạn không đáng có.