Cách sạc pin xe máy điện an toàn

Xuyên Đông |

Để đảm bảo an toàn, người dùng xe máy điện cần nắm vững kỹ thuật khi sạc pin.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) khuyến cáo để đảm bảo an toàn, người dùng có thể lấy bình ra khỏi xe máy điện và sạc.

Sạc tháo rời pin là phương pháp phù hợp với dòng xe máy điện sử dụng pin Lithium hoặc pin LFP.

Xe điện ngày càng phổ biến. Ảnh Vy Thảo
Xe điện ngày càng phổ biến. Ảnh Vy Thảo

Cách sạc xe máy điện theo kiểu tháo rời được tiến hành theo các bước sau đây:

Bước 1: Tắt máy xe hoàn toàn, sau đó dựng xe ở vị trí chắc chắn, bằng phẳng.

Bước 2: Mở khóa yên xe, lấy toàn bộ vật dụng ra khỏi cốp xe, đồng thời mở nắp khoang chứa pin đối với xe đặt pin trong cốp. Nếu xe trang bị pin ở khu vực để chân thì bạn cần mở khóa cho vị trí này để tháo pin.

Bước 3: Rút dây cáp kết nối pin với xe và nhấc pin khỏi xe.

Bước 4: Đặt pin vào khu vực thông thoáng, an toàn, tránh xa tầm tay của trẻ em và tiến hành sạc.

Bước 5: Trong khi sạc, cần chú ý không dốc ngược hoặc rung lắc pin.

Bước 6: Nếu pin được sạc đầy, hãy mở cốp và nắp khoang chứa pin, nhẹ nhàng đặt pin vào vị trí cũ. Lắp đai cố định và cắm lại dây nguồn một cách dứt khoát.

Bước 7: Khởi động và kiểm tra pin đã kết nối với phương tiện chưa, bằng cách quan sát đèn tín hiệu hoặc trên màn hình hiển thị.

Trong quá trình sạc pin, người dùng cần lưu ý một một số chi tiết. Người dùng không nên sạc pin ngay khi vừa trở về vì điều này ảnh hưởng đến chất lượng pin, khiến pin dễ bị phồng và chai. Thay vào đó, hãy đợi sau 30 phút đến 1 giờ để nhiệt độ pin giảm về nhiệt độ môi trường thì mới tiến hành cắm sạc cho xe.

VAMM cũng khuyến cáo không sạc điện xe máy điện quá nhiều lần trong ngày. Khi được sạc pin liên tục trong thời gian ngắn, xe máy điện không chỉ giảm tuổi thọ và khả năng vận hành, mà còn giảm tích điện, từ đó khiến pin dễ bị hỏng và chai. Tốt nhất, người dùng nên sạc một lần cho đầy, không sạc nhiều lần, ngắt quãng để bảo đảm độ bền cho pin.

Ngoài ra, trong quá trình sạc pin, bộ sạc của xe phải được giữ trong khu vực an toàn, khô thoáng, không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào và đặc biệt, phải tránh xa tầm với của trẻ em. Lý do là quá trình sạc có thể phát điện và trẻ em hay chơi đùa, dễ làm đổ, rung lắc pin rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, người dùng chỉ nên sử dụng bộ sạc chính hãng được nhà sản xuất cung cấp. Không tự ý thay đổi bộ sạc khác vì có thể gây chênh lệch nguồn điện, làm cho pin tích điện kém, dễ bị chai và phát nổ.

Trao đổi với Báo Lao Động ngày 14.9, ông Bùi Xuân Thái - Trưởng Ban thông tin, truyền thông Hiệp hội phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam (VFRA) - cũng cho biết, hiện nay, xe điện trở nên khá phổ biến, do đó để đảm bảo an toàn, tại các bãi để xe, khu vực sạc xe điện nên được sắp xếp ở khu vực riêng, hệ thống điện đảm bảo đủ tải cho công tác nạp điện và thường xuyên kiểm tra.

