Mở rộng các loại đất làm dự án sẽ giúp cải thiện nguồn cung nhà ở giá rẻ

Bảo Chương |

Nghị quyết thí điểm mở rộng các loại đất làm dự án nhà ở thương mại sẽ giúp tháo gỡ một trong những nút thắt lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay là nguồn cung nhà ở, đặc biệt với phân khúc trung cấp và bình dân.

Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh (DXS-FERI) cho biết, nguồn cung mới phân khúc bất động sản nhà ở quý I/2024 tăng nhẹ so với cuối năm 2023, chủ yếu đến từ dự án cũ.

Nguồn cung các dự án mới chủ yếu tập trung vào phân khúc trung và cao cấp, tạo nên tình trạng khan hiếm sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, khiến thị trường mất thanh khoản cục bộ. Cũng chính vì lý do đó đã góp phần làm tăng mức giá bán bình quân.

Điển hình, dự án Eaton Park (TP Thủ Đức) của Tập đoàn Gamuda Land đang được giới thiệu ra thị trường với mức giá từ 105 - 140 triệu đồng/m2. Hay tại dự án Phú Mỹ Hưng Larcade thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Quận 7 cũng được rao bán với mức giá dự kiến từ 80 - 120 tỉ đồng mỗi căn.

Theo dự báo của DXS-FERI, nguồn cung mới bất động sản nhà ở trong quý II/2024 ước tính tăng thêm 25% so với quý trước đó, nhưng vẫn chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán hoặc đã khởi công trong giai đoạn trước đó. Nếu chỉ tính những dự án đã có kế hoạch mở bán, nguồn cung mới chỉ đạt khoảng 4.500 sản phẩm, thấp hơn nhiều so với giai đoạn đỉnh điểm.

Vướng mắc khiến nguồn cung nhà ở ngày càng hạn hẹp vì phần lớn các dự án nhà ở thương mại đều đang vướng 2 vấn đề chính. Một là, nhiều doanh nghiệp cố gắng tạo lập quỹ đất để lập dự án nhà ở thương mại bằng cách nhận chuyển nhượng “đất ở và đất khác” hoặc “đất khác”, thay vì chỉ nhận chuyển nhượng “đất ở” như quy định tại Luật Nhà ở 2014.

Hai là, việc chuyển mục đích sử dụng đất đối với “đất khác” để triển khai dự án nhà ở thương mại cũng gây ra nhiều rắc rối khi theo quy định, dự án phải có sẵn “đất ở” hoặc “đất ở và đất khác”.

Do đó từ khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực, ghi nhận có hàng trăm dự án nhà ở thương mại không đáp ứng được yêu cầu về loại đất, điều này dẫn đến việc không được công nhận chủ đầu tư.

Ngày 28.5.2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 80/NQ-CP về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở theo đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường và dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7 đang diễn ra.

Với cơ chế thí điểm này, doanh nghiệp có thể thỏa thuận nhận quyền sử dụng loại đất khác, bên cạnh đất ở, để làm dự án nhà thương mại và từ đó sẽ giúp tháo gỡ một trong những nút thắt lớn nhất của thị trường bất động sản hiện nay là nguồn cung nhà ở, đặc biệt với phân khúc trung cấp và bình dân.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có đề xuất giới hạn 30% số lượng dự án và 20% tổng diện tích nhu cầu phát triển dự án nhà ở được phê duyệt trong chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đến năm 2030.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM đánh giá, quy định giới hạn thí điểm 30% dự án trong kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm của tỉnh chưa "hợp tình hợp lý". Lý do là chủ đầu tư những dự án này đương nhiên có lợi thế hơn nhóm không được thí điểm. Trong khi đó, 70% dự án còn lại sẽ bị thua thiệt rất lớn vì không được lựa chọn thí điểm. Điều này có thể dẫn đến áp dụng pháp luật "chưa công bằng, bình đẳng" giữa các doanh nghiệp bất động sản và giữa các địa phương về kết quả thu ngân sách từ đất đai.

Bảo Chương
TIN LIÊN QUAN

Becamex sẽ khởi công 2 dự án nhà ở xã hội trong năm 2024

ĐÌNH TRỌNG |

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex, doanh nghiệp Nhà nước lớn nhất ở Bình Dương đã cổ phần hóa) vừa công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông năm 2024. Theo kế hoạch đại hội sẽ được tổ chức vào ngày 27.6 tới đây. Trong kế hoạch kinh doanh năm 2024, Becamex sẽ thực hiện 2 dự án nhà ở xã hội cho người lao động thu nhập thấp.

Cân nhắc để dự án nhà ở xã hội tiếp tục được tăng mật độ xây dựng

Linh Trang - Hoàng Lộc |

Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH) bỏ nội dung cho phép điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần. Theo các chuyên gia, cần cân nhắc giữ lại quy định này để bảo đảm tính khả thi và khuyến khích nhà đầu tư thực hiện dự án NƠXH.

Thị trường bất động sản nhà ở vẫn lệch pha cung cầu

Thạch Lam |

Trong tháng 5.2024, thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu tích cực từ pháp lý và tín dụng. Tuy nhiên vẫn có hiện tượng lệch pha cung cầu khi nguồn cung mới của phân khúc nhà ở tháng 5 có sự sụt giảm. Trong khi đó, tỉ lệ hấp thụ bình quân trên nguồn cung mới tăng mạnh so với cùng kỳ, đạt mức bình quân 58-62%.

Cần cơ chế thoáng để phát triển nhanh nhà ở xã hội

Bảo Chương |

Dù đón nhận tín hiệu tích cực, nhưng để phân khúc nhà ở xã hội phát triển đồng đều tại các địa phương, cần có thêm những cơ chế gỡ vướng.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.

Ngắm mùa lúa chín ở Hà Giang vẹn nguyên sau bão lũ

Đan Thanh |

Không chịu ảnh hưởng nhiều sau bão số 3, ruộng bậc thang ở các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì đang vào mùa lúa chín đẹp, thu hút khách trở lại Hà Giang.

Điện Biên xuất hiện thêm cung trượt đe dọa nhiều hộ dân

NHÓM PV |

Nhiều vết nứt tạo thành cung trượt lớn đang đe dọa nguy cơ mất an toàn đối với nhiều hộ dân tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.