Người thợ cơ khí “mỗi năm một sáng kiến”

Trương Hoàng |

Chu đáo, nhiệt tình, ham nghề và giải quyết công việc một cách triệt để là những đức tính mà người tiếp xúc với anh Chu Văn Giỏi (thợ cơ khí bậc 7/7) đều dễ dàng nhận thấy. Dù đã lớn tuổi (sinh năm 1959), nhưng có thể thấy, từ anh toát lên chân dung của một người thợ năng động, điển hình trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.
Nhiều sáng kiến từ công việc

Tổ Cơ khí - Điện của Cty Ximăng Vicem Hoàng Thạch (Hải Dương) do anh Chu Văn Giỏi làm tổ trưởng có nhiệm vụ sửa chữa, phục hồi các máy móc phục vụ cho dây chuyền sản xuất. Vì thế, có thể nói bất cứ một trục trặc nhỏ nào cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ, năng suất của Cty. Ý thức được điều đó, anh Giỏi cùng các đồng nghiệp luôn theo sát công việc, đảm bảo máy móc luôn được vận hành thông suốt. Nhờ sự sát sao như thế nên tài “bắt bệnh”, “trị bệnh” cho máy của anh Giỏi ngày càng điêu luyện, được anh em nể phục.

Không những thế, anh Giỏi còn có nhiều sáng kiến, cải tiến để máy không phải “nằm viện” lâu dài. Trong hàng chục sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của anh được tặng bằng khen các cấp, có nhiều sáng kiến không những làm lợi về kinh tế, mà còn chứng tỏ được sự sáng tạo, chủ động của người thợ VN. Cụ thể, năm 2010, anh chế tạo thiết bị tháo và lắp gioăng piston thủy lực cho xilanh K2M07. Cái lợi của sáng kiến này là tránh lãng phí không cần thiết, thay thế việc nhập khẩu, đảm bảo hoạt động bình thường của dây chuyền sản xuất và có thể dùng cho nhiều loại máy có gioăng piston thủy lực. Sáng kiến này mang lại lợi ích không nhỏ cho Cty. Năm 2011, anh lại chế tạo, thay đổi kết cấu lắp hộp giảm tốc di chuyển cần xuất ximăng đường thủy HT2, giúp cho thời gian để thay bánh xe hoặc vòng bi giảm từ một tuần xuống còn vài tiếng. Với sáng kiến này, anh Giỏi được CĐ Xây dựng tặng bằng khen. Sang năm 2012, anh có sáng kiến cải tạo van quay cấp than. Nhờ đó, than được đổ đều hơn và giảm độc hại môi trường…

Tiếc là không được học nhiều

Anh Giỏi thuộc thế hệ đầu tiên vào làm ở Cty ximăng này. Năm 1978, anh xin vào Cty, tham gia một khóa học vận hành cơ khí và điện. Từ bấy đến nay, công việc của anh gắn bó với nghề đã học. Trong suốt quá trình công tác, anh không ngừng phấn đấu học hỏi, tích lũy kinh nghiệm phục vụ thiết thực cho hoạt động sản xuất của đơn vị cũng như của Cty. Đặc biệt, với vai trò là tổ trưởng, anh luôn đảm bảo an toàn cho người và thiết bị của đơn vị. Từ năm 2006 đến nay, năm nào anh cũng có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mang lại giá trị kinh tế đáng kể cho Cty.

Chúng tôi hỏi anh, gần 40 năm gắn bó với Cty, là thợ giỏi, mà vẫn chỉ là tổ trưởng sản xuất, anh có tâm tư gì không? Anh cười: “Tâm tư gì đâu! Xác định mình là người thợ thì cứ thế mà làm cho tốt vai trò của mình thôi. Những sáng kiến, cải tiến của tôi cũng chỉ là phục vụ công việc thôi. Khi đã yêu công việc, sẽ sống, chết với nó, phải luôn nghĩ cách làm thế nào cho Cty, công việc của mình ngày càng tốt hơn, hòa hợp hơn thôi. Tiếc nuối, nếu có thì cũng chỉ ở chỗ không được học hành, có bằng cấp đàng hoàng để sau này về hưu, có đồng lương hưu kha khá hơn thôi. Sau khi vào Cty một thời gian, tôi cũng định đi học rồi, nhưng lúc đó, vợ sinh con, kinh tế gia đình còn khó khăn nên lại thôi, không đủ quyết tâm để đi học nữa. Tôi chỉ tiếc là không được học nhiều để có thể phục vụ cho Cty, xã hội tốt hơn. Nhìn chung, tôi hài lòng với cuộc sống không giàu nhưng đầy đủ, hạnh phúc của mình”.

Với những việc làm của mình, anh Giỏi liên tiếp được tặng nhiều danh hiệu: Bộ Xây dựng tặng huy chương “Vì sự nghiệp xây dựng” (1999), Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (2006 - 2013), Chiến sĩ thi đua ngành xây dựng (2009), Chiến sĩ thi đua ngành xây dựng lần 2 (2012), Tổng LĐLĐVN tặng bằng khen (2013), Chiến sĩ thi đua toàn quốc (2014)...


Trương Hoàng
TIN LIÊN QUAN

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.