"Kéo" sân bay Long Thành về TPHCM: Thêm "ý tưởng" cho những cơn sốt đất

Gia Miêu |

Câu chuyện về ý tưởng nên mở rộng Thành phố phía Đông của TPHCM sang một phần huyện Long Thành và Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều, và hơn hết, dù chưa biết độ thực tiễn của ý tưởng đó đến đâu nhưng đất đã bắt đầu sốt.

Đã là lúc bàn chuyện mở rộng?

Nhiều chuyên gia cho rằng việc thống nhất 3 quận của TPHCM (quận 2, 9, Thủ Đức) thành lập Thành phố khu Đông với các cơ chế phát triển đặc thù, riêng biệt sẽ là động lực phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn và là cơ hội rất lớn về công ăn việc làm, về nhu cầu nhà ở cũng như thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước. Các ý tưởng đưa ra đều sẽ có lợi ích, tuy nhiên các ý tưởng đó cần có đích đến rõ ràng và vì quyền lợi chung.

Trao đổi với báo chí về vấn đề quy hoạch thành phố mới, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn đã từng đưa ra cảnh báo về việc Khu Đông TPHCM đang quy hoạch vụn vặt, nhiều dự án con. Nếu chỉ bó hẹp quy hoạch trong khu Đông, không phủ sang bờ bên kia sông phía tây (khu vực Quận 1, một phần Quận Bình Thạnh và một phần Quận 4) sẽ không thể phát triển Thủ Thiêm, giảm sức hút đối với các nhà đầu tư, dẫn đến việc thực hiện bế tắc hoặc không hiệu quả. Cần phải có một bản quy hoạch duy nhất, cả phía tây và phía đông thành phố, không cắt ra.

Trong khi đó dưới góc nhìn của một nhà phát triển dự án bất động sản, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land cho rằng hiện tại nên tập trung nguồn lực cho việc sáp nhập 3 quận của TPHCM trước. Việc mở rộng ra khu vực lân cận có thể sẽ tính đến trong tương lai. Bởi sự tương đồng về mặt quy mô và các yếu tố nền tảng còn phải xem xét trong quá trình sáp nhập. Cần xác định vai trò như thế nào trong tổng thể chiến lược khu Đông để xem xét về sự cần thiết hay không trong giai đoạn này.

Đón đầu “ý tưởng”, đất bắt đầu sốt

Vùng đất Nhơn Trạch và Long Thành (Đồng Nai) lâu nay đã có không ít lần trải qua những cơn sốt đất chỉ vì những thông tin về ý tưởng quy hoạch. Đơn cử là câu chuyện cây cầu Cát Lái, nối hai bờ giữa quận 2 (TPHCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã làm dậy sóng thị trường hai khu vực này suốt nhiều năm qua.

Bất động sản khu vực Nhơn Trạch tính ra đã sốt từ cách đây hơn 10 năm, thời điểm có thông tin xây dựng sân bay Long Thành. Nhà đầu tư trong và ngoài nước đổ xô về mua đất. Đến nay, sân bay chưa xây, hạ tầng giao thông không có thay đổi đáng kể khiến thị trường lại đứng im thời gian dài. Đến nay vẫn chưa có dấu hiệu thi công cầu Cát Lái nhưng dọc các tuyến đường, sàn giao dịch vẫn mọc lên như nấm và thông tin về cầu mới vẫn là lý do để "cò" đất đẩy giá.

Với giới đầu tư bất động sản, vùng đất này luôn là vùng nhạy cảm với các thông tin. Ngay cả việc mới đây, chính quyền địa phương tiến hành trả tiền thu hồi đất cho khoảng gần 20 hộ dân trong dự án sân bay Long Thành thôi, mà các dự án bất động sản ở khu vực này đã sử dụng thông tin đó làm nóng thị trường với những chỉ báo về việc dòng tiền này sẽ chỉ đổ mạnh vào đất đai và lại một cơn sốt đất khác lại xuất hiện.

Khảo sát hiện tại giá đất tại khu vực các xã thuộc huyện Long Thành..., bất động sản ở đây đã thiết lập mặt bằng giá mới. Đơn cử, giá một lô đất tọa lạc gần chợ mới Long Thành dao động ở mức 100 triệu đồng/m2, những lô nằm gần Quốc lộ 51 được bán với giá tăng đầu năm khoảng 20-30% ở mức khoảng 27 - 35 triệu đồng/m2.

