Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Trong đó, dự luật bổ sung nhiều quy định mới, đặc biệt là quy tắc sử dụng đèn của các phương tiện tham gia giao thông.
Cụ thể, khoản 3 Điều 27 của dự luật giao thông quy định: Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.
Như vậy, người lái xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn được trang bị theo thiết kế của xe.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng các quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ôtô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Đặc biệt xe tải thường có những điểm mù mà người ngồi trong ôtô không phát hiện được, từ đó giảm tai nạn giao thông.
Bàn về vấn đề này, bạn đọc Lạc Viễn cho hay: "Bộ Giao thông Vận tải nên cân nhắc kỹ đề xuất bật đèn ban ngày đối với xe máy vì khí hậu Việt Nam nhiệt đới gió mùa khác với khí hậu ở các nước châu Âu. Nếu không cân nhắc mà áp dụng sẽ có tác dụng ngược".
Đồng quan điểm, bạn đọc Nguyễn Chương cho rằng: "Quy định này có từ lâu nhiều quốc gia trên thế giới nhưng ở nước ngoài thời tiết khác với Việt Nam. Nhiều quốc gia sương mù nhiều nên bật đèn xe cả ngày là cần thiết. Còn ở Việt Nam trời nắng như đổ lửa, cộng thêm kẹt xe mà bật đèn cả ngày nữa thì đúng là một cực hình khi ra ngoài đường".
Nêu tác hại của việc bật đèn xe nhiều, bạn đọc Phát Lưu nêu: "Bật đèn cả ngày như vậy gây lãng phí năng lượng. Trăm triệu chiếc xe cùng bật đèn vào ban ngày thì vừa gây ô nhiễm ánh sáng, vừa toả nhiều nhiều sẽ đi ngược với bảo vệ môi trường".
Theo bạn đọc Nguyễn Thảo, thay vì có đề xuất này thì các cơ quan chuyên môn nên hướng dẫn cụ thể quy định về sử dụng đèn pha và cốt cho đông đảo người dân. Nhiều người chưa nắm rõ nên đi đường vô tư bật đèn pha mọi lúc mọi nơi gây nguy hiểm cho người đối diện.
"Theo tôi thì đèn chỉ sử dụng hiệu quả khi trời tối, trời mưa và có sương mù. Nếu bắt buộc áp dụng thì các dòng xe đời cũ chưa có đèn định vụ phải cải tiến trang bị lắp thêm cho hợp lý chứ không thể dùng đèn cốt hoặc đèn pha suốt được" bạn đọc Trần Căn nói.
Đồng quan điểm, bạn đọc Hoàng Phúc nêu: "Cơ quan chức năng cần nghiên cứu kĩ lưỡng phương án này. Bên cạnh đó, cần có hướng dẫn và xử lý ngay những trường hợp đi đường hay bật đèn pha chói mắt cho người đi chiều ngược lại".
Theo quy định hiện nay của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ôtô; xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện; máy kéo, xe máy chuyên dùng…) bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.