Đất không thiếu, ngân sách nhiều mà dân không có nhà ở

CAO NGUYÊN |

Thị trường vẫn đang đối diện tình trạng thiếu trầm trọng nguồn cung ở tất cả phân khúc sản phẩm và cơ cấu hàng hóa không phù hợp. Các chuyên gia đặt vấn đề đất không đến nỗi thiếu, tiền cũng không thiếu, ngân sách nhiều mà sao dân thiếu nhà ở.

Thanh khoản thị trường bất động sản về đáy xuyên suốt những tháng qua khiến nhiều chủ đầu tư liên tục dời lịch mở bán sản phẩm mới theo kế hoạch.

Nhiều doanh nghiệp tiếp tục đợi tín hiệu từ thị trường bất động sản, nhiều nhà đầu tư cá nhân chờ đợi cơ hội đầu tư vững chắc, còn rất nhiều dự án thì phải “án binh bất động” chờ tháo gỡ… khiến nguồn cung mới thiếu hụt.

Báo cáo của các đơn vị trong thời gian gần đây cho thấy, nguồn cung bất động sản tiếp tục hạn chế tại tất cả các phân khúc. Cụ thể, nhà ở thương mại hoàn thành 25 dự án với khoảng 10.000 căn, chỉ đạt khoảng 50% so với 6 tháng cuối 2022.

Nhà ở xã hội hoàn thành xây dựng 4 dự án với quy mô 934 căn hộ. Dự án du lịch nghỉ dưỡng và văn phòng kết hợp lưu trú hoàn thành 8 dự án với 3.385 căn, bằng 133,33% so với quý IV/2022 gồm: 2.458 căn hộ du lịch, 680 căn biệt thự du lịch và 247 căn văn phòng kết hợp lưu trú.

TS Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính, tiền tệ quốc Quốc gia chia sẻ, thị trường bất động sản đang có 2 vấn đề phải tập trung xử lý.

“Đất không đến nỗi thiếu, tiền cũng không thiếu, ngân sách nhiều mà sao dân thiếu nhà ở, thị trường cứ liên tục trầm lắng. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là vấn đề quản lý.

Bản thân chúng tôi cũng từng chứng kiến những dự án triển khai 6 năm rồi vẫn còn nằm đó. Vấn đề là cần nhìn lại chính chúng ta, chứ cũng chẳng do ai khác”, ông Nghĩa nói.

TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính, tiền tệ quốc Quốc gia. Ảnh: Anh Huy.
TS Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính, tiền tệ quốc Quốc gia. Ảnh: Anh Huy

Ngoài ra, theo ông Lê Xuân Nghĩa khủng hoảng của thị trường bất động sản là khủng hoảng phân khúc. Hiện nay, phân khúc thiếu nhất là nhà ở giá rẻ, cần phải bổ sung thêm nhiều nguồn cung để thị trường được phát triển dựa trên giá trị thực. Tuy nhiên đối với vấn đề này chúng ta vẫn chưa làm được.

“Mặc dù chúng ta cũng đã tập trung xử lý cho một số doanh nghiệp nhưng thị trường nhà ở giá rẻ vẫn chưa đâu vào đâu, chưa có tiến triển nào về thủ tục, chính sách, tài chính.

Đây là tử huyệt của thị trường mà theo tôi nên tập trung vào tháo gỡ để thị trường bất động sản đi lên”, ông Nghĩa nói thêm.

Liên quan đến vấn đề tài chính, theo ông Nghĩa phải có quỹ cho vay nhà ở hoặc quỹ tín thác nhà ở. Cùng với đó, đừng để cho những nhà phát triển bất động sản giá rẻ bị thiệt thòi tài chính so với nhà phát triển bất động sản thương mại.

Trong khi đó, GS.TSKH Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, để “giải cứu” thị trường bất động sản, cần có sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị.

Bởi vì ách tắc lớn nhất của thị trường bất động sản nằm ở quy hoạch và pháp luật. Trong đó, chúng ta chưa định hình quy hoạch trong phát triển thị trường bất động sản.

Theo ông Võ, quy hoạch trong cơ chế bao cấp là pháp lệnh, nhưng trong cơ chế thị trường là định hướng.

Trong khi đó, pháp luật Việt Nam luôn quy định chi tiết, vì vậy một nguyên tắc của pháp luật là điều chỉnh mô hình của hành vi chứ không điều chỉnh từng loại hành vi chi tiết.

CAO NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Người thu nhập thấp than khó chạm tay được nhà ở xã hội

Minh Đức |

Nhiều người lao động thu nhập thấp mong muốn có nhà để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, tình trạng cung không đủ cầu, điều kiện khắt khe, thủ tục vay vốn rườm rà, lãi suất cao… đã khiến giấc mơ sở hữu nhà ở xã hội (NƠXH) của nhiều gia đình trở nên xa vời.

Nguồn cung thiếu trầm trọng, doanh nghiệp vẫn không mặn mà với nhà ở xã hội

Thạch Lam |

Lợi nhuận thấp, nguồn vốn tắc nghẽn, chi phí đầu vào tăng cao trong khi trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, mua bán nhà ở xã hội (NƠXH) phức tạp, gây tốn kém đã khiến không ít doanh nghiệp không mấy mặn mà đầu tư NƠXH.

Thiếu trầm trọng nhà ở an toàn dành cho công nhân

LƯƠNG HẠNH |

Nguồn cung nhà ở không đủ đáp ứng nhu cầu của công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp nên họ phải tìm thuê hoặc mua những căn hộ không đảm bảo điều kiện an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng an toàn của bản thân, gia đình và xã hội.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.