Phải làm gì khi phát hiện những triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài?

PGS.TS. Nguyễn Đình Tiến, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 |

Hiện nay việc điều trị tình trạng hậu COVID-19 là điều trị không đặc hiệu, có nghĩa là điều trị triệu chứng, chăm sóc toàn diện, phục hồi chức năng. Báo Lao Động trích đăng bài viết của PGS.TS. Nguyễn Đình Tiến, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 về vấn đề này để mọi người chú ý theo dõi tình trạng sức khoẻ sau khi mắc bệnh.

Triệu chứng hậu COVID-19 rất đa dạng

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đa số người bệnh hồi phục hoàn toàn sau khi mắc COVID-19, nhưng có khoảng từ 10  đến 20% bị ảnh hưởng lâu dài biểu hiện ở mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng, đó là tình trạng hậu COVID-19. Bệnh sau khi mắc COVID-19 là một loạt các vấn đề về sức khỏe mới, mà mọi người có thể gặp phải  trong khoảng bốn tuần trở lên sau lần đầu tiên bị lây nhiễm virus.

Thậm chí những người không có các triệu chứng COVID-19 trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần sau khi bị lây nhiễm có thể có các biểu hiện hậu COVID-19. Những tình trạng này có thể xuất hiện rất đa dạng có thể đồng thời cùng một lúc hoặc trong khoảng thời gian khác nhau.

Hiện nay, các chuyên gia trên toàn thế giới đang nỗ lực tìm hiểu thêm về các ảnh hưởng ngắn hạn và dài hạn đối với sức khỏe liên quan đến COVID-19. Các triệu chứng và ảnh hưởng của nó cũng cần chú ý chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý khác.

Biểu hiện thường gặp hậu COVID-19

Một số người có thể gặp phải một số triệu chứng ngay từ khi mắc COVID-19 và có thể kéo dài nhiều tuần hay nhiều tháng kể từ lần đầu tiên bị nhiễm virus nhưng cũng có thể phát sinh hoặc tái phát triệu chứng ở giai đoạn hồi phục. Không giống như một số loại hội chứng hậu bệnh lý khác có xu hướng chỉ xảy ra ở những người đã bị bệnh nặng, còn hậu COVID-19  có thể xảy ra với bất kỳ ai đã bị mắc với các biểu hiện sau:

  • Khó thở hoặc cảm giác hụt hơi.
  • Mệt mỏi hay chóng mặt.
  • Các triệu chứng sẽ nặng hơn sau các hoạt động thể lực hoặc tinh thần.
  • Ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng tập trung tư tưởng và rối loạn giấc ngủ.
  • Ho kéo dài.
  • Đau ngực.
  • Thay đổi giọng nói.
  • Đau cơ.
  • Mất vị giác hoặc rối loạn cảm giác vị giác, khứu giác.
  • Đau đầu.
  • Đau cơ hay đau khớp.
  • Trầm cảm hoặc lo lắng.
  • Sốt.

Những người mắc tình trạng này sẽ ảnh hưởng rõ rệt tới các hoạt động trong cuộc sống, ảnh hưởng cả trong công việc, nội trợ và sinh hoạt hằng ngày.

Một số người đã từng mắc bệnh do COVID-19 nặng gặp phải các ảnh hưởng đa cơ quan hoặc bệnh tự miễn dịch trong một thời gian dài kèm theo các triệu chứng kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng sau khi mắc COVID-19. Ảnh hưởng đa cơ quan có thể tác động tới nhiều các cơ quan hệ thống trong cơ thể, bao gồm các chức năng tim, phổi, thận, da và não.

Các tình trạng tự miễn xảy ra khi hệ miễn dịch của bạn tấn công các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể do nhầm lẫn, gây viêm hoặc tổn thương mô ở những bộ phận cơ thể. Mặc dù rất hiếm nhưng một số người, chủ yếu là trẻ em, gặp phải hội chứng viêm đa hệ thống trong hoặc ngay sau khi nhiễm COVID-19.

