Vì sao ôtô nhập từ Ấn Độ bất ngờ giảm lượng, tăng giá?

Khánh Hoà |

Lượng xe nhập khẩu từ Ấn Độ giảm gần 3.000 xe so với tháng trước đó, kéo kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc toàn thị trường giảm gần 60%. Cùng với đó, giá tính thuế trung bình trên mỗi đầu xe nhập tăng gần 200 triệu đồng/xe.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4 vừa qua, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam chỉ đạt 176 xe, giảm gần 3.000 chiếc so với tháng trước đó và giá tính thuế trung bình tăng cao lên mức 285 triệu đồng/xe.

So sánh với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập từ Ấn Độ về Việt Nam cũng giảm hơn 1.000 chiếc. Có ý kiến cho rằng xe nhập từ Ấn Độ giảm lượng, tăng giá là do các DN đầu mối đã cơ cấu lại sản phẩm, nâng giá trước khi thông quan sau khi Tổng cục Hải quan có lệnh siết chặt cách tính giá khai báo hải quan đối với xe nhập khẩu từ Ấn Độ.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo dân trong ngành xe, xe nhập từ Ấn Độ giảm mạnh về lượng là do nhà phân phối xe Hyundai đã ngừng nhập dòng xe Grand i10 để chuyển sang lắp ráp trong nước. Trong thời gian qua, Grand i10 là dòng xe bán chạy hàng đầu thị trường và có giá rẻ. Phiên bản "made in Vietnam" của Grand i10 sẽ có mặt trên thị trường trong tháng 6 tới. Với chiến lược mở rộng sản xuất tại Việt Nam của liên doanh Hyundai Thành Công, lượng xe nhập khẩu từ Ấn Độ sẽ trở lại mức thấp như trước đây và nhiều khả năng nhường chỗ cho xe đến từ Thái Lan.

Trong tháng 4, không chỉ lượng xe nhập từ Ấn Độ giảm mạnh, thị trường ôtô nhập khẩu nguyên chiếc cũng chứng kiến sự đi xuống của lượng xe Thái Lan khi giảm trên 50%, chỉ đạt 1.900 chiếc, giảm hơn 2.300 chiếc so với tháng 3.2017 và giảm gần 400 chiếc so với tháng 4.2016.

Giá xe nhập về cảng khai báo từ thị trường này cũng tăng mạnh, từ mức giá 362 triệu đồng/chiếc thời điểm tháng 3.2017 lên khoảng 427 triệu đồng/chiếc (tăng hơn 65 triệu đồng/chiếc).

Nguyên nhân của hiện tượng này được lý giải là do các đơn vị phân phối đã có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm từ các dòng xe bán tải chuyển dịch một phần sang dòng xe SUV 7 chỗ. Trước những thông tin đồn đoán về khả năng tăng phí trước bạ, phân khúc xe bán tải đã có những dấu hiệu chững lại về doanh số.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

90% xe Hyundai sẽ “nội hoá” trong năm 2018

Khánh Hoà |

Chưa đầy 1 tuần sau khi Trường Hải khởi công nhà máy Mazda tại Chu Lai, Hyundai Thành Công cũng mở rộng nhà máy tại Ninh Bình và khẳng định sẽ nội hoá 90% các dòng xe du lịch hiệu Hyundai tại Việt Nam.

Ngày mai, Hà Nội cưỡng chế thu hồi đất vàng mở đường lên 21m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Quận Thanh Xuân sẽ cưỡng chế thu hồi đất 31 hộ dân trong 2 ngày 14 và 15.10 để thi công mở rộng đường Nguyễn Tuân dài 720m, vốn khoảng 400 tỉ đồng.

Cơ thủ Philippines vô địch giải billiards Hà Nội mở rộng

AN NGUYÊN |

Cơ thủ Johann Chua vượt qua Ko Pin Yi trong trận chung kết để giành chức vô địch giải billiards Hanoi Open Pool Championship 2024.

25 ngày dịch chuyển, 21 quốc gia châu Âu, 53 sân vận động

Ninh Linh |

Trong chuyến đi châu Âu mùa hè năm nay, bình luận viên Đức Anh tự hào vì bản thân đã đặt chân tới những sân vận động hàng đầu thế giới.

Kỳ lạ chuyện 2 vợ chồng cùng có tình cảm với một người (P2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cặp vợ chồng trong câu chuyện cùng có tình cảm với một người phụ nữ vì bà vợ là người đồng tính. Cuộc tình éo le này liệu sẽ đi về đâu?

Lời khai nghi phạm sát hại vợ giữa đường ở Vĩnh Phúc

An Vi |

Do níu kéo tình cảm bất thành, nghi phạm 27 tuổi đã sát hại vợ giữa đường rồi bỏ trốn.

Vì sao Thanh Thúy chưa được ra sân ở giải bóng chuyền Thổ Nhĩ Kỳ?

MINH PHONG |

Chủ công Thanh Thúy chưa được trao cơ hội ra sân thi đấu cho câu lạc bộ Kuzeyboru sau 2 lượt trận đầu tiên tại giải bóng chuyền vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.