4 quốc gia ở Châu Âu cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Xuyên Đông |

Trong mục tài liệu tham khảo dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do thư viện Quốc hội đăng tải có dẫn chiếu quy định nồng độ cồn các nước trên thế giới.

Theo tài liệu của thư viện Quốc hội, tại châu Âu, điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu bia hoặc khi vẫn còn nồng độ cồn trong máu, hơi thở hoàn toàn bị cấm ở 4 quốc gia châu Âu, gồm Cộng hòa Séc, Hungary, Slovakia và Romania.

Các quốc gia khác có quy định nới lỏng hơn hơn một chút với tỉ lệ không được vượt quá 0,2g trên mỗi lít máu, đó là Estonia, Thụy Điển và Ba Lan.

Ủy ban châu Âu đã khuyến nghị các quốc gia thành viên áp dụng mức cho phép thông thường không vượt quá 0,5g/l.

Ở châu Âu, phần lớn các quốc gia đều tôn trọng ngưỡng này, ngoại trừ Vương quốc Anh và Malta.

Một số quốc gia đã đưa ra mức quy định nồng độ cồn trong máu thấp hơn đối với những người lái xe có ít kinh nghiệm trên đường (thường là dưới 5 năm).

Lấy Bỉ làm một ví dụ, nồng độ cồn tối đa trong hơi thở của người sử dụng phương tiện giao thông tại quốc gia châu Âu này được quy định ở mức tối đa 0,21mg/l khí thở ra trong quá trình kiểm tra hơi thở, tương đương với tối đa 0,5 phần nghìn đo được trong máu. Mức đo này cũng áp dụng cho cho cả người mới lái xe và người lái xe trẻ tuổi.

Tuy nhiên, nồng độ cồn đối với người lái xe hành nghề tại Bỉ có nhiều điều chỉnh khác.

Người điểu khiển phương tiện giao thông chuyên nghiệp sẽ bị xử phạt nếu mức đo vượt ngưỡng 0,09mg/l khí thở hoặc 0,2 phần nghìn đo được trong máu. Giới hạn nồng độ cồn ở mức này cũng áp dụng cho cả lái xe tải, xe taxi hoặc xe buýt do có liên quan đến các rủi ro và an toàn đường bộ. Việc điều khiển các loại phương tiện này vẫn phải tuân theo giới hạn nồng độ cồn nghiêm ngặt hơn này. Trong trường hợp tài xế xe tải lái ôtô con, nồng độ cồn được quy định ở mức tối đa là 0,5 phần nghìn trong máu.

Ngoài Bỉ, Pháp cũng có những quy định trong vấn đề này. Mỗi ly rượu làm tăng nồng độ cồn trung bình từ 0,20g đến 0,25g, thậm chí là 0,30g với người có thể trạng gầy.

Do đó, 2 ly rượu là đủ để đạt 0,5g cồn trên một lít máu (tỷ lệ tối đa được phép ở Pháp). Giới hạn nồng độ cồn trong máu được cho phép theo luật năm 2020 là 0,5g/l máu, tương đương với 0,25mg mỗi lít khí thở ra.

Đối với người lái xe trẻ tuổi, hoặc đang trong quá trình học lái hoặc mới lái, nồng độ cồn trong máu được cho phép là 0,2g/l máu hoặc 0,10 mg/l, theo quy định được ban hành từ ngày 1.7.2015.

Tại Pháp, đặc biệt để bảo đảm an toàn cho bất kể ai tham gia giao thông và người đi bộ, người đi xe đạp cũng không phải là trường hợp ngoại lệ, bắt buộc phải tuân theo các quy tắc giống như những người điểu khiển các phương tiện giao thông khác.

Do đó, nồng độ cồn trong máu được quy định không vượt quá 0,5g/l máu. Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng của với người điều khiển xe đạp, tòa án có thể quyết định áp dụng hình phạt bổ sung như tạm giữ hoặc hủy giấy phép ôtô, môtô như bình thường.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Tài xế cho rằng do ăn nửa kg mận, dưa cà muối nên mới vi phạm nồng độ cồn

Tô Thế |

Một tài xế bị tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 7 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) phát hiện vi phạm nồng độ cồn. Tuy nhiên tài xế này thanh minh bản thân không uống rượu bia mà do ăn nhiều dưa cà muối và nửa kg mận.

Tước bằng lái tài xế Hải Dương nồng độ cồn gấp hơn 2 lần mức kịch khung

Hoàng Khôi |

UBND tỉnh Hải Dương vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 lái xe vi phạm nồng độ cồn trên dưới 2 lần mức kịch khung.

Bộ Nội vụ trả lời về việc xử lý cán bộ vi phạm nồng độ cồn

Xuyên Đông |

Ngày 7.5, trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ Nội vụ trả lời về việc xử lý cán bộ vi phạm nồng độ cồn.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.