Khám nghĩa vụ quân sự không đạt, năm sau có bị gọi lại không?

HƯƠNG SƠN |

Bạn đọc hoangphuongt71xx@gmail.com, hỏi: Tôi vừa khám nghĩa vụ quân sự tại địa phương nhưng không đạt do cân nặng, thể trạng nhỏ con. Tôi muốn hỏi nếu vậy năm sau tôi có tiếp tục bị gọi không?

Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Theo quy định tại Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, Nghị định số 13/2016/NĐ-CP, Thông tư số 148/2018/TT-BQP, Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP, Hội đồng Khám sức khỏe cấp huyện tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm trước Hội đồng nghĩa vụ quân sự cùng cấp về kết quả khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự hằng năm.

Quy trình, nội dung, các bước sơ tuyển, khám tuyển thực hiện theo quy định tại Điều 5, Điều 6 Thông tư số 16/2016/TTLT-BYT-BQP. Công dân phải được khám qua các phòng khám chuyên khoa, có nội dung phải khám cận lâm sàng để bảo đảm đánh giá chính xác, kết quả phân loại có thể thay đổi theo thời gian từng năm (phiếu sức khỏe có giá trị không quá 6 tháng, quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 11 Thông tư 16/2016/TTLT-BYT-BQP). Mặt khác, tuổi thanh niên đang phát triển, vì vậy, sức khỏe và thể lực thay đổi theo từng năm đến ngoài 20 tuổi.

Thực tế, một số công dân trong thời điểm khám tuyển mắc bệnh lý cấp tính, không trúng tuyển, nhưng có thể khỏi bệnh hoàn toàn sau khi điều trị và lần sau khám có thể trúng tuyển; nhưng có công dân do mắc bệnh tật bẩm sinh, chỉ qua một lần khám tuyển, Hội đồng khám sức khỏe có thể kết luận không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ và không gọi khám các năm tiếp theo.

Như vậy, căn cứ từng trường hợp cụ thể, Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự đánh giá, báo cáo Hội đồng nghĩa vụ quân sự xem xét, đề xuất gọi hay không gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự những năm tiếp theo là phù hợp.

HƯƠNG SƠN
TIN LIÊN QUAN

Đi nghĩa vụ quân sự có cần báo với trung tâm dịch vụ việc làm?

HẠNH AN |

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời giải đáp thắc mắc bạn đọc liên quan đến vấn đề nhận trợ cấp thất nghiệp khi đi nghĩa vụ quân sự.

5 trường hợp công dân được miễn đi nghĩa vụ quân sự

Bảo Bình |

Khoản 2, điều 41, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định miễn gọi nhập ngũ đối với: Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một; một anh hoặc một em trai của liệt sĩ; Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, công an nhân dân;...

Chi tiết quy trình xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

Bảo Bình |

Theo quy định tại khoản 1 Điều 42 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, công dân thực hiện thủ tục tạm hoãn nghĩa vụ quân sự sẽ phải nộp đơn xin hoãn nghĩa vụ lên UBND cấp xã và chờ được UBND cấp huyện ra quyết định.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.