Lý do khó đánh thuế trường hợp nhiều nhà đất, đất chậm chưa vào sử dụng

PHẠM ĐÔNG |

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, mỗi chính sách thuế ra có những tác động khác nhau, nhiều chiều, có thể đưa ra để đạt được mục tiêu tránh đầu cơ nhưng lại hạn chế cầu với thị trường bất động sản.

Đánh giá kỹ lưỡng việc bổ sung hay đưa thêm sắc thuế

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, lĩnh vực bất động sản trong quý II/2023 đã từng bước được tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhưng vẫn có mức tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời, còn nhiều khó khăn thách thức, cụ thể như về thể chế, về pháp lý của các dự án, nguồn vốn tín dụng, trái phiếu… và việc tổ chức, triển khai, thực thi của địa phương.

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, bộ đang theo dõi, làm việc và có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp phát hành bố trí nguồn lực để thanh toán đầy đủ nợ gốc, lãi trái phiếu đến hạn cho nhà đầu tư theo đúng cam kết.

Trường hợp có khó khăn trong việc cân đối nguồn lực, nguồn vốn thực hiện chi trả, đề nghị doanh nghiệp chủ động đàm phán với nhà đầu tư để xem xét có các biện pháp hài hòa, hợp lý, hiệu quả cơ cấu lại các khoản nợ trái phiếu, cơ cấu lại lãi suất, phương thức thanh toán, đảm bảo quyền và lợi ích của nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính định kỳ tổ chức các cuộc họp tổ công tác về thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp để trao đổi tham mưu về các giải pháp để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ thường xuyên thông tin cho Bộ Xây dựng và Ngân hàng nhà nước về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp phục vụ việc điều hành thị trường bất động sản và thị trường tín dụng ngân hàng. Chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào hoạt động từ tháng 7.2023…

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, với các kiến nghị liên quan về thuế nhà ở thứ hai hoặc nhiều nhà nhiều đất, đất chậm chưa vào sử dụng… Bộ Tài chính nghiên cứu những vấn đề này cũng đã lâu và đang tiếp tục nghiên cứu, đặc biệt đánh giá tác động của các chính sách thuế.

Theo ông Nguyễn Đức Chi, mỗi chính sách thuế ra có những tác động khác nhau, nhiều chiều, có thể chúng ta đưa ra để đạt được mục tiêu tránh đầu cơ nhưng lại hạn chế cầu với thị trường bất động sản.

"Chúng tôi phải đánh giá kỹ, xem xét mục tiêu trước mắt cũng như trung và dài hạn với thị trường bất động sản, trình cơ quan có thẩm quyền bổ sung hay đưa thêm sắc thuế gì để đảm bảo mục tiêu phát triển thị trường bất động sản bền vững", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi thông tin.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi. Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi. Ảnh: VGP

Kiến nghị nhà ở xã hội cần phải có quy định, quy trình riêng

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, đã tháo gỡ cơ bản những khó khăn, vướng mắc; nhiều dự án bất động sản đã tiếp tục triển khai trở lại, thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi.

Theo lãnh đạo Hà Nội, thành phố có 8 dự án nhà ở xây mới đủ điều kiện tham gia thị trường bất động sản (nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh), cung cấp cho thị trường 2.473 sản phẩm, trong đó có 2.273 căn hộ chung cư và 200 căn thấp tầng.

Ông Hà Minh Hải nêu rõ, nhà ở xã hội là mô hình cần phương án phát triển, chưa kể phương án phát triển 1 triệu căn. Tuy nhiên, quy trình, quy định đối với nhà ở xã hội không khác gì nhiều đối với quy trình, quy định nhà ở thương mại khi chúng ta đang nghiên cứu xây dựng nghị định để thiết lập quy trình phát triển nhà ở thương mại.

Do đó, Hà Nội kiến nghị, riêng nhà ở xã hội cần phải có quy định, quy trình riêng, rút gọn các trình tự về lựa chọn chủ đầu tư, đặc biệt là lựa chọn chủ đầu tư theo hình thức đấu thầu. Bởi riêng đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất.

"Chúng ta phải linh hoạt thiết lập quy trình ngắn gọn. Hiện nay, quy trình đấu thầu rất tốn thời gian", ông Hà Minh Hải đề xuất.

Ngoài ra, việc hạ lãi suất là rất cần thiết, giúp kích hoạt hiệu quả tiếp cận các gói kích cầu, nhưng thời gian tiếp cận các gói kích cầu rất lâu. Vì vậy, đề nghị phải có mối liên hệ quản lý liên quan đến hạ lãi suất và tăng cường gói kích cầu cũng như tiếp cận các nguồn vốn.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Chính sách về nhà ở xã hội sẽ có hiệu lực sớm khi được Quốc hội thông qua

PHẠM ĐÔNG |

Đối với chính sách về nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục kiến nghị sẽ có hiệu lực sớm, dự kiến sau 45 ngày sau khi Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội thông qua.

Cơ cấu lại các phân khúc bất động sản, đẩy mạnh nhà ở xã hội, nhà công nhân

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cơ cấu lại các phân khúc bất động sản cho phù hợp, lưu ý quan tâm phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà cho người thu nhập trung bình.

Không dùng biện pháp hành chính quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc xây dựng Luật Kinh doanh bất động sản để quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản bằng công cụ chính sách, chứ không thể dùng biện pháp hành chính.

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.

Công an xuất hiện tại công ty trúng nhiều gói thầu

HOÀI THANH |

Lực lượng Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) đã có mặt tại trụ sở Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tập đoàn Việt Anh.