Mua nhà đất phát mãi có thể gặp nhiều rủi ro

Tuyết Lan |

Hiện nay có khá đông người quan tâm đến nhà đất phát mãi vì cho rằng giá rẻ hơn thị trường, tuy nhiên lại không nắm bắt được bản chất và những rủi ro khi thực hiện việc này.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Luật sư Nguyễn Phó Dũng - Giám đốc Công ty Luật TNHH OPIC và Cộng sự, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội tư vấn:

Nhà phát mãi còn được gọi là nhà bị tịch biên. Thông thường, những ngôi nhà này được chủ nhà sử dụng để vay thế chấp tài sản với ngân hàng. Tuy nhiên, trong trường hợp người vay không trả được nợ, ngân hàng sẽ tiến hành tịch biên tài sản và phát mãi để thu hồi nợ.

Theo Luật sư Nguyễn Phó Dũng, khi mua bất động sản phát mãi có thể tiềm ẩn một số rủi ro:

- Rủi ro về pháp lý: Thường phát sinh khi mua nhà tịch biên từ chủ nhà cũ (con nợ) thông qua sự giới thiệu của ngân hàng. Nếu người mua làm việc trực tiếp với “con nợ” có nghĩa là giao dịch với người không hoàn toàn sở hữu nhà đất vì trên thực tế, mọi giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng đều do ngân hàng nắm giữ. Người mua cần tìm hiểu kỹ giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất của ngôi nhà phát mãi để tránh rủi ro phát sinh.

- Thủ tục phức tạp: Quá trình mua nhà đất phát mãi có sự tham gia của ba bên gồm người mua, chủ sở hữu tài sản và ngân hàng. Vì thế mà quá trình hoàn tất thương vụ sẽ rắc rối hơn, mất nhiều thời gian hơn.

- Người phải thi hành án không hợp tác: Không ít trường hợp người mua đã hoàn tất các thủ tục mua nhà phát mãi của ngân hàng nhưng chủ cũ không hợp tác, không chịu bàn giao tài sản. Khi đó, người mua sẽ phải chờ một thời gian để trung tâm đấu giá yêu cầu cơ quan thi hành án tham gia cưỡng chế chủ sở hữu tài sản bàn giao cho người trúng đấu giá.

- Kiện cáo, khiếu nại: Mặc dù tài sản phát mãi trên sàn đấu giá được ba đơn vị có thẩm quyền theo dõi nên mọi cơ sở pháp lý đều được đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Tuy vậy, người mua nhà đất phát mãi có thể gặp rủi ro khi chủ sở hữu tài sản làm đơn khiếu nại vì cho rằng giá tài sản bị bán ra thấp hơn giá thị trường hay khi cơ quan bán đấu giá không thông báo cho người bị thi hành án cùng tham gia phiên đấu giá.

- Kết quả đấu giá bị hủy: Trong một số trường hợp hy hữu, kết quả đấu giá tài sản thế chấp có thể bị hủy bỏ. Nguyên nhân có thể là do vi phạm quy định dẫn tới bị tòa án tuyên bố vô hiệu hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc do các bên tham gia đấu giá thông đồng, móc nối nhằm dìm giá tài sản.

Để tránh những rủi ro đáng tiếc, người mua bất động sản phát mãi của ngân hàng cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Tìm hiểu thông tin từ nguồn chính thống.

- Tìm danh sách nhà đất phát mãi.

- Thanh toán an toàn.

Tuyết Lan
TIN LIÊN QUAN

Nhà đất phố cổ hét giá cao ngất ngưởng hàng tỉ đồng/m2

Tuyết Lan |

Giá nhà đất phố cổ chưa bao giờ hạ nhiệt ngay cả khi toàn bộ thị trường bất động sản trong trạng thái "đóng băng". Những khu vực đắc địa như phố Hàng Bông, Hàng Đào, Hàng Gai, Cầu Gỗ, Lý Thường Kiệt, Lý Thái Thái Tổ… có mức giá đắt đỏ lên tới 600 – 1,5 tỉ đồng/m2.

Ai phải nộp phí công chứng khi mua bán nhà đất

Tuyết Lan (T/H) |

Khi mua bán nhà đất, ngoài thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ, các bên phải nộp phí, thù lao công chứng. Nhiều người thắc mắc ai sẽ phải nộp phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất?

Lý do khó đánh thuế trường hợp nhiều nhà đất, đất chậm chưa vào sử dụng

PHẠM ĐÔNG |

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, mỗi chính sách thuế ra có những tác động khác nhau, nhiều chiều, có thể đưa ra để đạt được mục tiêu tránh đầu cơ nhưng lại hạn chế cầu với thị trường bất động sản.

NSND Thế Hiển đã tỉnh lại, nói chuyện được sau cơn nguy kịch

ĐÔNG DU |

Trao đổi với Báo Lao Động, nhà thơ Lê Minh Quốc - đồng nghiệp của NSND Thế Hiển - nói sức khỏe của NSND Thế Hiển đã tiến triển tốt hơn sau cơn nguy kịch.

Sắp đón đợt không khí lạnh đầu tiên, miền Bắc trở mưa

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh đầu mùa, miền Bắc sắp đón một đợt mưa; thời tiết mát mẻ, vùng núi có nơi chuyển lạnh.

Kỷ luật cảnh cáo Chủ tịch huyện Cao Phong

Đặng Tình |

Hòa Bình - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy vừa quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Quách Văn Ngoan - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.