Theo đánh giá của một số chuyên gia trong ngành, Đồng Nai vẫn được đánh giá là “thỏi nam châm” thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trong thời gian tới do cộng hưởng từ hàng loạt dự án hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông sắp được triển khai và hoàn thành. Chỉ cần một trong những công trình này được khởi công, thị trường nơi đây sẽ lập tức bùng nổ. Do đó, Đồng Nai trở thành trọng điểm thu hút đối với các nhà đầu tư bất động sản là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, sau những cơn sốt đất ảo gần đây thì cần phải có sự can thiệp kịp thời của chính quyền địa phương, đặc biệt thông tin quy hoạch phải rõ ràng. Những thông tin về huyện lên quận hay xây dựng hạ tầng giao thông, sân bay, dự án phát triển kinh tế… phải được minh bạch, chính xác và có lộ trình rõ ràng để người dân dễ dàng nắm được. Ngoài ra, chính quyền cần có cơ chế quản lý chặt chẽ để ngăn chặn giới đầu nậu, cò đất lợi dụng thực hiện tách thửa, phân lô, bán nền tràn lan. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn tới sốt giá ảo đất nền.

Gia Miêu
TIN LIÊN QUAN

Nhập Long Thành, Nhơn Trạch vào TP. Hồ Chí Minh: Không hẳn vô lý

Bằng Linh |

Sau khi Báo Lao Động có bài “Kéo” sân bay Long Thành về TP.Hồ Chí Minh có khả thi?” trong đó đặt vấn đề nhập hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch của Đồng Nai vào TP.Hồ Chí Minh, đã có rất nhiều bạn đọc tham gia góp ý, hiến kế với nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, có nhiều ý kiến đồng tình trong bối cảnh trung tâm TPHCM hiện nay đang ngập nặng.

“Kéo” sân bay Long Thành về TP.Hồ Chí Minh có khả thi?

Bảo Chương - Hà Anh Chiến |

Mới đây, một số ý kiến đề xuất nên mở rộng Thành phố phía Đông (gồm quận 2, 9, Thủ Đức) của TPHCM sang một phần huyện Long Thành (cả sân bay Quốc tế Long Thành) và Nhơn Trạch (Đồng Nai) để tăng nội lực, có dư địa phát triển về kinh tế - xã hội. Đề xuất này đang nhận được nhiều quan điểm trái chiều.

Tin buồn

Lao Động |

Bà Trịnh Thị Ngọc Lan (thân mẫu đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương - Phó Trưởng Ban Công đoàn - Bạn đọc Báo Lao Động) sinh năm 1959, từ trần hồi 11h20 ngày 5.10.2024 (tức ngày 3 tháng 9 năm Giáp Thìn); Hưởng thọ 65 tuổi.

Chậm trễ xử lý xưởng trái phép trên hành lang đê sông Trà Lý

TRUNG DU |

Thái Bình - Công tác xử lý vi phạm tại cơ sở tái chế phế liệu trái phép trên hành lang đê sông Trà Lý ở huyện Vũ Thư chưa nghiêm túc.

Man United hòa Aston Villa, Erik ten Hag nguy cơ rời Old Trafford

Nhóm PV |

Tối 6.10 (giờ Việt Nam), Man United đã chia điểm Aston Villa tại vòng 7 Premier League.

Chiêu thức bán hàng có dấu hiệu nhập lậu trên mạng

Anh Tuấn |

Quản lý thị trường vừa tạm giữ lô nước hoa nghi nhập lậu, rao bán thường xuyên trên tài khoản Tiktoker Phan Thủy Tiên.

Nút thắt cổ chai gây ùn tắc trên đường Nguyễn Tuân

NGỌC THÙY |

Đường Nguyễn Tuân dài 720m, có diện tích lòng đường nhỏ hẹp, hiện tồn tại một “nút thắt cổ chai” gây ùn tắc giao thông thường xuyên.

Phụ huynh được trả lại tiền sau khi bức xúc về các khoản thu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi bức xúc phản ánh về các khoản thu, một số phụ huynh của Trường Tiểu học Hải Thượng (Thị xã Nghi Sơn) đã được trả lại tiền đóng trước đó.

Nhập Long Thành, Nhơn Trạch vào TP. Hồ Chí Minh: Không hẳn vô lý

Bằng Linh |

Sau khi Báo Lao Động có bài “Kéo” sân bay Long Thành về TP.Hồ Chí Minh có khả thi?” trong đó đặt vấn đề nhập hai huyện Long Thành và Nhơn Trạch của Đồng Nai vào TP.Hồ Chí Minh, đã có rất nhiều bạn đọc tham gia góp ý, hiến kế với nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, có nhiều ý kiến đồng tình trong bối cảnh trung tâm TPHCM hiện nay đang ngập nặng.

“Kéo” sân bay Long Thành về TP.Hồ Chí Minh có khả thi?

Bảo Chương - Hà Anh Chiến |

Mới đây, một số ý kiến đề xuất nên mở rộng Thành phố phía Đông (gồm quận 2, 9, Thủ Đức) của TPHCM sang một phần huyện Long Thành (cả sân bay Quốc tế Long Thành) và Nhơn Trạch (Đồng Nai) để tăng nội lực, có dư địa phát triển về kinh tế - xã hội. Đề xuất này đang nhận được nhiều quan điểm trái chiều.