Có cần thiết đề xuất xe máy phải bật đèn cả ngày?

ANH THƯ |

Nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm trước đề xuất xe máy bật đèn nhận diện cả ngày trong Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi).

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó, dự luật bổ sung nhiều quy định mới, đặc biệt là quy tắc sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông.

Cụ thể, khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định: Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Như vậy, người lái xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn được trang bị theo thiết kế của xe.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng các quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ôtô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Đặc biệt xe tải thường có những điểm mù mà người ngồi trong ôtô không phát hiện được, từ đó giảm tai nạn giao thông.

Bàn về vấn đề này, bạn đọc Lạc Viễn cho hay: "Bộ Giao thông Vận tải nên cân nhắc kỹ đề xuất bật đèn ban ngày đối với xe máy vì khí hậu Việt Nam nhiệt đới gió mùa khác với khí hậu ở các nước châu Âu. Nếu không cân nhắc mà áp dụng sẽ có tác dụng ngược".

Đồng quan điểm, bạn đọc Nguyễn Chương cho rằng: "Quy định này có từ lâu nhiều quốc gia trên thế giới nhưng ở nước ngoài thời tiết khác với Việt Nam. Nhiều quốc gia sương mù nhiều nên bật đèn xe cả ngày là cần thiết. Còn ở Việt Nam trời nắng như đổ lửa, cộng thêm kẹt xe mà bật đèn cả ngày nữa thì đúng là một cực hình khi ra ngoài đường".

Nêu tác hại của việc bật đèn xe nhiều, bạn đọc Phát Lưu nêu: "Bật đèn cả ngày như vậy gây lãng phí năng lượng. Trăm triệu chiếc xe cùng bật đèn vào ban ngày thì vừa gây ô nhiễm ánh sáng, vừa toả nhiều nhiều sẽ đi ngược với bảo vệ môi trường".

Theo bạn đọc Nguyễn Thảo, thay vì có đề xuất này thì các cơ quan chuyên môn nên hướng dẫn cụ thể quy định về sử dụng đèn pha và cốt cho đông đảo người dân. Nhiều người chưa nắm rõ nên đi đường vô tư bật đèn pha mọi lúc mọi nơi gây nguy hiểm cho người đối diện.

"Theo tôi thì đèn chỉ sử dụng hiệu quả khi trời tối, trời mưa và có sương mù. Nếu bắt buộc áp dụng thì các dòng xe đời cũ chưa có đèn định vụ phải cải tiến trang bị lắp thêm cho hợp lý chứ không thể dùng đèn cốt hoặc đèn pha suốt được" bạn đọc Trần Căn nói.

Đồng quan điểm, bạn đọc Hoàng Phúc nêu: "Cơ quan chức năng cần nghiên cứu kĩ lưỡng phương án này. Bên cạnh đó, cần có hướng dẫn và xử lý ngay những trường hợp đi đường hay bật đèn pha chói mắt cho người đi chiều ngược lại".

Theo quy định hiện nay của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ôtô; xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện; máy kéo, xe máy chuyên dùng…) bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

ANH THƯ
TIN LIÊN QUAN

Nhiều nước quy định bật đèn xe cả ngày: Có phù hợp điều kiện Việt Nam?

Khương Duy (T/H) |

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó, bổ sung nhiều quy định mới; đáng chú ý là đề xuất xe máy phải bật đèn sáng suốt cả ngày. Đề xuất này đang tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Đề xuất bật đèn xe cả ngày: Khuyến khích chứ không nên bắt buộc

CƯỜNG NGÔ |

Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) đề xuất xe máy bật đèn nhận diện cả ngày, tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng điều này không cần thiết.

Kinh nghiệm bảo vệ bản thân khi chạy xe máy dưới trời nắng nóng

Kiến Văn |

Chạy xe máy dưới trời nắng nóng tồn tại nhiều rủi ro nếu tài xế vẫn duy trì những thói quen dưới đây.

Dự báo thời điểm bão Trà Mi đạt cường độ cực đại giật cấp 15

AN AN |

Dự báo bão Trà Mi sẽ đạt cường độ cực đại khoảng cấp 12, giật cấp 15 khi tiến đến vùng biển quần đảo Hoàng Sa trong ngày 26.10.

Giờ thứ 9: Đứa con bất hạnh - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Bé gái trong câu chuyện ngày hôm nay phải ở với bố dượng của mình sau khi mẹ đẻ ly hôn. Đứa bé sẽ lớn lên như thế nào và có cuộc sống ra sao?

Diễn biến mới vụ hóa đơn nước cao bất thường ở Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Trước hàng loạt hành động khó hiểu từ phía Công ty CP Nước sạch Thái Bình, khách hàng cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị đến các cơ quan chức năng.

Phụ huynh cho con đi học trở lại sau khi nhà trường nhận sai

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Sau 2 ngày cho con nghỉ học để làm rõ thông tin nhà trường dùng sữa hết hạn cho học sinh uống, ngày 23.10, các phụ huynh đã cho con đi học trở lại.

Biển Đông vẫn là điểm nóng với các tranh chấp lãnh thổ

Ngọc Vân |

Biển Đông vẫn là điểm nóng với các vấn đề tranh chấp lãnh thổ và khác biệt về yêu sách biển, cùng với tình hình quân sự hoá tại khu vực.

Nhiều nước quy định bật đèn xe cả ngày: Có phù hợp điều kiện Việt Nam?

Khương Duy (T/H) |

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó, bổ sung nhiều quy định mới; đáng chú ý là đề xuất xe máy phải bật đèn sáng suốt cả ngày. Đề xuất này đang tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Đề xuất bật đèn xe cả ngày: Khuyến khích chứ không nên bắt buộc

CƯỜNG NGÔ |

Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) đề xuất xe máy bật đèn nhận diện cả ngày, tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng điều này không cần thiết.

Kinh nghiệm bảo vệ bản thân khi chạy xe máy dưới trời nắng nóng

Kiến Văn |

Chạy xe máy dưới trời nắng nóng tồn tại nhiều rủi ro nếu tài xế vẫn duy trì những thói quen dưới đây.