Lãi suất hạ nhiệt sẽ giúp tăng dần thanh khoản thị trường bất động sản

Bảo Chương |

Lãi suất hạ nhiệt, room tín dụng mở, đầu tư công được đẩy mạnh,… động thái hỗ trợ về chính sách cũng sẽ “thấm” dần từ nay đến cuối năm. Điều này sẽ giúp thị trường bất động sản dần hồi phục trở lại.

Sau thời gian tăng nóng những tháng cuối năm 2022, lãi suất tiền gửi liên tục giảm trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có 4 đợt cắt giảm lãi suất điều hành từ đầu năm. Hiện tại lãi suất tiền gửi tiết kiệm đã trở về mức tương đương đầu năm 2022. Trong tuần giữa tháng 8, các ngân hàng tiếp tục cắt giảm lãi suất tiền gửi tiết kiệm, tính đến hiện tại các ngân hàng không còn ghi nhận mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân kỳ hạn 12 tháng trên 7%/năm.

Ngân hàng Nhà nước cũng vừa có văn bản 6385/NHNN/CSTT gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài yêu cầu tiếp tục thực hiện các giải pháp điều chỉnh chính sách tín dụng để giảm mặt bằng lãi suất. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay đối với đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới, phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bộ phận nghiên cứu tại Công ty chứng khoán SSI cũng đã chỉ ra rằng, tốc độ giảm của lãi suất cho vay đã nhanh hơn trong tháng 7. Theo đó, với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có chất lượng tín dụng tốt, lãi suất cho vay đã giảm về khoảng 8-10% trong khi đó các doanh nghiệp có chất lượng tín dụng kém hơn vẫn phải đi vay với mức lãi suất từ 12-15%.

Dữ liệu chi tiết về thị trường bất động sản 2023 trong tháng 7 vừa được Batdongsan.com.vn công bố mới đây cho thấy nhiều tín hiệu tươi sáng ở cả nguồn cung và nhu cầu mua nhà đất. Cụ thể, trong tháng 7, lượng tin rao bán nhà đất trên cả nước đã tăng 4%, mức độ quan tâm cũng tăng 6% so với tháng trước đó. Xu hướng tăng này diễn ra trong tất cả các loại hình bất động sản để bán bao gồm cả căn hộ, đất nền, nhà riêng và nhà mặt phố. Trong đó, căn hộ chung cư, biệt thự và đất nền ghi nhận lượt tìm kiếm phục hồi tốt nhất, trung bình tăng từ 6 -7% so với tháng 6 trước đó.

Ghi nhận từ Batdongsan.com.vn cho thấy, từ đầu quý III/2023, thị trường đã nhen nhóm những tín hiệu tích cực hơn. Nhiều chủ đầu tư rục rịch triển khai dự án mới, một số khu vực tại TPHCM và các tỉnh lân cận, hoạt động mua bán đã trở lại ở phân khúc căn hộ, nhà liền thổ.

Những tín hiệu tích cực về sức cầu cho thấy, từ nay đến cuối năm, bức tranh thị trường bất động sản 2023 sẽ có những mảng tươi sáng giúp thị trường dần tan băng. Động thái tích cực bung hàng của các chủ đầu tư từ quý III, cũng cho thấy bức tranh thị trường bất động sản 2023 dần trở lại trạng thái tốt hơn.

Dự báo từ cuối năm nay trở đi, các dự án bất động sản tại TPHCM và vùng lận cận, ở tất cả các phân khúc sẽ hồi phục sức mua. Tuy không bằng giai đoạn đầu năm 2022, nhưng sẽ là bệ đỡ lớn cho thị trường lấy đà hồi phục rõ nét từ giữa năm 2024 trở đi.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, vào cuối năm 2022, mức lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng đạt mức cao nên người dân bắt đầu chuyển sang gửi tiết kiệm tiền nhàn rỗi vào ngân hàng sau thời gian dài đổ vào bất động sản, khiến thị trường bất động sản 2023 bị mất thanh khoản. Tuy nhiên, khi lãi suất hạ nhiệt và cuối năm sẽ là thời điểm mấu chốt để thị trường bất động sản 2023 thoát khó khăn khi một lượng lớn tiền gửi ngân hàng đáo hạn.

Đây là lúc nhà đầu tư quyết định dòng tiền có quay trở lại thị trường bất động sản hay không. Nếu niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường khôi phục, chính sách tín dụng tốt giúp lãi suất huy động giảm xuống mức dưới 10%, nguồn tiền nhàn rỗi này có thể quay trở lại, giúp thị trường hồi phục.

Bảo Chương
TIN LIÊN QUAN

Thị trường bất động sản có tia sáng, hết thời ồ ạt rao bán “cắt lỗ”

Tuyết Lan |

Thời gian gần đây thị trường bất động sản đang có những tín hiệu tích cực nhờ hàng loạt chính sách gỡ vướng của Chính phủ. Gần như không còn trường hợp nhà đầu tư ồ ạt rao bán “cắt lỗ”. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu “quay xe” giữ đất chờ thời tăng giá.

Thị trường ảnh hưởng ra sao khi "ông lớn" bất động sản Trung Quốc nộp đơn bảo hộ phá sản

Quý An (theo WSJ) |

Dấu hiệu căng thẳng tài chính tại một công ty quản lý tài sản lớn ở Trung Quốc đang khiến giới đầu tư lo lắng về rủi ro dây chuyền.

Chủ đầu tư “đua nhau” tung ưu đãi, thị trường bất động sản khởi sắc

Tuyết Lan |

Để kích cầu thị trường bất động sản, chủ đầu tư đua nhau tung ra chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đẩy mạnh chính sách ưu đãi là chưa đủ. Điều quan trọng nhất là điều tiết sản phẩm phù hợp với thu nhập của người có nhu cầu mua nhà.

Củng cố hệ thống tài chính - bài học từ thị trường trái phiếu, bất động sản

GS.TS Andreas Stoffers và Bugra Kilinc - Viện Friedrich Naumann tại Việt Nam |

Thực trạng của thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện nay cần giải pháp cơ bản và mang tính dài hạn để không gặp phải trở ngại tương tự trong tương lai.

Thị trường bất động sản khởi sắc, những phân khúc hút tiền thời gian tới

Khương Duy |

Thị trường bất động sản bắt đầu xuất hiện những tín hiệu tích cực. Đất nền vẫn là phân khúc bất động sản nhận được nhiều quan tâm từ nhà đầu tư.

3.700 cột điện bị gãy đổ và bữa cơm "cheo leo" giữa lưng trời

Cường Ngô |

Gần 3.000 cán bộ công nhân ngành điện đã cùng chung sức đồng lòng, nỗ lực từng giờ, từng phút để khẩn trương cấp điện trở lại cho Quảng Ninh.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.