Đi vào giờ nào cũng được
Trong vai người dân đang có công trình xây dựng cần đổ bê tông, ngày 2.2, chúng tôi đến Công ty bê tông Hoàng Sở để đặt vấn đề đổ bê tông vào khung giờ cấm xe tải lưu thông. Sau khi đưa chúng tôi tham quan kho bãi của công ty, ông L là nhân viên kinh doanh của Công ty Hoàng Sở đã hứa chỉ cần chúng tôi lo việc đỗ xe tại công trình cần đổ bê tông, còn việc di chuyển trên các tuyến đường cấm xe tải, khung giờ cấm là việc của phía công ty.
“Anh không phải lo câu chuyện đó, bên em sẽ khảo sát và tự tính cung đường, bởi vì bản thân xe bên em đi ra là đã cấm, cấm ngay ngoài cổng công ty rồi. Câu chuyện nhiều khi nó nhạy cảm quá mình cũng không nói rõ nhưng mà việc đó bên em sẽ lo được"- nhân viên L cam kết xe của công ty đi vào giờ cấm được.
Nhân viên L cho biết, trên đường đi thì công ty sẽ lo, nhưng ở phường, xã thì bên công trình phải lo, phải sắp xếp từ đô thị đến trật tự phường.
"Trên đường đi bên em lo, anh khỏi phải lo, còn trường hợp đi vào giờ cao điểm thì tùy, bên em còn phải làm việc lại. Nhiều khi 1 xe bên em xin được nhưng nhiều xe thì phải mất phí, cái đó phải linh động” - L trấn an khi chúng tôi lo việc xe trộn bê tông sẽ không đi được vào giờ cao điểm.
Lãnh đạo công ty bảo đã "lo"
Ngày 8.2, trong vai giám đốc một một công ty xây dựng nhà phố để bán, chúng tôi đến văn phòng Công ty Hoàng Sở và được một người tên Đ xưng là phó giám đốc của công ty tiếp. Sau khi chúng tôi đề cập đến việc công trình xây dựng nhà phố của công ty đang chậm tiến độ, bởi các xe trộn bê tông của các công ty khác không đi vào được khung giờ cấm, đường cấm, ông Đ liền trấn an với chúng tôi là vấn đề này xe trộn bê tông của công ty ông đi được.
“Tùy trường hợp dự án nằm trong khu vực nào, ví dụ dự án nằm trong khu vực tụi em lo được thì tụi em lo, có gì em sẽ báo lại. Đi ban ngày, mình nên tránh trước 9h sáng và sau 4h chiều, vì thường giờ đó học sinh đi học, với lại tan ca nhiều vô đó cũng vướng, người ta nhìn thấy cũng chướng” - ông Đ nói.
Ông Đ cũng cho biết thêm, trọng tải xác mỗi xe bồn trộn bê tông khoảng 15 tấn, khi chở thêm hàng khoảng 15 tấn bê tông, như vậy, tổng trọng tải mỗi xe bồn khoảng 30 tấn. Ngoài hoạt động chính ở TPHCM, công ty cũng có chi nhánh ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và cũng đi được vào khung giờ cấm, đường cấm tại địa phương này.
Sau khi làm việc với ông Đ xong, chúng tôi được bà Q xưng là giám đốc Công ty bê tông Hoàng Sở tiếp ngay tại Văn phòng công ty. Chúng tôi đề nghị: Cần tìm xe đổ bê tông vào khung giờ hành chính, khung giờ cấm xe tải để tiện cho việc thi công công trình sớm hoàn thành bàn giao cho khách hàng. Sau khi nghe chúng tôi trình bày, bà Q tự tin cho biết, xe trộn bê tông của Công ty Hoàng Sở đi được vì công ty đã "lo".
"Quận 12, công ty của Q đi ban ngày được nhưng bên Bình Triệu chưa lo được. Sắp tới, Q sẽ lo được, Q đang nói chuyện với người ta. Khu Bình Tân thì đi giờ nào cũng được, miễn né giờ học sinh tan học ra là được” - bà Q tự tin nói với chúng tôi xe trộn bê tông của công ty đi được giờ cấm và đi được nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM.
Theo ghi nhận của chúng tôi, thực trạng xe bồn trộn bê tông của Công ty bê tông Hoàng Sở "tung hoành" vào khung giờ cấm xe tải đã diễn ra trong thời gian dài. Đã đến lúc các cơ quan chức năng có liên quan cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi này để đem lại sự an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.