Kiến nghị mở cơ chế để trung tâm đăng kiểm không bị dừng hoạt động

Hiếu Anh |

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thời gian tới, 69 trung tâm đăng kiểm có nguy cơ ngừng hoạt động. Điều này có thể dẫn đến ùn tắc đăng kiểm.

Theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP, trường hợp trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ 3 tháng.

Đối chiếu theo quy định này, sắp tới 69 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh, thành phố có khả năng buộc phải tạm dừng hoạt động. Điều này có thể gây ra hiện tượng ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương.

Có những tỉnh, thành phố không còn trung tâm đăng kiểm hoạt động, như: Hòa Bình, Thái Bình hoặc còn rất ít trung tâm đăng kiểm hoạt động, như: Hà Nội, TP HCM và Thừa Thiên Huế.

Kiến nghị giải pháp vấn đề này, ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có báo cáo đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét mở cơ chế.

Đối với các trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên phải tạm đình chỉ thì cho phép hoạt động ngay nếu có đánh giá đạt yêu cầu.

Bên cạnh đó, cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và cho phép tiếp tục làm việc đối với các đăng kiểm viên bị tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo không bị nghiêm cấm hành nghề.

Lý giải điều này, Cục Đăng kiểm Việt Nam dẫn chiếu, khoản 1 điều 88 Luật thi hành án hình sự quy định về việc lao động, học tập của người được hưởng án treo như sau: "Người được hưởng án treo là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân và viên chức quốc phòng, công nhân công an, người lao động nếu được tiếp tục làm việc tại cơ quan, tổ chức thì được bố trí công việc bảo đảm yêu cầu giám sát, giáo dục, được hưởng tiền lương và chế độ khác phù hợp với công việc mà họ đảm nhiệm, được tính vào thời gian công tác, thời gian tại ngũ theo quy chế khác phù hợp với công việc mà họ đảm nhiệm, được tính vào thời gian công tác, thời gian tại ngũ theo quy định của pháp luật".

Hiếu Anh
TIN LIÊN QUAN

Tận dụng yếu tố về nhân lực thay vì tạm dừng 69 trung tâm đăng kiểm

Hải Danh - Linh Trang |

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện có 69 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh, thành phố sắp bị buộc phải tạm dừng hoạt động. Chuyên gia cho rằng nên tận dụng các nhân lực sẵn có để thay thế những đăng kiểm viên bị khởi tố thay vì tạm dừng hoạt động của các trung tâm đăng kiểm.

Thiếu đăng kiểm viên trầm trọng, các trung tâm kiến nghị nóng

Xuyên Đông |

Thiếu đăng kiểm viên, các trung tâm kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường mở các lớp đào tạo.

Giải pháp căn cơ để chống ùn tắc đăng kiểm

Hiếu Anh |

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ nay đến cuối năm cũng như năm 2024, một số địa phương có thể xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm và để giải quyết vấn đề này, nhiều chuyên gia khuyến cáo cần phải có các giải pháp căn cơ.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.