Vaccine tiêm chủng mở rộng miễn phí nhưng vắng trẻ đến tiêm

NGUYỄN LY |

TPHCM - Ngày 2.1, TPHCM bắt đầu triển khai tiêm vaccine chủng mở rộng (TCMR) miễn phí cho trẻ em. Tuy nhiên, ghi nhận tại một số điểm tiêm trên địa bàn, tỉ lệ trẻ đến tiêm rất ít.

Phụ huynh chờ đợi vaccine về để tiêm cho trẻ

Từ sáng sớm, bà Hoàng Thị Bích Ngọc (Quận 1, TPHCM) đưa bé 8 tháng tuổi, là cháu ngoại của mình đi tiêm. Theo bà Bích Ngọc, bé sinh ở Bệnh viện Từ Dũ nên đã được tiêm các mũi cơ bản ngay sau khi sinh, nhưng đến tháng thứ 2 đáng ra phải hoàn thành tiêm vaccine mũi 1 nằm trong chương trình TCMR, nhưng do trạm y tế phường gần nhà thông báo hết vaccine, nên đến giờ dù đã 8 tháng tuổi, cháu bà Bích Ngọc mới được tiêm mũi 1.

“Gia đình đợi có vaccine mới đi tiêm, hôm nay được trạm y tế thông báo có vaccine nên mới đưa cháu đi tiêm”, bà Bích Ngọc chia sẻ.

Cũng đưa con đi tiêm vào sáng nay (ngày 2.1), chị Trần Thị Ngọc Thanh (Quận 1, TPHCM) có con đã được 3 tháng tuổi nhưng hôm nay bé mới được tiêm mũi 1.

“Do gia đình không có điều kiện, mà cũng muốn tiêm ở trạm y tế gần nhà cho tiện đi lại và miễn phí nên mới đợi, tới nay đợi được gần 2 tháng rồi, cũng may bé được tiêm”, chị Ngọc Thanh chia sẻ.

Ghi nhận tại Trạm Y tế phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TPHCM trong sáng nay, trạm này đang triển khai tiêm vaccine cho trẻ chưa được tiêm mũi 1, lịch tiêm kéo dài vào ngày 2, 3, 4 tháng 1.2024. Sau đó sẽ tiếp tục triển khai tiêm cho các độ tuổi lớn hơn.

Theo bác sĩ Trương Kim Mỹ - Trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 TPHCM, số lượng tiêm vaccine mũi 1 đợt này dự kiến có 5 trẻ, nhưng trong đó có 1 trẻ thông báo đã tiêm vaccine dịch vụ, số lượng còn lại trẻ sẽ được mời lên tiêm và Trạm Y tế chủ động xin thuốc từ Trung tâm Y tế Quận 1 về tiêm mỗi ngày, còn dư sẽ mang trả lại.

“Hiện nay, danh sách TCMR miễn phí và tiêm dịch vụ tổng số 45 trẻ. Tuỳ theo nhu cầu của phụ huynh tiêm cho trẻ có đến trạm tiêm hay không. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy số lượng trẻ hiện nay tiêm dịch vụ trước đó khá nhiều, nguyên nhân vì thời gian hết vaccine kéo dài nên phụ huynh đưa trẻ đi tiêm dịch vụ.

Vaccine TCMR về đều đặn là tín hiệu tốt cho các trạm y tế có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với người dân, không chỉ khám bệnh có cơ hội tăng hơn mà còn tạo thêm thói quen cho người dân đến trạm y tế cơ sở khám bệnh”, BS Kim Mỹ nói.

Chiến dịch tiêm vaccine TCMR ưu tiên một số nhóm trẻ

Theo Sở Y tế TPHCM, sau một thời gian thiếu hụt vaccine DPT-VGB-Hib (SII), ngày 27.12.2023, đã có 467.800 liều vaccine SII từ Chính phủ Australia viện trợ cho Chương trình TCMR thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã về đến Việt Nam, TPHCM sẽ được phân bổ 8.100 liều.

Người dân đưa con đi tiêm vaccine TCMR. Ảnh: NGUYỄN LY
Người dân đưa con đi tiêm vaccine TCMR. Ảnh: Nguyễn Ly

Theo số liệu cập nhật của các quận, huyện đến sáng 28.12.2023, TPHCM có khoảng 7.500 trẻ từ đủ 2 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi chưa được tiêm mũi 1 vaccine SII (bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib).

Do đó, trong chiến dịch tiêm vaccine lần này, thành phố sẽ ưu tiên tiêm cho trẻ từ đủ 2 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi đang sinh sống trên địa bàn TPHCM chưa được tiêm mũi 1, sau đó sẽ tiếp tục tiêm vaccine cho trẻ chưa được tiêm mũi 2 (ưu tiên tiêm vaccine cho nhóm trẻ nhỏ từ 3 tháng tuổi trước).

Buổi tiêm chủng sẽ được tổ chức vào các ngày làm việc trong tuần (bắt đầu từ ngày 02.01.2024 đến hết ngày 06.01.2024).

Từ ngày 02.01.2024 đến ngày 04.01.2024, sẽ tiêm cho trẻ từ đủ 02 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi đang sinh sống trên địa bàn TPHCM chưa được tiêm mũi 1 và từ ngày 05.01.2024 đến hết ngày 06.01.2024 tiêm trả mũi 2 cho những trẻ chưa được tiêm đủ mũi vaccine SII (ưu tiên tiêm vaccine cho nhóm trẻ nhỏ từ 3 tháng tuổi trước).

NGUYỄN LY
TIN LIÊN QUAN

Từ 2.1, TPHCM trở lại tiêm vaccine miễn phí cho trẻ em

HƯƠNG SƠN |

TPHCM - Sau thời gian kéo dài thiếu vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), từ ngày 2.1.2024, thành phố bắt đầu tiêm chủng trở lại cho trẻ em.

Phê duyệt giá 10 vaccine mua sắm phục vụ tiêm chủng mở rộng

Lệ Hà |

Bộ Y tế đã ký quyết định phê duyệt giá của 10 vaccine sản xuất trong nước sử dụng ngân sách Trung ương cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng.

TPHCM sẽ tiêm 8.100 liều vaccine 5 trong 1 cho trẻ ngay sau Tết Dương lịch

Vinh Phú |

TPHCM - Chiều 28.12, Sở Y tế TPHCM cho biết, sau một thời gian thiếu hụt vaccine DPT-VGB-Hib (SII), hiện 467.800 liều vaccine SII (hay còn gọi vaccine 5 trong 1) từ Chính phủ Australia viện trợ cho Chương trình tiêm chủng mở rộng thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã về đến Việt Nam. TPHCM sẽ được phân bổ 8.100 liều và sẽ triển khai tiêm chủng từ ngày 2.1.2024.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.