Chi phí cơ bản cho ô tô mà bạn cần biết

Nguyên Chân (T/H) |

Sử dụng ô tô hay bất cứ dịch vụ nào cũng thường đi kèm với những chi phí khác nhau. Với ô tô, có 2 loại chi phí: Chi phí cố định và chi phí sử dụng.

Chi phí nuôi ô tô cố định

Đây là loại chi phí bắt buộc chúng ta phải chi trả, dù xe ô tô có lăn bánh hay không, sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký và đăng kiểm lần đầu.

- Phí đăng kiểm

Với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải, chu kỳ đầu kéo dài đến 30 tháng, chu kỳ định kỳ 18, 12 và 6 tháng áp dụng lần lượt cho xe ô tô đã sản xuất đến 7 năm, từ 7 – 12 năm và trên 12 năm.

- Phí bảo trì đường bộ

Khác với lệ phí đăng kiểm phải đóng mỗi lần đăng kiểm định kỳ, lệ phí bảo trì đường bộ được thu theo hàng năm hoặc theo thời hạn của chu kỳ đăng kiểm 30/18/12/6 tháng tùy nhu cầu và điều kiện của chủ xe ô tô

- Phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô

Đây là một loại bảo hiểm bắt buộc đối với chủ xe ô tô, được Luật giao thông đường bộ quy định. Mức lệ phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự được quy định tùy theo loại xe và chủ xe phải đóng hàng năm.

- Phí bảo hiểm vật chất

Đây là loại chi phí không bắt buộc và tùy nhu cầu mà chủ xe ô tô có thể mua hoặc không mua loại bảo hiểm này, vì mức phí bảo hiểm vật chất tương đối cao so với ba loại phí nuôi xe cố định trên.

Mức phí bảo hiểm vật chất sẽ được tính bằng giá trí còn lại của xe ô tô nhân với một tỉ lệ phần trăm phí bảo hiểm. Mức phí này cũng sẽ tùy thuộc vào mỗi công ty bảo hiểm và lịch sử bồi thường trước đó.

- Phí gửi/giữ xe hàng tháng

Nếu gia đình ở khu đô thị hiện đại, đường xá và cơ sở vật chất tốt, có chỗ để xe riêng, chúng ta có thể tiết kiệm được chi phí này. Tuy nhiên, nếu không có những điều kiện trên, chúng ta sẽ phải tốn trung bình từ 1,2 – 2 triệu đồng/tháng tùy theo cơ sở vật chất của bãi giữ xe.

Chi phí sử dụng

Đây là loại phí sẽ tăng giảm tỉ lệ thuận với sử dụng xe ô tô nhiều hay ít. Nếu chúng ta chỉ đi xe những ngày cuối tuần, đi chơi xa hay các dịp đặc biệt, chi phí nuôi ô tô sẽ không quá tốn kém.

- Phí xăng dầu

- Phí cầu đường BOT

- Phí chăm sóc bảo dưỡng

Việc bảo dưỡng định kỳ cũng sẽ tiêu tốn của chủ xe ô tô từ vài trăm đến vài triệu đồng tùy theo cấp độ bảo dưỡng. Đây là điều kiện lý tưởng khi xe không phát sinh các hư hại nào khác ngoài điều kiện hoặc hết thời hạn bảo hành.

Nguyên Chân (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Bất chấp việc không có xe để giao, Land Cruiser vẫn tăng giá gần 100 triệu

Anh Tuấn |

Bất chấp việc không có xe để giao, giá bán Toyota Land Cruiser tại Việt Nam vừa được hãng xe Nhật Bản điều chỉnh, tăng thêm gần 100 triệu đồng bắt đầu từ cuối tháng 9.2022.

Chính thức tăng giá đăng kiểm ôtô từ tháng 10.2022

Anh Tuấn |

Bắt đầu từ tháng 10.2022, quy định tăng giá đăng kiểm ôtô thêm 10.000 đồng chính thức có hiệu lực.

Mẹo nhỏ xử lý nhanh khi kính và gương xe ô tô bị mờ khi lái xe trời mưa

Phương Anh |

Lái xe khi trời mưa thường làm giảm tầm nhìn và khả năng quan sát, nhất là khi thời tiết nồm ẩm còn gây hiện tượng mờ kính, nhoè gương xe ô tô. Vậy mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn xử lý nhanh để đảm bảo an toàn khi lái xe.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.