Cứu sống bệnh nhân COVID-19 bị nhồi máu phổi "7 phần chết 3 phần sống"

Thùy Linh |

Trường hợp bệnh nhân COVID-19 chạy ECMO đầu tiên đã khỏi bệnh và là ca bệnh nguy kịch thứ 20 đã được cứu sống trong đợt dịch này tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhờ áp dụng các kỹ thuật cao.

Chạy tim phổi nhân tạo ECMO ngay khi chuyển viện

Bệnh nhân N.H.G, 47 tuổi (ở Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), có tiền sử khỏe mạnh, bệnh nhân phát hiện dương tính COVID-19 ngày 7.5.2021. Sau quá trình điều trị 11 ngày ở tuyến dưới, bệnh nhân tiến triển nặng, tiên lượng xấu, bệnh nhân được chuyển viện cấp cứu đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 18.5.

Lúc chuyển viện, bệnh nhân sốt cao, tức ngực, khó thở tăng dần, co kéo cơ hô hấp, mặc dù được thở oxy lưu lượng cao nhưng bệnh nhân vẫn không đảm bảo tình trạng oxy máu. Các bác sĩ lập tức can thiệp đặt ống nội khí quản, đặt máy thở xâm nhập kỹ thuật cao với oxy 100%, sau can thiệp, bệnh nhân được chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực.

Mặc dù được can thiệp kịp thời, nhưng bệnh nhân suy hô hấp tiến triển nặng rất nhanh, bệnh nhân đi vào tình trạng suy hô hấp nguy kịch, hệ thống tuần hoàn suy sụp, huyết áp thấp phải duy trì thuốc vận mạch, tình trạng toan máu hỗn hợp, tổn thương gần như hoàn toàn cả hai bên phổi (vùng thông khí dưới 10% phổi).

Ngay khi bệnh nhân vào Khoa Hồi sức tích cực, TS.BS Vũ Đình Phú- Trưởng khoa Hồi sức tích cực đã cùng các bác sĩ đã bắt tay ngay vào việc thực hiện ECMO- kỹ thuật giúp thay thế chức năng tim phổi, đưa oxy trực tiếp vào máu để giúp duy trì sự sống của người bệnh.

Sau 90 phút hết sức khẩn trương, phối hợp các biện pháp hồi sức để duy trì sinh mạng người bệnh, hệ thống ECMO đã được thực hiện thành công, giúp bệnh nhân tạm thời thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

Bênh nhân được theo dõi, đánh giá liên tục và sử dụng phối hợp các biện pháp hồi sức tích cực với kỹ thuật ECMO, thở máy bảo vệ phổi, lọc máu hấp phụ cytokines, chống đông phòng huyết khối, kháng sinh chống nhiễm khuẩn, dinh dưỡng và tập phục hồi chức năng.

Đến 30.5, sau 12 ngày điều trị hồi sức tích cực với hệ thống ECMO, thở máy và 6 lần lọc máu hấp phụ Cytokines, chức năng phổi và bệnh nhân dần hồi phục, cai được ECMO.

Bệnh nhân tươi cười khỏe mạnh trước khi được ra viện. Ảnh: BVCC
"Các bác sĩ y tá đã tận tình, tận tâm cứu sống tôi đến 2 lần"- bệnh nhân xúc động nói lời cảm ơn các y bác sĩ. Ảnh: BVCC

Tỉ lệ tử vong có thể lên đến 70%

Sau 18 ngày hồi sức tích cực, tình trạng bệnh nhân và chức năng phổi hồi phục tốt, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo và được cai thở máy thành công, khiến các y bác sĩ vui mừng khôn viết.

Thế nhưng, niềm vui chưa được bao lâu thì chiều ngày 7.6 bệnh nhân đột ngột suy hô hấp, các thầy thuốc cấp cứu đặt lại nội khí quản thở máy. Với diễn biến đột ngột và qua thăm khám, đánh giá, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân đã bị biến chứng nhồi máu phổi, một biến chứng nguy hiểm có thể gặp sau cai ECMO.

Sau khi hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa tim mạch, chuyên gia về nhồi máu phổi và tiến hành ngay điều trị huyết khối động mạch phổi cho người bệnh. Huyết khối động mạch phổi là biến cố nguy hiểm, tỉ lệ tử vong có thể lên đến 70%.

May mắn sau 2 ngày điều trị tích cực theo hướng huyết khối động mạch phổi, tình trạng suy hô hấp hồi phục, bệnh nhân bỏ được thở máy, chuyển thở oxy kính. Tình trạng bệnh nhân dần hồi phục, bỏ được thở oxy, tự vận động được ngày một khá hơn.

Đến ngày 28.6.2021, sau 40 ngày hồi sức tích cực, trải qua 12 ngày ECMO, 18 ngày thở máy, 15 ngày thở oxy, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, thể trạng tốt, xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 3 lần liên tiếp, bệnh nhân được ra viện trong niềm hạnh phúc của toàn thể thầy thuốc Khoa Hồi sức tích cực.

Bệnh nhân thu xếp đồ đạc chuẩn bị ra viện. Ảnh: BVCC
Bệnh nhân thu xếp đồ đạc chuẩn bị ra viện. Ảnh: BVCC

Cũng trong ngày hôm nay, tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương còn có 10 bệnh nhân điều trị tại Khoa Nội tổng hợp khỏi bệnh được xuất viện trở về gia đình tiếp tục cách ly theo quy định.

TS.BS Vũ Đình Phú - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: “Hiện tại khoa Hồi sức tích cực vẫn còn 27 bệnh nhân COVID-19 nặng, trong đó có 7 bệnh nhân đã cai thở máy, 20 bệnh nhân vẫn cần thở máy với 6 ca chạy ECMO và nhiều bệnh nhân phải lọc máu hấp phụ cytokines".

Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Ghi nhận 149 ca mắc COVID-19 mới, đã xét nghiệm gần 6,9 triệu lượt người

Thùy Linh |

Trưa 28.6, Bộ Y tế công bố thêm 149 ca mắc COVID-19 mới (BN15741-15889) trong đó có 146 ca ghi nhận trong nước tại TP. Hồ Chí Minh (94), Bình Dương (32), Bắc Giang (12), Bắc Ninh (4), Nghệ An (2), Hòa Bình (1), Đà Nẵng (1).

Bộ Y tế hướng dẫn cách ly F1 tại nhà, thí điểm ở TP. Hồ Chí Minh

Thùy Linh |

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa kí ban hành công văn gửi UBND TP. Hồ Chí Minh về việc thí điểm hướng dẫn cách ly y tế tại nhà cho các đối tượng F1 để phòng chống COVID-19.

Đẩy nhanh tiến độ vaccine Nano Covax: Ngày 15.8 tiêm xong cho 13.000 người

Thùy Linh |

Thông tin từ Cục Khoa học công nghệ - Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết sáng nay (25.6), Bộ Y tế đã họp khẩn về tiến độ thử nghiệm vaccine Nano Covax, loại vaccine COVID-19 đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm lâm sàng.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.