Một chung cư Nha Trang sử dụng sai mục đích 18,8 tỉ đồng phí bảo trì

Hữu Long |

Khánh Hòa - Chung cư xã hội P.H Nha Trang có hơn 1.000 căn hộ, tương đương với số kinh phí bảo trì hơn 18,8 tỉ đồng. Đến nay chủ đầu tư không mở tài khoản kinh phí bảo trì để gửi số tiền này, mà sử dụng sai mục đích.

Ngày 20.5, Ban Quản trị Nhà Chung cư xã hội P.H Nha Trang cho biết đã nhận được văn bản của Công ty CP Thương mại Đầu tư P.H Nha Trang (chủ đầu tư Chung cư P.H Nha Trang) về việc bàn giao phí bảo trì và hồ sơ nhà chung cư.

Dùng kinh phí bảo trì sai mục đích

Trước đó qua rà soát, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa ghi nhận tại Chung cư xã hội P.H Nha Trang có hơn 1.000 căn hộ, tương đương với số kinh phí bảo trì hơn 18,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, Công ty CP Thương mại đầu tư P.H Nha Trang không mở tài khoản kinh phí bảo trì để gửi số tiền này theo quy định mà để số tiền này trong tài khoản của công ty và sử dụng sai mục đích.

Trong văn bản trả lời Ban Quản trị tòa nhà, Công ty CP Thương mại Đầu tư P.H Nha Trang xác nhận khoản kinh phí bảo trì nhà chung cư đã thu hơn 18,8 tỉ đồng. Đến nay, số tiền kinh phí bảo trì đã nộp vào tài khoản kinh phí bảo trì tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Khánh Hòa hơn 2 tỉ đồng.

Về quản lý về nguồn kinh phí bảo trì nhà chung cư đã thu của cư dân, chủ đầu tư cho biết đã sử dụng để đầu tư một số hạng mục tại dự án.

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh và tình hình kinh doanh bất động sản nói chung các năm vừa qua và hiện nay gặp rất nhiều khó khăn... chủ đầu tư vẫn còn nhiều căn hộ chưa bán được.

Do vậy để có nguồn vốn tiếp tục đầu tư và hoàn thiện các hạng mục tại dự án, công ty tạm thời chưa thể bàn giao đầy đủ khoản kinh phí bảo trì đã thu cho Ban quản trị” - trích ý kiến của Công ty CP Thương mại Đầu tư P.H Nha Trang.

Chủ đầu tư cũng cam kết trong tháng 5.2024, nộp thêm số tiền 5 tỉ đồng và thực hiện bàn giao trước 7 tỉ đồng (tương đương 37% số tiền kinh phí bảo trì đã thu) vào tài khoản kinh phí bảo trì do Ban quản trị đã lập. Chậm nhất đến 31.8.2024, chủ đầu tư sẽ bàn giao hết số tiền còn lại cho Ban quản trị.

Công ty CP Thương mại đầu tư P.H Nha Trang cam kết chậm nhất đến ngày 31.8 sẽ bàn giao hết kinh phí bảo trì cho Ban quản trị. Ảnh: Hữu Long
Công ty CP Thương mại đầu tư P.H Nha Trang cam kết chậm nhất đến ngày 31.8 sẽ bàn giao hết kinh phí bảo trì cho Ban quản trị. Ảnh: Hữu Long

Điểm danh nhiều dự án không nộp phí bảo trì

Vào đầu năm 2024, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã có kết quả giám sát hoạt động tại một số chung cư trên địa bàn.

Theo kết quả, có một số chủ đầu tư không nộp kinh phí bảo trì đối với phần diện tích giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua của chủ đầu tư (như chung cư Scenia Bay Residence, chung cư HQC Nha Trang, chung cư Sông Đà, chung cư Napoleon Castle I, chung cư Bình Phú)…

Tại các buổi làm việc vào tháng 2.2024, ông Nguyễn Ngọc Minh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, trước đây đã có quy định thành lập quỹ bảo trì chung cư nhưng chưa có quy định về việc thành lập ban quản trị.

Trong khi đó, muốn thành lập ban quản trị thì trong đó có cả quỹ bảo trì để sửa chữa, vận hành chung cư. Vẫn theo lời ông Minh, sau khi Luật Nhà ở có hiệu lực quy định rõ chi phí bảo trì trong quá trình mua bán căn hộ, chủ đầu tư phải mở một tài khoản và nộp vào đó. Thế nhưng hầu hết chủ đầu tư đều chiếm dụng.

Trong kết luận giám sát hoạt động các chung cư, bà Phạm Thị Xuân Trang - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa đánh giá, tình trạng tranh chấp trong quản lý, vận hành, bàn giao kinh phí bảo trì, diện tích sở hữu chung, riêng trong nhà chung cư diễn ra ở nhiều chung cư chậm được giải quyết; một số tranh chấp diễn biến phức tạp, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh và tiềm ẩn nguy cơ tạo thành các điểm nóng về an ninh trật tự, nhất là tại thành phố Nha Trang.

Hữu Long
TIN LIÊN QUAN

Kiểm tra đột xuất Chung cư P.H Nha Trang về phòng cháy

Hữu Long |

Cơ quan chức năng đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Chung cư xã hội P.H Nha Trang.

Dự án chung cư P.H Nha Trang chậm tiến độ, chưa rõ ngày cấp sổ hồng cho dân

Hữu Long |

Khánh Hòa - Qua rà soát, cơ quan chức năng phát hiện dự án Chung cư xã hội P.H Complex Nha Trang (Chung cư P.H Nha Trang) đang chậm tiến độ nên chưa đủ cơ sở cấp sổ hồng.

Vi phạm phòng cháy, Chung cư P.H Nha Trang bị phạt gần 100 triệu đồng

Hữu Long |

Chủ đầu tư Chung cư P.H Nha Trang bị xử phạt hành chính với số tiền gần 100 triệu đồng vì không thực hiện văn bản yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, không duy trì các giải pháp ngăn cháy lan…

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.