TPHCM đã thành lập 6 trạm y tế lưu động chăm sóc F0 cách ly tại nhà

Thanh Chân |

Ngày 20.8, TPHCM có 6 trạm y tế lưu động được thành lập, trong đó có 1 trạm đặt tại Quận 3 và 5 trạm đặt tại Quận 7 nhằm chủ động và tăng cường chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà.

Ngày 20.8, Sở Y tế TPHCM cùng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Quận 3 tổ chức lễ ra mắt Trạm y tế lưu động số 1 tại số 933 Hoàng Sa (Phường 11, Quận 3).

PGS.TS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết: "Trạm y tế lưu động có 2 chức năng, quản lý sức khỏe bà con trên địa bàn (bên cạnh trạm y tế đang có sẵn) và quản lý các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà. Mỗi trạm y tế lưu động sẽ quản lý và chăm sóc từ 50 - 100 người mắc COVID-19".

Mỗi trạm y tế phải có danh sách, liên hệ thăm khám tại nhà và tặng túi thuốc y tế chăm sóc sức khỏe cho người mắc COVID-19 mà Sở Y tế đã hướng dẫn cho toàn ngành thực hiện cho F0.

Ngoài ra còn có máy đo chỉ số oxy SpO2 tại nhà, để người dân xác định được mức độ nguy cơ, nhân viên y tế thường xuyên nhắc nhở để can thiệp.

Theo bác sĩ Lê Thị Bảo Yến - Trưởng Trạm y tế lưu động số 1, Quận 3, trạm nhận thông tin F0 báo lên có triệu chứng thì sẽ đến tận nhà khám, tùy vào tình huống của bệnh nhân, có thể cho bệnh nhân theo dõi ở nhà, cho thuốc. Trường hợp nào cần thiết, không để theo dõi ở nhà thì điều phối xe để lên trạm lưu động số 1, nếu người nhà chở lên được thì có thể chở lên viện. Hiện trạm có 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng.

"Trạm được trang bị giường và bình oxy để đảm bảo cho bệnh nhân khó thở, ngoài ra còn có 4 máy tạo oxy. Bệnh nhân tới sẽ được cho thuốc các loại theo thông tư mới nhất điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại nhà. Sau khi điều trị dùng thuốc, cho thở oxy mà bệnh nhân không cải thiện hoặc có chuyển biến nặng hơn thì sẽ được xin xe điều phối để chuyển lên tuyến trên" - bác sĩ Lê Thị Bảo Yến cho hay.

Tủ thuốc ở khu khám bệnh Trạm y tế lưu động số 1, Quận 7. Ảnh: Ngọc Lê.

Cùng ngày, UBND Quận 7 cũng thành lập 5 trạm y tế lưu động. Trong đó, Trạm y tế lưu động số 1 đặt tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu , Trạm y tế lưu động số 2 đặt tại trường Mầm non Bình Thuận, Trạm y tế lưu động số 3 đặt tại Mầm non Phú Mỹ, Trạm y tế lưu động số 4 đặt tại trường Mầm non Tân Kiểng cơ sở 1, Trạm Y tế số 5 đặt tại trường Tiểu học Phù Đổng.

Tại lễ ra mắt Trạm y tế lưu động số 1 (R6 Đặng Đại Độ, Quận 7), bà Nguyễn Thị Bé Ngoan - Phó Chủ tịch UBND Quận 7 cho biết, việc thành lập các trạm y tế lưu động nhằm kịp thời chăm sóc các F0 tại nhà.

"Ngoài các trang thiết bị cơ bản, thuốc theo chỉ đạo của Sở Y tế, Quận đã trang bị thêm các máy tạo oxy để mỗi tổ có thêm từ 2-3 máy. Máy SpO2 cũng trang bị mỗi tổ 30 máy, dự kiến sẽ tăng lên 50 máy. Ngoài xe máy của tình nguyện viên, Quận cũng đã trang bị cho mỗi tổ một xe cấp cứu dã chiến" - Phó Chủ tịch UBND Quận 7 cho hay.

Khu vực khám bệnh của Trạm y tế lưu động số 1, Quận 7. Ảnh: Ngọc Lê.

Trước đó, ngày 19.8, Sở Y tế TPHCM đã có văn bản khẩn gửi UBND và Trung tâm Y tế các quận, huyện, TP.Thủ Đức về việc triển khai các trạm y tế lưu động Nhằm chủ động và tăng cường chăm sóc sức khỏe cho F0 cách ly tại nhà, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, các bệnh viện thuộc tầng 2, tầng 3, giảm tỷ lệ F0 chuyển nặng và tử vong, trong khi chờ Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chi tiết.

Theo đó, trạm y tế lưu động có nhiệm vụ quản lý, chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 và điều trị nhiều bệnh lý khác, tiêm vaccine... dưới sự quản lý trực tiếp của Trung tâm y tế, sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19.

Thanh Chân
TIN LIÊN QUAN

TPHCM có hơn 40.000 F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà

Thanh Chân |

Ngày 20.8, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết thành phố có 40.451 trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà.

TPHCM lập Trạm y tế lưu động để chăm sóc sức khỏe F0 cách ly tại nhà

Thanh Chân |

Ngày 19.8, Sở Y tế TPHCM đã có văn bản khẩn gửi UBND và Trung tâm Y tế các quận, huyện, TP.Thủ Đức về việc triển khai các Trạm y tế lưu động.

Bên trong Bệnh viện dã chiến 1.000 giường ở TPHCM điều trị COVID-19 đa tầng

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 đa tầng quận Tân Bình (Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình, quận Tân Bình, TPHCM) có quy mô khoảng 1.000 giường bệnh vừa khánh thành.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.