Đại lý ồ ạt hạ giá xe đời cũ
Thị trường ôtô Việt đã bước vào quý cuối cùng của năm 2020, áp lực doanh số khiến các đại lý đang phải tăng tốc đẩy hàng tồn để chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh năm tới. Vì vậy, rất nhiều mẫu xe đời 2019 đang được hạ giá mạnh.
Một trong số những mẫu xe được giảm giá mạnh nhất tại thời điểm này là Chevrolet Trailblazer với mức giảm lên đến 210 triệu đồng. Mức này còn có thể sâu hơn tùy vào chính sách của từng đại lý.
Ford Ranger XLT MT đời 2019 cũng được một số đại lý giảm 100 triệu đồng cho khách mua dù lượng xe tồn không nhiều. Ford Everest phiên bản Titanium 2.0L AT 4WD đời 2019 hiện cũng đang được ưu đãi từ 160 – 200 triệu đồng tùy từng màu, các phiên bản khác cũng được giảm từ 60 – 85 triệu đồng.
Nhiều đại lý Nissan trên toàn quốc cũng đang chào bán mẫu X-Trail 2019 với mức giảm kỷ lục. Cụ thể, 2 phiên bản SV và SL có giá lần lượt là 826 triệu đồng và 900 triệu đồng, tương ứng với mức giảm từ 87 – 93 triệu đồng so với giá niêm yết.
Toyota Fortuner đời 2019 phiên bản 2.4 MT 4x2 và 2.4 AT 4x2 vẫn được Toyota giữ nguyên chương trình ưu đãi với gói quà tặng trị giá 55 triệu đồng.
Tận dụng cơ hội này, nhiều khách hàng tranh thủ "xuống tiền" để có thể sở hữu xế hộp yêu thích. Anh Tuấn Anh (Thanh Xuân, Hà Nội), người có nhu cầu mua xe chia sẻ: “Tôi đang định mua "Mec S300" phục vụ việc đi lại, thấy các hãng giảm giá sâu nên cũng ưng. Theo tôi, xe đời mới lúc nào cũng sẽ có một chút lỗi, một số update đi kèm nên mình vẫn yên tâm chọn đời 2019".
Theo số liệu của Tổng Cục thống kê, có khoảng hơn 21 nghìn xe ôtô tồn kho trong nửa đầu năm 2020, chiếm 17% tổng cung. Đây là con số tương đối thấp và có thể chấp nhận được so với các năm trước, nhất là khi dịch covid ảnh hưởng mạnh tới nền kinh tế toàn cầu như năm nay.
Tuy nhiên, lượng xe tồn kho của năm 2019 lên tới hơn 180 nghìn chiếc, chiếm khoảng 36% tổng cung năm 2019. Vì vậy các đại lý và các nhà phân phối phải đề ra nhiều chiến lược kích cầu để giải quyết lượng tồn kho này, dọn đường cho những phiên bản xe mới.
Khách hàng vẫn băn khoăn giữa xe đời cũ giảm giá sâu và phiên bản mới
Dù các đại lý đã tung ra rất nhiều chương trình ưu đãi nhưng có nhiều người vẫn lưỡng lự, băn khoăn, không biết nên mua đời 2019 để hưởng ưu đãi, hay mua đời 2020, hoặc thậm chí phiên bản mới 2021 sắp được ra mắt.
Người mua lo ngại đời 2019 là mẫu cũ, không được trang bị công nghệ hiện đại hoặc nhanh lỗi thời và phải gánh thêm một năm tuổi.
Anh Lê Kiên (Tây Ninh) chia sẻ: “Thật ra còn tùy vào phụ kiện theo xe và nhu cầu của mỗi người. Nhưng theo tôi thì giảm vậy chưa hẳn là sâu, tính theo đời xe vẫn giảm được nhiều hơn nữa. Nếu muốn giảm sâu hơn thì nên chờ đời mới gần về showroom, lúc đó giá sẽ giảm hơn nữa vì các đại lý cần dọn kho".
Cùng quan điểm đó, anh Mạnh Linh – Reviewer kênh YouTube Mê Xe chia sẻ: “Khi mua khách hàng nên cân nhắc kỹ, bài toán quan trọng nhất vẫn là số tiền bỏ ra – giá trị nhận lại được".
Anh Nguyễn Nam, nhân viên kinh doanh đại lý Hyundai tại Bắc Ninh cho biết: “Việc giảm giá sâu các dòng xe đời 2019 của các đại lý là nhằm chạy doanh số, xả hàng tồn.
Về cơ bản thì đời 2019 và 2020 không khác nhau là mấy, đời 2020 cũng chỉ được bổ sung thêm một vài cải tiến không đáng kể. Nếu chỉ có nhu cầu mua xe phục vụ việc đi lại thì người mua nên tận dụng cơ hội này".