Lâm Đồng sẽ thu hồi các dự án chậm tiến độ

Lê Sơn |

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu tất cả chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách bảo đảm tiến độ dự án đúng cam kết. Đối với những dự án chậm tiến độ, không đưa đất vào sử dụng theo quy định sẽ bị cơ quan chức năng chấm dứt hoạt động, thu hồi đất.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án chậm tiến độ so với Giấy chứng nhận đầu tư như: Dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế biến cà phê hòa tan của Công ty TNHH B&V Cà phê Việt Nam tại Khu công nghiệp Phú Hội.

Dự án đầu tư Nhà máy cán thép định hình của Công ty TNHH Thép Lotus Đà Lạt tại Khu công nghiệp Phú Hội; Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất thuốc và thực phẩm chức năng của Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar) tại Khu công nghiệp Phú Hội…

Hiện UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục Thuế và các địa phương tiến hành rà soát các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh nhưng không triển khai, chậm tiến độ, không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng. Từ đó, các đơn vị xử lý theo quy định thẩm quyền hoặc đề xuất UBND tỉnh xử lý.

Trước hết, đối với các dự án đã được gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và điều chỉnh tiến độ theo quy định của Luật Đầu tư với thời gian tối đa là 24 tháng theo quy định.

Đối với những dự án đến nay đã quá thời gian đưa đất vào sử dụng mà doanh nghiệp không đầu tư và hoàn thành theo tiến độ đã được phê duyệt và cam kết của nhà đầu tư thì căn cứ các quy định của pháp luật, lập thủ tục chấm dứt hoạt động của dự án, hoặc chấm dứt một phần dự án chưa đầu tư và thu hồi đất kể cả trường hợp đã giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Đối với các dự án đủ điều kiện để được gia hạn thời gian sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và điều chỉnh tiến độ theo quy định của Luật Đầu tư thì hướng dẫn doanh nghiệp lập hồ sơ.

Trong đó, yêu cầu nhà đầu tư có văn bản cam kết đây là lần gia hạn cuối cùng, nếu không hoàn thành đúng cam kết và thời gian gia hạn thì Nhà nước chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi đất.

Mặt khác, xem xét cho gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng và điều chỉnh tiến độ đầu tư theo quy định của pháp luật.

Lê Sơn
TIN LIÊN QUAN

Quảng Nam siết chặt quản lý, thu hồi nợ đọng bảo hiểm xã hội

Hoàng Bin |

Tình trạng chậm đóng, trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tại Quảng Nam kéo dài nhiều tháng đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động (NLĐ).

Cận cảnh khu đất làm dự án nhà ở bị thu hồi khiến nhiều người nếm trái đắng

ĐÌNH TRỌNG |

Dự án Khu nhà ở thương mại đường sắt mở rộng tại Dĩ An, Bình Dương bị thu hồi chủ trương đầu tư, yêu cầu ngừng hoạt động đầu tư. Trong khi đó, nhiều người dân đã thực hiện các hợp đồng đầu tư với mục đích mua đất, nhưng sau nhiều năm đất không có, tiền chưa lấy lại được, người dân lâm vào cảnh khó khăn.

Nghệ An thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô của 26 đơn vị

QUANG ĐẠI |

26 đơn vị, doanh nghiệp bị Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô do không hoạt động trong thời gian 6 tháng liên tục.

Quy định thu hồi đất cần phù hợp để tránh phát sinh nhà "siêu mỏng siêu méo"

PHẠM ĐÔNG |

Đối với trường hợp nhà nước thu hồi đất mà phần diện tích còn lại của các thửa đất sau thu hồi nhỏ hơn diện tích tối thiểu được tách thửa, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn Hà Nội) cho rằng cần thu hồi, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn để tránh việc phát sinh những mảnh đất siêu mỏng, siêu méo.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.