Hội chứng viêm đa hệ thống là tình trạng khi đó các bộ phận cơ thể khác nhau bị viêm. Hội chứng  này  có thể dẫn đến các tình trạng sau khi mắc COVID nếu tiếp tục gặp các ảnh hưởng đa cơ quan hoặc có các triệu chứng khác.

Những việc cần làm khi phát hiện triệu chứng

Khi bạn thấy có những biểu hiện trên sau khi mắc COVID-19, bạn nên tìm đến nhân viên y  tế. Các bác sĩ sẽ xác định tình trạng bệnh và hướng dẫn điều trị triệu chứng và những chăm sóc sức khỏe cần thiết. Hiện nay, việc điều trị tình trạng hậu COVID-19 là điều trị không đặc hiệu, có nghĩa là điều trị triệu chứng, chăm sóc toàn diện, phục hồi chức năng. Hiện nay, chúng ta còn đang tiếp tục nghiên cứu xem tại sao một số người lại mắc tình trạng này, trong khi đa số không mắc, cơ chế bệnh sinh dẫn đến tình trạng này ra sao và cách xử trí điều trị tốt nhất cho tình trạng này.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa các di chứng COVID là phòng ngừa tránh mắc bệnh COVID-19. Đối với những người không có chống chỉ định tiêm phòng COVID-19, hãy tiêm vaccine COVID-19 ngay khi có thể là cách tốt nhất để phòng tránh COVID-19 và cũng có thể giúp những người xung quanh nguy cơ mắc bệnh này.

PGS.TS. Nguyễn Đình Tiến, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
TIN LIÊN QUAN

Khi nào và bao lâu test nhanh COVID-19 một lần?

TS. Lương Y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam |

Trong những ngày gần đây, số ca mắc mới COVID-19 trong cả nước đã lên đến hàng trăm nghìn ca mỗi ngày. Báo Lao Động trích đăng bài viết của  TS. Lương Y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam về việc chuẩn bị kế hoạch chăm sóc sức khỏe chủ động cho F0, F1 và đặc biệt là tần suất test nhanh hợp lý trong từng trường hợp.

Sức khỏe hậu COVID-19: Những điều cần lưu ý

TS.BS Lê Văn Nho |

Hầu hết những người mắc bệnh do virus SARS-CoV-2 (COVID-19) hồi phục hoàn toàn trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, có một số người vẫn tiếp tục gặp các triệu chứng trong giai đoạn hồi phục và kéo dài, gọi là hội chứng sau COVID-19 (long - COVID-19). Thời gian kéo dài các biểu hiện hơn bốn tuần sau khi cá thể được chẩn đoán là nhiễm virus COVID-19.

Vì sao nhiều người tái mắc COVID-19 rất nhanh sau khi khỏi bệnh?

THẢO ANH - PHƯƠNG ANH |

Trên thực tế có không ít trường hợp  bị tái nhiễm chỉ sau thời gian ngắn sau khi khỏi bệnh. Đáng nói những người này đã tiêm 2 hoặc 3 mũi vaccine COVID-19. Điều này cũng khiến nhiều người hoang mang. Để tìm hiểu về bản chất của việc tái nhiễm, phóng viên Báo Lao Động đã kết nối với bác sĩ Thân Mạnh Hùng - Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bắt nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm

HOÀI THANH |

Cơ quan chức năng vừa bắt nguyên Trưởng phòng và một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) để phục vụ công tác điều tra.

Bão số 3 Yagi - cơn bão khác thường mạnh nhất châu Á năm nay

Thanh Hà |

Bão Yagi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều quốc gia, bao gồm Philippines, Trung Quốc, Lào, Myanmar và Thái Lan, Việt Nam.

Mực nước Thủy điện Hòa Bình ra sao sau mưa lớn?

Minh Nguyễn |

Sau mưa lớn, mực nước ở hồ Thủy điện Hòa Bình tiếp tục dâng cao so với thời điểm đóng cửa xả lũ.

Một học sinh lớp 2 bị xe ôtô cán tử vong trong sân trường

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Một phụ huynh lái xe ôtô bán tải đã vô tình cán tử vong một nữ học sinh lớp 2 ngay trong sân trường.

Đắk Nông điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

PHAN TUẤN |

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông vừa quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt.