Xuất hiện vết nứt khổng lồ trên núi tại vùng lũ quét Kỳ Sơn

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Tại bản Hòa Sơn (xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, nơi vừa xảy lũ quét kinh hoàng) tiếp tục xuất hiện vết nứt khổng lồ trên núi chạy thẳng xuống nhà dân.

Ngày 7.10, ông Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, hiện nay một quả núi lớn nằm ở bản Hòa Sơn (xã Tà Cạ) xuất hiện vết nứt lớn, làm ảnh hưởng tới hàng trăm người dân sống phía dưới.

Khẩn trương khắc phục hậu quả lũ quét ở Kỳ Sơn.

Theo ghi nhận, vết nứt núi xuất hiện ở quả núi phía Tây bản Hòa Sơn, có hình vòng cung theo triền núi dài khoảng 500m. Nhiều điểm, vết nứt sâu khoảng hơn 1m. Nhiều căn nhà nằm ngay trên vết nứt này đã bị xé toạc, hư hỏng.

Vết nứt chạy dài đe dọa cả các tuyến đường giao thông. Ảnh: ND
Vết nứt chạy dài đe dọa cả các tuyến đường giao thông. Ảnh: ND

Cơ quan chức năng huyện Kỳ Sơn đã thống kê các hộ dân chịu ảnh hưởng bởi vết nứt này để di dời khẩn cấp.

Được biết, huyện Kỳ Sơn đã cho tháo dỡ 5 nhà dân có nguy cơ bị sạt lở cao dời đến nơi an toàn. Các hộ dân khác đang thuộc diện theo dõi để di dời ngay khi có nguy cơ. Địa phương đã thông báo và cắm biển cảnh báo để người dân không đi vào khu vực nguy hiểm.

Huyện Kỳ Sơn cũng đã họp dân để bàn phương án di dời khẩn cấp. Sau khi có đánh giá, huyện sẽ lập phương án tái định cư cho bà con ở vùng sụt núi nguy hiểm này.

Trước đó, vào ngày 6.10, UBND huyện Kỳ Sơn đã ban hành công văn hỏa tốc có nội dung yêu cầu các xã, thị trấn có thông báo cho người dân di dời khỏi nơi có nguy cơ thiên tai; đối với các khu vực có nguy cơ cao, chính quyền sẽ cưỡng chế di dời nếu dân không chấp hành, tuyệt đối không để dân ở nơi nguy hiểm.

Bản Hòa Sơn xã Tà Cạ vừa bị tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ngày 2.10. Ảnh: QĐ
Bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ vừa bị tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ngày 2.10. Ảnh: QĐ

Như Lao Động đã thông tin, vào ngày 2.10, trận lũ quét có sức tàn phá kinh hoàng đã tràn qua xã Tà Cạ gây hậu quả nặng nề, trong đó bản Hòa Sơn bị thiệt hại rất lớn, đến nay vẫn chưa khắc phục xong hậu quả.

Việc xuất hiện vết nứt lớn trên đỉnh núi làm người dân lo lắng. Tại cuộc họp gần đây, tất cả mọi người đều thống nhất nguyện vọng được tái định cư đến nơi ở mới để bảo đảm an toàn. Chủ trương này đã được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung thống nhất và chỉ đạo triển khai vào ngày 5.10.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Nghệ An: Huyện Kỳ Sơn hỏa tốc di dời dân khỏi vùng có nguy cơ lũ quét

QUANG ĐẠI |

UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) ban hành công văn chỉ đạo khẩn cấp di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm, có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất.

Nghệ An: Cảnh hoang tàn ở huyện miền núi Kỳ Sơn sau trận lũ lịch sử

QUANG ĐẠI - QUÁCH DU |

Nghệ An - Sau một ngày xảy ra trận lũ lịch sử, tại 2 xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) trở nên hoang tàn, bùn đất bủa vây mọi nơi, đồ đạc, xe cộ bị ngập và hư hỏng nặng, nhiều gia đình không còn nhà ở do bị lũ cuốn trôi. Hiện tại, thời tiết tại đây vẫn đang mưa, nước lũ chảy siết khiến công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An: Xuyên đêm khắc phục hậu quả sau cơn lũ kinh hoàng ở Kỳ Sơn

QUANG ĐAI - QUÁCH DU |

Nghệ An - Sau trận lũ kinh hoàng, lượng đất đá, bùn và nước đã bủa vây khu vực thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Trước khối lượng đất đá rất lớn, trong đêm mùng 2 và sáng ngày 3.10, người dân cũng như lực lượng chức năng đã phải huy động nhân lực, máy móc xuyên đêm để thu dọn.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.