Thay tượng Quan Âm ở chùa nghìn tuổi

Minh Phong |

Phản ánh với Báo Lao Động, độc giả Đ.H.T cho biết bức tượng cổ Quán Thế Âm Bồ Tát bằng đồng màu đen ở lầu Quan Âm tại chùa Vạn Niên (phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được thay thế bằng bức tượng khác. Thực hư của sự việc như thế nào?
Bạn đọc thắc mắc: Sao lại thay tượng cổ?

Chùa Vạn Niên thuộc phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội được xây dựng từ năm Thuận Thiên thứ hai (năm 1011) sau khi Vua Lý Công Uẩn dời đô ra Thăng Long. Tên gọi ban đầu của chùa là Vạn Tuệ.

Năm 1996, chùa được Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) xếp hạng di tích nghệ thuật quốc gia. Được biết, chùa còn lưu giữ được nhiều pho tượng tròn và 10 đạo sắc phong thần thời Lê, Tây Sơn.


Theo phản ánh của độc giả Đ.H.T, đã nhiều năm nay ông đi lễ chùa tại chùa Vạn Niên và thấy có bức tượng Phật Quán Thế Âm Bồ tát trong lầu Quan Âm.

Đến ngày 8.7, khi trở lại chùa ông Đ.H.T đã không còn thấy bức tượng cũ, thay vào đó là bức tượng Phật Quan Âm Bồ tát thiên thủ thiên nhãn khác. Bức tượng cũ ở ngôi chùa nghìn năm tuổi đã được chuyển đi đâu?

Trụ trì chùa: “Tượng đẹp sẽ thay”!

Lầu Quan Âm được xây dựng ngay trong khuôn viên chùa Vạn Niên. Chiều 18.8, khi có mặt tại chùa PV nhận thấy lầu Quan Âm đang được khóa cửa, trong lầu có một bức tượng Quan Âm Bồ tát màu đen. Sau khi đề nghị, phía nhà chùa đã mở cửa để PV tham quan khu vực lầu Quan Âm.

Trao đổi với PV, đại đức Thích Minh Tuệ - trụ trì chùa Vạn Niên - cho biết: “Tượng ở lầu Quan Âm được thường xuyên thay đổi, tượng nào đẹp sẽ dùng để thay. Tượng trong đó không phải cổ, cũng không liên quan đến quá khứ”.

Trụ trì Thích Minh Tuệ cho biết, lầu Quan Âm được xây dựng từ năm 1996 sau khi ông về làm trụ trì tại đây. Sau khi xây dựng, lầu Quan Âm cũng đã được chỉnh sửa 4 lần.

Vị trụ trì chùa Vạn Niên cho biết, bức tượng Phật Bà Quan Âm trước đây là tượng đồng lá, có nguồn gốc làm từ Trung Quốc, có dấu hiệu bị xỉn nên đã được thay thế bằng pho tượng Phật Bà Quan Âm thiên thủ thiên nhãn - cũng làm bằng đồng - do các nghệ nhân ở Ngũ Xã tạo nên.
Minh Phong
TIN LIÊN QUAN

Bắt giam Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

TRUNG DU |

Thái Bình - Ông Vũ Văn Hạnh (54 tuổi), Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Hưng Hà (tỉnh Thái Bình) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Mục sở thị phố ẩm thực Hàn Quốc ngay giữa Hà Nội

Linh Boo |

Ghé khu K-Town ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), du khách có thể thưởng thức ẩm thực tại những quán ăn chuẩn vị Hàn Quốc, và đứng “đâu cũng có ảnh đẹp”.

Tất cả mẫu nước sau vụ vỡ đập thải ở Bắc Kạn đều không đạt

Việt Bắc |

10/10 mẫu nước lấy tại Tuyên Quang xét nghiệm sau vụ vỡ đập bùn thải của Công ty Kim loại màu Bắc Kạn đều không đạt tiêu chuẩn sử dụng cho sinh hoạt.

Thông tin chính thức vụ thân mật trong lớp học ở Long Biên

KHÁNH AN |

Hà Nội - Đại diện Sở GDĐT Hà Nội cho biết, cô giáo xuất hiện trong clip ở Long Biên ít kinh nghiệm quản lý lớp học và xử lý các tình huống xảy ra còn non kém.

CLB Hoàng Anh Gia Lai bị Đà Nẵng cầm hòa trên sân khách

NHÓM PV |

Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai chỉ có 1 điểm sau trận hòa 1-1 trước SHB Đà Nẵng trên sân Hòa Xuân tại vòng 4 LPBank V.League 2024-2025 tối 3.10.

Giải cứu bé 5 tuổi bị đối tượng tâm thần dùng dao kề cổ

Tô Công |

Phú Thọ - Lực lượng Công an huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ để giải cứu cháu bé 5 tuổi bị người đàn ông tâm thần dùng dao khống chế.

Bám trụ giữa bom rơi đạn lạc ở miền nam Lebanon

Bùi Đức |

Trong bối cảnh hàng nghìn người dân phải di tản vì chiến tranh khốc liệt ở miền nam Lebanon, vẫn có một người đàn ông ở lại để cưu mang những con vật bị bỏ rơi.

Bất cập thi học sinh giỏi cấp trường ở chuyên Lam Sơn

Xuân Hùng |

Thanh Hóa - Thay vì lên kế hoạch, công khai trước khi thi chọn học sinh giỏi cấp trường thì Trường chuyên Lam Sơn lại thực hiện theo kiểu "tiền trảm hậu tấu".