Trong số đó, xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn là mặt hàng nhập khẩu chủ lực của thị trường ôtô Việt. Cụ thể, trong nửa tháng đầu năm, đã có 5.776 ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu vào Việt Nam, chiếm tỉ trọng 91,6% về số lượng và tương đương 85,1% về giá trị kim ngạch.
Phần còn lại của số ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 1 bao gồm 26 xe trên 9 chỗ ngồi cùng 268 ôtô vận tải, với giá trị kim ngạch lần lượt đạt 146.674 USD và hơn 9,7 triệu USD.
Trong những ngày đầu tiên của năm 2023, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam có xu hướng giảm so với tháng trước đó. Tháng 12.2022, cả nước nhập khẩu 21.895 ôtô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 431,55 triệu USD.
Năm 2022, thị trường Việt Nam đã đón nhận lượng ôtô nhập khẩu kỷ lục khi đã có tổng cộng 173.467 ôtô các loại có nguồn gốc nước ngoài cập bến Việt Nam, với giá trị kim ngạch vượt qua mốc 3,8 tỉ USD.
Nửa tháng đầu năm 2023 cũng chứng kiến hơn 174 triệu USD linh kiện và phụ tùng ôtô các loại được nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang xuất siêu hơn 146 triệu USD nhóm hàng này, bởi tổng kim ngạch xuất khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô trong giai đoạn nửa đầu tháng 1 đã đạt hơn 320 triệu USD.
Mặc dù lượng nhập khẩu ôtô có chiều hướng gia tăng trong các năm gần đây, việc nhiều hãng ôtô như Hyundai, Toyota hay BMW đầu tư vào dây chuyền sản xuất, lắp ráp trong nước được dự báo có thể khiến số lượng ôtô có nguồn gốc nước ngoài bị chững lại trong năm 2023.
2 mẫu xe Toyota Veloz Cross và Avanza Premio sau khi chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp nội địa đã chính thức trình làng người tiêu dùng Việt. Ngoài ra, mẫu SUV đô thị Hyundai Creta vốn đang nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nhiều khả năng cũng sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước trong thời gian tới.