Theo Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Bộ Công an đã đưa ra nhiều đề xuất quy định mới về giấy phép lái xe. Theo đó, đề xuất đã chia giấy phép lái xe thành 17 hạng mục thay vì 13 hạng mục như hiện tại.
Một trong những đề xuất đang khiến khá nhiều người tham gia giao thông băn khoăn, đó là việc thay đổi đối tượng sử dụng giấy phép lái xe hạng A1. Nếu Dự thảo luật được thông qua thì các hạng giấy phép lái xe mới bao gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE. Riêng đối với hạng A1, đối tượng được cấp giấy phép sẽ chỉ được điều khiển xe máy từ 125cc trở xuống. Còn giấy phép lái xe hạng A sẽ dành cho xe môtô, gắn máy trên 125cc.
Hiện tại, giấy phép lái xe hạng A1 được cấp cho người điều khiển xe môtô hai bánh có dung tích xi lanh từ 50cc đến 175cc và người khuyết tật để điều khiển môtô ba bánh.
Nếu Dự thảo được thông qua, thì nhiều người sử dụng những loại từ 125cc đến 175cc sẽ phải thi lại bằng lái hạng A. Điều này đang gây chú ý của dư luận và các nhà sản xuất xe môtô tại Việt Nam.