Trước khi nghỉ Tết, hơn 6.300 xe ôtô được nhập khẩu về Việt Nam

LÂM ANH |

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy trong 15 ngày đầu tiên của tháng 1, đã có 6.306 chiếc xe ôtô nhập khẩu vào Việt Nam, với tổng giá trị kim ngạch đạt hơn 161 triệu USD.

Trong số đó, xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn là mặt hàng nhập khẩu chủ lực của thị trường ôtô Việt. Cụ thể, trong nửa tháng đầu năm, đã có 5.776 ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập khẩu vào Việt Nam, chiếm tỉ trọng 91,6% về số lượng và tương đương 85,1% về giá trị kim ngạch.

Phần còn lại của số ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 1 bao gồm 26 xe trên 9 chỗ ngồi cùng 268 ôtô vận tải, với giá trị kim ngạch lần lượt đạt 146.674 USD và hơn 9,7 triệu USD.

Trong những ngày đầu tiên của năm 2023, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam có xu hướng giảm so với tháng trước đó. Tháng 12.2022, cả nước nhập khẩu 21.895 ôtô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 431,55 triệu USD.

 
Toyota Veloz Cross và Avanza Premio đã chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp tại Việt Nam. Ảnh: Toyota

Năm 2022, thị trường Việt Nam đã đón nhận lượng ôtô nhập khẩu kỷ lục khi đã có tổng cộng 173.467 ôtô các loại có nguồn gốc nước ngoài cập bến Việt Nam, với giá trị kim ngạch vượt qua mốc 3,8 tỉ USD.

Nửa tháng đầu năm 2023 cũng chứng kiến hơn 174 triệu USD linh kiện và phụ tùng ôtô các loại được nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang xuất siêu hơn 146 triệu USD nhóm hàng này, bởi tổng kim ngạch xuất khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô trong giai đoạn nửa đầu tháng 1 đã đạt hơn 320 triệu USD.

Mặc dù lượng nhập khẩu ôtô có chiều hướng gia tăng trong các năm gần đây, việc nhiều hãng ôtô như Hyundai, Toyota hay BMW đầu tư vào dây chuyền sản xuất, lắp ráp trong nước được dự báo có thể khiến số lượng ôtô có nguồn gốc nước ngoài bị chững lại trong năm 2023.

2 mẫu xe Toyota Veloz Cross và Avanza Premio sau khi chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp nội địa đã chính thức trình làng người tiêu dùng Việt. Ngoài ra, mẫu SUV đô thị Hyundai Creta vốn đang nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia nhiều khả năng cũng sẽ được chuyển sang lắp ráp trong nước trong thời gian tới.

LÂM ANH
TIN LIÊN QUAN

Cửa khẩu Việt - Trung tấp nập xuất, nhập khẩu hàng hóa ngày đầu năm

Văn Đức |

Lào Cai - Ngay trong sáng mùng 1 Tết, cửa khẩu Kim Thành II đã tấp nập hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Những mẫu ôtô nhập khẩu đắt khách nhất năm 2022

LÂM ANH |

Trong năm 2022, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam tăng kỷ lục, doanh số của các mẫu xe nhập cũng gia tăng. Những mẫu ôtô nhập khẩu bán chạy nhất Việt Nam trong năm qua phần lớn là các mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản được lắp ráp, sản xuất tại Indonesia và có giá bán từ 450 - 900 triệu đồng.

Năm 2022, lượng xe ôtô nhập khẩu tăng kỷ lục

LÂM ANH |

Bất chấp những tác động tiêu cực của việc đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu chip, linh kiện sản xuất… trong năm 2022 lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường ôtô Việt Nam vẫn tăng kỷ lục.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.