Chủ đầu tư cần trang bị phương tiện chuyên dụng chữa cháy đối với xe điện và thường xuyên bố trí lực lượng bảo vệ trực 24/24h và kiểm tra khu vực bảo quản xe điện.

Có thể đầu tư bổ sung thêm thiết bị cảnh báo cháy sớm và trên hết người dân cần trang bị các kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm và ứng phó khi cháy, nổ xảy ra.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Dịch vụ gọi xe máy điện Xanh SM Bike ra mắt tại Hà Nội

Tuyết Lan |

Hà Nội, ngày 14.8.2023 - Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM chính thức triển khai dịch vụ vận chuyển bằng xe máy điện Xanh SM Bike tại Hà Nội. Đây là bước khởi đầu cho kế hoạch phủ sóng 5 tỉnh thành trong năm nay, với số lượng lên đến 60.000 xe.

LĐLĐ Hải Phòng ký thoả thuận để đoàn viên được giảm giá mua xe máy điện

Mai Dung |

Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng vừa tổ chức ký kết thoả thuận hợp tác về phúc lợi đoàn viên với 2 đơn vị là Công ty Cổ phần phát triển năng lượng Sơn Hà và Công ty TNHH bảo hiểm Thành Công.

Xe máy điện có cơ hội phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam

LÂM ANH |

Trong bức tranh ảm đạm chung, sự xuất hiện của xe máy điện là một điểm tích cực của thị trường xe. Xu hướng sử dụng xe máy điện dần hiện hữu rõ ràng hơn ở các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong những năm gần đây.

Dự án 3 lần lùi tiến độ bị thanh tra toàn diện tại Quảng Nam

Lam Duy |

Dự án của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Viesky bị thanh tra toàn diện tại Quảng Nam có 3 lần xin điều chỉnh tiến độ.

Một nhà hàng ở Yên Bái bị tố chặt chém đoàn từ thiện bão lũ

Trần Bùi |

Một nhà hàng trên địa bàn TP Yên Bái bị đoàn khách từ thiện tố "chặt chém" khi thu hóa đơn tới gần 5 triệu đồng cho bữa cơm 12 người.

Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay

ĐÌNH TRỌNG |

Cơ quan chức năng tại tỉnh Bình Dương cho biết, sáng nay (19.9), bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù sau khi được xét giảm án.

Bão số 4 chưa vào, cây cối ở Quảng Bình đã bật gốc

CÔNG SÁNG |

Bão số 4 chưa vào, cây cối tại đường Võ Thị Sáu (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã bật gốc.

Ứng phó bão số 4, chủ động với các tình huống xấu nhất xảy ra

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quyết liệt ứng phó bão số 4 theo phương châm "bốn tại chỗ", chủ động xử lý các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Dịch vụ gọi xe máy điện Xanh SM Bike ra mắt tại Hà Nội

Tuyết Lan |

Hà Nội, ngày 14.8.2023 - Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM chính thức triển khai dịch vụ vận chuyển bằng xe máy điện Xanh SM Bike tại Hà Nội. Đây là bước khởi đầu cho kế hoạch phủ sóng 5 tỉnh thành trong năm nay, với số lượng lên đến 60.000 xe.

LĐLĐ Hải Phòng ký thoả thuận để đoàn viên được giảm giá mua xe máy điện

Mai Dung |

Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng vừa tổ chức ký kết thoả thuận hợp tác về phúc lợi đoàn viên với 2 đơn vị là Công ty Cổ phần phát triển năng lượng Sơn Hà và Công ty TNHH bảo hiểm Thành Công.

Xe máy điện có cơ hội phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam

LÂM ANH |

Trong bức tranh ảm đạm chung, sự xuất hiện của xe máy điện là một điểm tích cực của thị trường xe. Xu hướng sử dụng xe máy điện dần hiện hữu rõ ràng hơn ở các thành phố lớn, nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong những năm gần đây.